**ขออภัยที่ไม่ได้ย่อภาพนะครับ ผมย่อขนาดภาพไม่เป็น จึงขอใส่ไว้ในสปอยล์แทน**
เบื้องต้น ผมขอเล่าก่อนว่า ผมได้เจอร้านขายโทรศัพท์มือถือร้านหนึ่ง ในแอพช็อปปิ้งสีส้ม
เป็นร้านร้านหนึ่งใน MBK ลงขาย Galaxy Z Fold 5 "เครื่องศูนย์ไทย เครียสต็อค ประกันร้าน"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้วยราคาที่น่าสนใจ ผมจึงส่งข้อความไปที่ร้านในแอพว่า สินค้าเป็นมือ 1 หรือมือสอง?
ได้คำตอบมาว่า "สินค้าเป็นเครื่องใหม่ ศูนย์ไทย เครียร์สต็อค ประกันร้านครับ"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมจึงได้ทำการกดสั่งซื้อมา เมื่อได้ของแล้ว เช็คจากภายนอก และสภาพตัวเครื่องที่ได้รับ ไม่มีรอยเลย
เครื่องดูใหม่ 100% แต่มีจุดสังเกตุที่ผมสงสัย คือที่ด้านล่างของกล่อง ไม่มีเทปกระดาษแบบทั่วๆไป
เทปกระดาษที่ซีลขอบกล่องเครื่อง ที่คนซื้อเครื่องใหม่ ทั้ง iPhone และ Samsung จะได้ลอกฉีกออกตอนแกะเครื่อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากทำการแกะ และเปิดเครื่อง จึงได้ลองค้นหา วิธีเช็คประกัน มี 2 ทาง เท่าที่จำได้ คือเอาเลขอีมี่ไปเช็คในเว็บของซัมซุง
หรือติดตั้ง Samsung Member เพื่อดูระยะเวลารับประกันของเครื่อง ซึงผมพยายามลงทะเบียนผลิตภัณฑ์หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ
เลยจะเข้าไปติดต่อที่สาขาของซัมซุงโดยตรง เพื่อให้ทางสาขาเช็คประกันให้ว่าประกันรันหรือไม่
เนื่องจาก ผมเคยซื้อ iPhone 13 Pro Max สีเขียว 512 GB เครื่องใหม่แกะกล่อง ไม่เคย Activate มาใช้ ตอน iPhone 15 ออก
ซึ่งประกันก็นับจากวันเปิดเครื่อง และด้วยผมมีปัญหาเรื่องการใช้งานนิดหน่อย (ไม่ใช่จากประสิทธิภาพ แต่ใช้ไม่เป็น) ทางศูนย์ยังชม
ว่าโชคดีที่ได้เครื่องใหม่เพิ่งรันประกันมาเลย แต่ Anyway, ผมก็คิดว่าเครื่องของทาง Samsung ก็จะเป็นแบบนั้นด้วย
แต่เมื่อไปที่ศูนย์ซัมซุงสาขาเซ็นทรัลพระราม 9 ทางศูนย์แจ้งว่า ประกันหมดไปแล้ว เนื่องจากประกันได้รันไปแล้วตั้งแต่ กค. 2023
และหมดไปแล้ว กค.2024 ทางศูนย์แจ้งว่าให้ผมติดต่อผู้ขาย ว่าได้เคยมีการเปิดเครื่องมาก่อนหรือไม่ เพราะปกติ หากประกันมีการรันไปแล้ว
คือต้องเปิดเครื่อง Activated ประกันถึงจะรันได้ ผมได้ส่งข้อความหาร้านจากทางฟังชั่นข้อความของแอพฯ ทางร้านตอบกลับมาว่า
"เป็นเครื่องใหม่ ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่สามารถซื้อประกันเพิ่มได้" และ "ต่อให้ไม่แกะเครื่อง ประกันก็รันไปตามระบบ"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แล้วผมกดรับสินค้าไปแล้ว อยากให้ทางซัมซุงช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ให้ชัดให้หน่อยได้ไหมครับ หรือทาง บ. ซัมซุงไทย
