appธนาคารออมสินไม่อนุญาตให้ชำระสินเชื่อเกินกว่าวงเงินที่กำหนด

สอบถามปัญหาการชำระสินเชื่อ "สร้างงานสร้างรายได้" ผ่านแอป MyMo ของธนาคารออมสินครับ (ประเด็นสิทธิผู้บริโภคและความชอบธรรม)
ผมมีสินเชื่อประเภท "สร้างงานสร้างรายได้" กับธนาคารออมสิน และมีความตั้งใจชำระหนี้ให้หมดเร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงดอกเบี้ยสะสม (ขณะนี้คิดดอกเบี้ยที่ 9%) และลดภาระในการเดินทางไปธนาคารทุกเดือน
แต่เมื่อจะชำระผ่านแอป MyMo กลับพบว่าไม่สามารถจ่ายเกินวงเงินที่ระบบกำหนดได้ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า หากต้องการชำระมากกว่านั้น ต้องไปดำเนินการที่สาขาเท่านั้น ซึ่งไม่สะดวกในกรณีของผม
ทั้งนี้ จากการศึกษาข้อมูลเบื้องต้น พบว่า
ตามหลักสิทธิผู้บริโภคและแนวทางกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย ผู้กู้มีสิทธิในการชำระหนี้เกินงวดหรือปิดบัญชีก่อนกำหนดโดยไม่ควรถูกจำกัดโดยระบบ เว้นแต่จะมีเงื่อนไขระบุชัดเจนไว้ในสัญญา และแม้มีเงื่อนไข ก็ไม่ควรกีดกันการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัลที่ธนาคารเองเป็นผู้ให้บริการ
ผมจึงใคร่ขอสอบถามว่า
1. ธนาคารมีแนวทางใดที่จะอำนวยความสะดวกในการให้ผู้กู้ชำระหนี้มากกว่ายอดขั้นต่ำผ่านระบบออนไลน์โดยไม่ต้องไปที่สาขาหรือไม่?
2. หากไม่สามารถดำเนินการผ่านแอปได้ ทางธนาคารมีแผนจะพัฒนาระบบเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมระบบการเงินดิจิทัลที่ทั่วถึงและเป็นธรรมอย่างไร?
เบื้องต้น ผมได้ส่งเรื่องนี้ให้ธนาคารแห่งประเทศไทยตรวจสอบในประเด็นข้อจำกัดสิทธิในการชำระหนี้ผ่านระบบออนไลน์ และเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับการคุ้มครองสิทธิอย่างเหมาะสมครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่