หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สฬายาตน เมื่อรู้ชัดก็รู้แจ้ง
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
1.มีความสัมพันธ์กันระหว่าง สฬายาตนกับจิต วิญญาน
2.ในวิปัสนา รูปแตกกระจายออกได้ (กายอริย4ประเภท) กายที่แตกออกอย่างไร รับรู้ได้ด้วยวิญญาน และให้ผล(จิต)ที่แตกต่างกัน
3.วิปัสนาคือรู้เหตุ เหตุมาจากสฬายาตน สฬายาตนที่แตกต่างกันในแต่ละขณะ ผัสสะจึงต่างกัน ให้ผล(จิต)ที่ต่างกันไปด้วย
4.ภาวนาให้มีจิตตั้งมั่นที่ฐาน ฐานรวมทั้งการรู้ทั้งกายใจ แต่ละขณะฐานจึงต่างกันไปด้วยก็ให้รู้
5.เมื่อวิญญานดับ ตัวรู้ จิตตั้งมั่นที่ฐานก็ดับ ชีวิตตินทรีย์ก็ดับ
ตัวตนก็ดับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เมื่อแยกรูปนามได้ จึงเห็น“จิตตั้งมั่น”
1.แยกรูปนามได้ จะเห็น“อย่างไรคือจิตตั้งมั่น” 2.เมื่อมีจิตตั้งมั่น จะเห็นอย่างไรคือจิต อย่างไรคือวิญญาน 3.จิตกับวิญญานนั้นจะไม่ปะปนกัน เช่นขณะได้ยินเสียง(วิญญาน) ขณะจิตตั้งมั่นอยู่ (จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ไตรลักษณ์: ความจริงของสรรพสิ่ง กับ มายาคติของโลกและชีวิต (ai generated)
https://www.youtube.com/watch?v=B8qWiOOPpJIไตรลักษณ์: ความจริงของสรรพสิ่ง กับ มายาคติของโลกและชีวิตบทความเสียงภาษาไทย (ai generated) คุณเคยหยุดคิดบ้างไหมว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเป็นคุณ? หลายคนอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
3 ชั้นความรู้สึก
เมื่อไม่มีตัวตน จะเห็นตัวรู้และตัวถูกรู้ แยกกันเป็นชั้นๆ ไม่มีตัวตน คือ บุคคลที่1 ตัวรู้ คือ บุคคลที่2 ตัวถูกรู้คือบุคคลที่3 บุคคลที่1 เป็นอนัตตา เป็นจิตที่แยกห่างออกมาจากปรากฎการณ์รู้ เป็นสภาวะที่
สมาชิกหมายเลข 3237158
เห็นจิต2ตัว
ในขณะจิตใดๆ ให้เห็นจิต2ตัวนี้ 1.จิตที่ตั้งมั่น เรียกจิตถึงฐาน เกิดได้ด้วยมีสัมมาสมาธิ เห็นทั้งตัวจากหัวถึงฝ่าเท้า นามกาย 2.วิญญาน จิตที่วิ่งไปรับรู้อารมณ์ทางอายาตน6 จิตที่วิ่งไปรู้อารมณ์ แ
สมาชิกหมายเลข 3237158
---- เรียนท่าน masked rider และท่านผู้สนใจ ปฏิจจสมุปบาท เข้าใจแบบนี้ ถูกต้องไหม ครับ
กระทู้เดิม ของท่านซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง คล็ดลับในการปิดกั้นทางเกิดแห่งปฏิจจสมุปบาท๑ https://pantip.com/topic/39203598/comment6 ความคิดเห็นที่ 6 ---- ขออนุญาต แสดงความเห็นส่วนตัวนะครับ "คือปรกติ
วงกลม
ในเรื่องการกำเนิดจักรวาลในพุทธศาสนา เป็นไปได้หรือไม่ที่โลก ภพภูมิและจักรวาล เกิดขึ้นจากการปรุงแต่งจิตของที่มีอวิชชา
(โปรดใช้วิจารณญาณ คุณผู้อ่านสามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้แต่ ขอวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุภาพไม่สร้างความแตกแยกหรือทะเลาะกันเพราะความเชื่อ และโปรดจำไว้ อย่าพึ่งเชื้อ จนกว่าจะศึกษา พิจารณาและรู้ด้วยตัวเอง หากมีข้
สมาชิกหมายเลข 6669894
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเห็นความไม่เที่ยงของตัวเอง สุดท้ายจะเป็นอย่างไร
Episode I ตั้งคำถามนี้ เพื่ออธิบาย“จิต” ในอีกลักษณะ ยังไม่ต้องมายัดเยียดว่าการทำอย่างนี้ มีจิต ไม่มีจิต จิตเที่ยง ให้จิตแทนตัวเราที่ทำสติปัฐฐาน(กิริยา) สติปัฐฐาน คือ แยกจิตออกมาเป็นผู้ร
สมาชิกหมายเลข 3237158
แต่ละกิริยาจิตที่ดับไป จะมีความเปลี่ยนแปลงของสมาธิ
กิริยาจิต -จิตที่รู้ ลมหายใจ เวทนา ความคิด สภาพจิตใจ สติปัฐฐานคือ ตามรู้การเกิด จนกระทั้งดับของกิริยาจิต(เหตุ,วิญญาน) และรู้สภาพจิต(ผล,สมาธิ) ที่เกิดหลังจากตามรู้ วิญญานแต่ละขณะนั้น ในระหว่างการตามรู
สมาชิกหมายเลข 3237158
นามกายเกิดในจิต นามกายมีรูปเป็นอากาส
สติ สมาธิ ที่ตั้งมั่นจะเกิดนามกายในความรู้สึก เป็นความตั้งมั่นที่ เห็นจิตกับกายเป็นคนละส่วนกัน แยกกันเป็นชั้นๆ กายอาจจะขยายออก จนเต็มท้องฟ้า แต่ก็เกิดอยู่ใน จิตที่เป็นบรรยากาศ จิตมีบรรยากาศล้อมรอบ
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สฬายาตน เมื่อรู้ชัดก็รู้แจ้ง
2.ในวิปัสนา รูปแตกกระจายออกได้ (กายอริย4ประเภท) กายที่แตกออกอย่างไร รับรู้ได้ด้วยวิญญาน และให้ผล(จิต)ที่แตกต่างกัน
3.วิปัสนาคือรู้เหตุ เหตุมาจากสฬายาตน สฬายาตนที่แตกต่างกันในแต่ละขณะ ผัสสะจึงต่างกัน ให้ผล(จิต)ที่ต่างกันไปด้วย
4.ภาวนาให้มีจิตตั้งมั่นที่ฐาน ฐานรวมทั้งการรู้ทั้งกายใจ แต่ละขณะฐานจึงต่างกันไปด้วยก็ให้รู้
5.เมื่อวิญญานดับ ตัวรู้ จิตตั้งมั่นที่ฐานก็ดับ ชีวิตตินทรีย์ก็ดับ ตัวตนก็ดับ