มีวิธีการใดที่จะตรวจสอบได้บ้าง? เบื้องต้น ผมขออนุญาตเพิ่มเติมบทสนทนาที่ทางเจ้าหน้าที่ของซัมซุงบอกกับผมนะครับ
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เลขอีมี่นี้ หมดประกันไปแล้ว และได้แจ้งวันเดือนปีหมดประกันตามที่แจ้งไว้ด้านบน ทางเจ้าหน้าที่
สอบถามว่า มีใบเสร็จใบกำกับภาษีหรือไม่ หากมีก็สามารถคีย์เข้าระบบได้ แต่หากมีก็ไม่สามารถคีย์ได้ เนื่องจากเลขอีมี่นี้ได้
ทำการ Activated ไปแล้ว เท่ากับประกันหมดแล้ว เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบตัวเครื่อง แจ้งว่า ตัวเครื่องอยู่ใน Condition ดีมาก
เหมือนเครื่องใหม่ ไม่เคยใช้งาน แต่ประกันมันรันไปแล้ว และทางผใได้มาราคาดีมากๆ เพราะปกติขนาดพนักงานได้ส่วนลด หรือ
ราคาที่ลดโดยตรงของทาง บ.ซัมซุงเอง จะไม่ลดราคาต่ำกว่า 30% ของราคาเปิดตัว (ไม่รวมส่วนลดอื่นๆด้วย) แต่ทางผมได้ราคาลด 50%
และสุดท้ายนี้ ผมแค่ต้องการความกระจ่างจากทางบริษัท ว่ามีการตรวจสอบได้อย่างไร และผมจะดำเนินการกับใครได้
ผมถามทางร้าน ร้านก็ยืนยันว่า บอกไว้แล้วว่าประกันร้าน ไม่ได้มีบอกว่าประกันศูนย์ และเครื่องใหม่ไม่เคยเปิด แต่ประกันรันได้
ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บอกว่าเป็นไปแทบจะไม่ได้ เพราะปกติ ประกันจะรันก็ต่อเมื่อเปิดเครื่องใช้งาน และ Activated
ขอสอบถามทาง @Samsung Thailand ว่า มือถือของท่าน หากไม่เคยเปิดเครื่องเลย ประกันหมดได้ด้วยหรือ?
เบื้องต้น ผมขอเล่าก่อนว่า ผมได้เจอร้านขายโทรศัพท์มือถือร้านหนึ่ง ในแอพช็อปปิ้งสีส้ม
เป็นร้านร้านหนึ่งใน MBK ลงขาย Galaxy Z Fold 5 "เครื่องศูนย์ไทย เครียสต็อค ประกันร้าน"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ด้วยราคาที่น่าสนใจ ผมจึงส่งข้อความไปที่ร้านในแอพว่า สินค้าเป็นมือ 1 หรือมือสอง?
ได้คำตอบมาว่า "สินค้าเป็นเครื่องใหม่ ศูนย์ไทย เครียร์สต็อค ประกันร้านครับ"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมจึงได้ทำการกดสั่งซื้อมา เมื่อได้ของแล้ว เช็คจากภายนอก และสภาพตัวเครื่องที่ได้รับ ไม่มีรอยเลย
เครื่องดูใหม่ 100% แต่มีจุดสังเกตุที่ผมสงสัย คือที่ด้านล่างของกล่อง ไม่มีเทปกระดาษแบบทั่วๆไป
เทปกระดาษที่ซีลขอบกล่องเครื่อง ที่คนซื้อเครื่องใหม่ ทั้ง iPhone และ Samsung จะได้ลอกฉีกออกตอนแกะเครื่อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หลังจากทำการแกะ และเปิดเครื่อง จึงได้ลองค้นหา วิธีเช็คประกัน มี 2 ทาง เท่าที่จำได้ คือเอาเลขอีมี่ไปเช็คในเว็บของซัมซุง
หรือติดตั้ง Samsung Member เพื่อดูระยะเวลารับประกันของเครื่อง ซึงผมพยายามลงทะเบียนผลิตภัณฑ์หลายครั้ง แต่ไม่สำเร็จ
