บำรุงรักษายางอะไหล่ - ล้อสำรอง ก่อนเดินทางไกล

ยางอะไหล่  หรือ ล้อสำรอง ของรถผม เจ้าโด้ 4 ประตู ขับ 4 เครื่อง 3 พัน เกียร์ออโต้ ปี 2006

ไม่เคยถอดออกจากรถเลยตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี  มีเปลี่ยนยางอะไหล่บ้างตามสมควร  จะเปลี่ยนตอนที่เปลี่ยนยางชุดใหม่  โดยจะเลือกยากเส้นที่สภาพดีๆ มาใส่แทนยางเดิมติดล้ออะไหล่

สภาพล้อ+ยาง ที่ใส่ไว้ใต้รถ สภาพฝุ่นโคลนสะสม  


ด้านล่าง สภาพล้อกระทะสำรอง สีมีรอยกระเทาะ  มีคราบสนิมเกาะ


อีกด้าน สภาพยังดูดี สีโครเมียม



ทำการล้างล้อล้างยาก  ใช้ น้ำมันโซล่า+น้ำยาซักผ้าแบบน้ำ+น้ำเปล่า ผสมกัน แล้วฉีด  ทิ้งไว้ จะเกิดฟอง




ใช้น้ำล้างออก  



ลงน้ำยาล้างคราบใหม่


ใช้แปรงขัดยาง  ใช้แปรงทองเหลืองต่อกับสว่านไร้สาย ขัดคราบสนิมออก    ขัดสีเดิมกับขัดคราบสนิมออกให้มากที่สุด  

เอาออกไปตากแดดให้แห้ง แล้วทำการพ่นสี

เอากระดาษกาวย่นมาคลุมยางเพื่อไม่ให้สีไปโดนยาง






สีดำที่พ่น พอดูได้


แต่สีอลูมิเนียม+ซิงค์  ที่ฉีดอีกด้าน  ดูไมจืด เลอะเทอะแก้มยาง แต่ผมก็ปล่อยมันไว้แบบนั้นแหละ ไม่ได้ขัดหรือล้างสีออก


หลังจากนั้นก็เช็คลมยาง  ปกติจะเติมลมยางไว้ให้มากกว่าที่ใช้งาน      วัดได้  28 psi  แสดงว่า  ลมหายไปเยอะ จัดการเติมลมไว้ที่ราวๆ 40 psi   แรงดันใช้งานปกติอยู่ที่  35 psi

จากที่ใช้รถคันนี้มาเกือบ 20 ปี  มีเหตุให้ต้องใช้ยางอะไหล่  2 ครั้ง   ซึ่งแต่ละครั้งเกิดในบริเวณเมือง    แต่ถ้าหากไปเกิดเหตุในบริเวณห่างไกล หาคนมาช่วยเหลือลำบาก  การมียางสำรอง ก็จะพอช่วยให้สามารถนำรถออกนอกพื้นที่กลับบ้านได้โดยปลอดภัย

สำหรับคนที่มีมียางอะไหล่ติดรถไว้  ก็เช็คแรงดันลมยางกันด้วยนะครับ  เวลามีเหตุต้องใช้ยางอะไหล่  เห็นหลายๆ คนไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะแรงดันลมยางเหลือน้อยกว่าปกติมาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่