Akio Toyoda ประธาน Toyota เชื่อว่า การบังคับให้คนเปลี่ยนไปใช้รถไฟฟ้า (BEV) เร็วเกินไปอาจส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และซัพพลายเชน
เขาย้ำว่า รถไฮบริดสะอาดกว่ารถไฟฟ้าถึง 3 เท่า ในแง่ของการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารถไฟฟ้าชาร์จไฟจากโรงไฟฟ้าพลังงานฟอสซิล เช่น ในญี่ปุ่น
Toyota ขายรถไฮบริดไปแล้วกว่า 27 ล้านคัน ตั้งแต่ Prius รุ่นแรกในปี 1997 ซึ่งมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์รวมเทียบเท่ากับรถไฟฟ้าเพียง 9 ล้านคัน
แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่า Toyota ตามหลังคู่แข่งเรื่องรถไฟฟ้า แต่ในปี 2024 Toyota ยังครองแชมป์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน
Toyota ยังคงเน้นพัฒนารถไฮบริดและน้ำมันล้วน เช่น Aygo X ไฮบริดขนาดเล็กที่เคลมว่ามีคาร์บอนฟุตพรินท์ต่ำสุดในตลาด
Toyoda คาดว่ารถ BEV จะไม่เกิน 30% ของตลาด และแนะนำให้อุตสาหกรรมเน้นที่รถไฮบริดและเชื้อเพลิงสังเคราะห์มากกว่า
Toyota ยังลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน เช่น Toyota Mirai และร่วมมือกับ BMW พัฒนารถไฮโดรเจนใหม่ๆ ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2028
แม้ Toyota จะเน้นไฮบริด แต่ก็พัฒนารถไฟฟ้า BEV อย่าง bZ4X, bZ Woodland, C-HR BEV และ Lexus รุ่นใหม่ เช่น All New ES และ RZ รุ่นปรับโฉม
มีรายงานว่า Toyota จะเปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่อีก 2 รุ่นในตลาดอเมริกาในปี 2027
Koji Sato ซีอีโอ Toyota เน้นว่า “รถยนต์ต้องสนุก” และมีแผนคืนชีพรถสปอร์ตอย่าง Supra, Celica, MR-2 รวมถึง Lexus ที่จะมีรถ GT3 ขุมพลัง V8 และ Land Cruiser FJ
ที่มา : EV Thailand
ประธาน Toyota ลั่น! รถไฮบริดสะอาดกว่ารถไฟฟ้าถึง 3 เท่า
เขาย้ำว่า รถไฮบริดสะอาดกว่ารถไฟฟ้าถึง 3 เท่า ในแง่ของการปล่อยคาร์บอนฟุตพริ้นท์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ารถไฟฟ้าชาร์จไฟจากโรงไฟฟ้าพลังงานฟอสซิล เช่น ในญี่ปุ่น
Toyota ขายรถไฮบริดไปแล้วกว่า 27 ล้านคัน ตั้งแต่ Prius รุ่นแรกในปี 1997 ซึ่งมีคาร์บอนฟุตพริ้นท์รวมเทียบเท่ากับรถไฟฟ้าเพียง 9 ล้านคัน
แม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่า Toyota ตามหลังคู่แข่งเรื่องรถไฟฟ้า แต่ในปี 2024 Toyota ยังครองแชมป์ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลกเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน
Toyota ยังคงเน้นพัฒนารถไฮบริดและน้ำมันล้วน เช่น Aygo X ไฮบริดขนาดเล็กที่เคลมว่ามีคาร์บอนฟุตพรินท์ต่ำสุดในตลาด
Toyoda คาดว่ารถ BEV จะไม่เกิน 30% ของตลาด และแนะนำให้อุตสาหกรรมเน้นที่รถไฮบริดและเชื้อเพลิงสังเคราะห์มากกว่า
Toyota ยังลงทุนในเทคโนโลยีพลังงานไฮโดรเจน เช่น Toyota Mirai และร่วมมือกับ BMW พัฒนารถไฮโดรเจนใหม่ๆ ที่จะออกสู่ตลาดในปี 2028
แม้ Toyota จะเน้นไฮบริด แต่ก็พัฒนารถไฟฟ้า BEV อย่าง bZ4X, bZ Woodland, C-HR BEV และ Lexus รุ่นใหม่ เช่น All New ES และ RZ รุ่นปรับโฉม
มีรายงานว่า Toyota จะเปิดตัวรถไฟฟ้าใหม่อีก 2 รุ่นในตลาดอเมริกาในปี 2027
Koji Sato ซีอีโอ Toyota เน้นว่า “รถยนต์ต้องสนุก” และมีแผนคืนชีพรถสปอร์ตอย่าง Supra, Celica, MR-2 รวมถึง Lexus ที่จะมีรถ GT3 ขุมพลัง V8 และ Land Cruiser FJ
ที่มา : EV Thailand