เลยจะเข้าไปติดต่อที่สาขาของซัมซุงโดยตรง เพื่อให้ทางสาขาเช็คประกันให้ว่าประกันรันหรือไม่
เนื่องจาก ผมเคยซื้อ iPhone 13 Pro Max สีเขียว 512 GB เครื่องใหม่แกะกล่อง ไม่เคย Activate มาใช้ ตอน iPhone 15 ออก
ซึ่งประกันก็นับจากวันเปิดเครื่อง และด้วยผมมีปัญหาเรื่องการใช้งานนิดหน่อย (ไม่ใช่จากประสิทธิภาพ แต่ใช้ไม่เป็น) ทางศูนย์ยังชม
ว่าโชคดีที่ได้เครื่องใหม่เพิ่งรันประกันมาเลย แต่ Anyway, ผมก็คิดว่าเครื่องของทาง Samsung ก็จะเป็นแบบนั้นด้วย
แต่เมื่อไปที่ศูนย์ซัมซุงสาขาเซ็นทรัลพระราม 9 ทางศูนย์แจ้งว่า ประกันหมดไปแล้ว เนื่องจากประกันได้รันไปแล้วตั้งแต่ กค. 2023
และหมดไปแล้ว กค.2024 ทางศูนย์แจ้งว่าให้ผมติดต่อผู้ขาย ว่าได้เคยมีการเปิดเครื่องมาก่อนหรือไม่ เพราะปกติ หากประกันมีการรันไปแล้ว
คือต้องเปิดเครื่อง Activated ประกันถึงจะรันได้ ผมได้ส่งข้อความหาร้านจากทางฟังชั่นข้อความของแอพฯ ทางร้านตอบกลับมาว่า
"เป็นเครื่องใหม่ ไม่ว่าอย่างไรก็ไม่สามารถซื้อประกันเพิ่มได้" และ "ต่อให้ไม่แกะเครื่อง ประกันก็รันไปตามระบบ"
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แล้วผมกดรับสินค้าไปแล้ว อยากให้ทางซัมซุงช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ให้ชัดให้หน่อยได้ไหมครับ หรือทาง บ. ซัมซุงไทย
มีวิธีการใดที่จะตรวจสอบได้บ้าง? เบื้องต้น ผมขออนุญาตเพิ่มเติมบทสนทนาที่ทางเจ้าหน้าที่ของซัมซุงบอกกับผมนะครับ
ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า เลขอีมี่นี้ หมดประกันไปแล้ว และได้แจ้งวันเดือนปีหมดประกันตามที่แจ้งไว้ด้านบน ทางเจ้าหน้าที่
สอบถามว่า มีใบเสร็จใบกำกับภาษีหรือไม่ หากมีก็สามารถคีย์เข้าระบบได้ แต่หากมีก็ไม่สามารถคีย์ได้ เนื่องจากเลขอีมี่นี้ได้
ทำการ Activated ไปแล้ว เท่ากับประกันหมดแล้ว เจ้าหน้าที่มีการตรวจสอบตัวเครื่อง แจ้งว่า ตัวเครื่องอยู่ใน Condition ดีมาก
เหมือนเครื่องใหม่ ไม่เคยใช้งาน แต่ประกันมันรันไปแล้ว และทางผใได้มาราคาดีมากๆ เพราะปกติขนาดพนักงานได้ส่วนลด หรือ
ราคาที่ลดโดยตรงของทาง บ.ซัมซุงเอง จะไม่ลดราคาต่ำกว่า 30% ของราคาเปิดตัว (ไม่รวมส่วนลดอื่นๆด้วย) แต่ทางผมได้ราคาลด 50%
และสุดท้ายนี้ ผมแค่ต้องการความกระจ่างจากทางบริษัท ว่ามีการตรวจสอบได้อย่างไร และผมจะดำเนินการกับใครได้
ผมถามทางร้าน ร้านก็ยืนยันว่า บอกไว้แล้วว่าประกันร้าน ไม่ได้มีบอกว่าประกันศูนย์ และเครื่องใหม่ไม่เคยเปิด แต่ประกันรันได้
ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บอกว่าเป็นไปแทบจะไม่ได้ เพราะปกติ ประกันจะรันก็ต่อเมื่อเปิดเครื่องใช้งาน และ Activated