หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การฝึกสมาธิภาวนา ควรทำจิตให้สงบ หรือ ควรตามดูจิต
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
เห็นบางอาจารย์บอกให้ตามดูลมหายใจ เข้า-ออก เพื่อให้จิตสงบ แล้วจึงเจริญปัญญา
บางอาจารย์บอกให้ดูจิต จิตคิดอะไรให้ตามมันไป จนรู้ทันจิตแล้วจะเกิดปัญญา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
สวัสดี ครับ ..... การ สื่อสาร สู่ มวลชน ช่วง วิกฤต
. .. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ ... ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. ได้สติ ได้สมาธิ การเจริญปัญญา เป็นลำดับๆ ... ครูอาจารย์พระสงฆ์ ท่านใช้คำว่า &qu
ปางสมาธิ
คำถามเรื่องการนั่งสมาธิครับ\ขอคำแนะนำ [68]
ผมเป็นวัยรุ่นอายุ21ปี คนนึงที่สนใจทางการปฏิบัติธรรมครับ แล้วก็มีนั่งสมาธิบ้าง เวลาผมนั่งก็จะใช้วิธีการกำหนดลมหายใจ หรือไม่ก็ภาวนา บางทีจะมีการจับความรู้สึกที่หัวอะไรบ้างเป็นบางที ซึ่งพอทำไปความรู้สึก
สมาชิกหมายเลข 6812980
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลวงพ่อฤๅษีตอบปัญหากับหลวงพ่อ วีระ งามขำ
#ความเป็นมา..หลวงพ่อตอบปัญหากับ "อาจารย์ยกทรง" (วีระ งามขำ) EP.Final #นิพพานชาตินี้ โดย "ศิษย์หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ" ๑. อธิษฐานตื่นนอนเช้าว่า วันนี้ลูกจะทำความดีให้มากที่สุด ตายเมื่อไ
สมาชิกหมายเลข 9123990
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เมื่อก่อนหัดนั่งสมาธิมีอาการตัวเบาหรือเหมือนมีมดมาไต่แต่ผ่านไป 1 ปีกลับมาหัดใหม่รู้สึกไม่เกิดอะไรขึ้นเลย
เมื่อต้นปีที่แล้วหัดนั่งสมาธิประมาณ 1 เดือนมีอาการรู้สึกตัวเบา และเหมือนมีมดมาไต่ตามตัว บางครั้งรู้สึกมีความสุข หลังจากหัดทำมาได้ 1 เดือนก็เลิกลาไปจนปัจจุบันกลางเดือนตุลาคมปีนี้ได้ลองมาฝึกนั่งสมาธิให
สมาชิกหมายเลข 4059342
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 35
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การฝึกสมาธิภาวนา ควรทำจิตให้สงบ หรือ ควรตามดูจิต
บางอาจารย์บอกให้ดูจิต จิตคิดอะไรให้ตามมันไป จนรู้ทันจิตแล้วจะเกิดปัญญา