ยางอะไหล่ หรือ ล้อสำรอง ของรถผม เจ้าโด้ 4 ประตู ขับ 4 เครื่อง 3 พัน เกียร์ออโต้ ปี 2006
ไม่เคยถอดออกจากรถเลยตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี มีเปลี่ยนยางอะไหล่บ้างตามสมควร จะเปลี่ยนตอนที่เปลี่ยนยางชุดใหม่ โดยจะเลือกยากเส้นที่สภาพดีๆ มาใส่แทนยางเดิมติดล้ออะไหล่
สภาพล้อ+ยาง ที่ใส่ไว้ใต้รถ สภาพฝุ่นโคลนสะสม

ด้านล่าง สภาพล้อกระทะสำรอง สีมีรอยกระเทาะ มีคราบสนิมเกาะ

อีกด้าน สภาพยังดูดี สีโครเมียม
ทำการล้างล้อล้างยาก ใช้ น้ำมันโซล่า+น้ำยาซักผ้าแบบน้ำ+น้ำเปล่า ผสมกัน แล้วฉีด ทิ้งไว้ จะเกิดฟอง

ใช้น้ำล้างออก

ลงน้ำยาล้างคราบใหม่

ใช้แปรงขัดยาง ใช้แปรงทองเหลืองต่อกับสว่านไร้สาย ขัดคราบสนิมออก ขัดสีเดิมกับขัดคราบสนิมออกให้มากที่สุด
เอาออกไปตากแดดให้แห้ง แล้วทำการพ่นสี
เอากระดาษกาวย่นมาคลุมยางเพื่อไม่ให้สีไปโดนยาง

สีดำที่พ่น พอดูได้

แต่สีอลูมิเนียม+ซิงค์ ที่ฉีดอีกด้าน ดูไมจืด เลอะเทอะแก้มยาง แต่ผมก็ปล่อยมันไว้แบบนั้นแหละ ไม่ได้ขัดหรือล้างสีออก
หลังจากนั้นก็เช็คลมยาง ปกติจะเติมลมยางไว้ให้มากกว่าที่ใช้งาน วัดได้ 28 psi แสดงว่า ลมหายไปเยอะ จัดการเติมลมไว้ที่ราวๆ 40 psi แรงดันใช้งานปกติอยู่ที่ 35 psi
จากที่ใช้รถคันนี้มาเกือบ 20 ปี มีเหตุให้ต้องใช้ยางอะไหล่ 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งเกิดในบริเวณเมือง แต่ถ้าหากไปเกิดเหตุในบริเวณห่างไกล หาคนมาช่วยเหลือลำบาก การมียางสำรอง ก็จะพอช่วยให้สามารถนำรถออกนอกพื้นที่กลับบ้านได้โดยปลอดภัย
สำหรับคนที่มีมียางอะไหล่ติดรถไว้ ก็เช็คแรงดันลมยางกันด้วยนะครับ เวลามีเหตุต้องใช้ยางอะไหล่ เห็นหลายๆ คนไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะแรงดันลมยางเหลือน้อยกว่าปกติมาก
บำรุงรักษายางอะไหล่ - ล้อสำรอง ก่อนเดินทางไกล
ไม่เคยถอดออกจากรถเลยตลอดระยะเวลาเกือบ 20 ปี มีเปลี่ยนยางอะไหล่บ้างตามสมควร จะเปลี่ยนตอนที่เปลี่ยนยางชุดใหม่ โดยจะเลือกยากเส้นที่สภาพดีๆ มาใส่แทนยางเดิมติดล้ออะไหล่
สภาพล้อ+ยาง ที่ใส่ไว้ใต้รถ สภาพฝุ่นโคลนสะสม
ด้านล่าง สภาพล้อกระทะสำรอง สีมีรอยกระเทาะ มีคราบสนิมเกาะ
อีกด้าน สภาพยังดูดี สีโครเมียม
ทำการล้างล้อล้างยาก ใช้ น้ำมันโซล่า+น้ำยาซักผ้าแบบน้ำ+น้ำเปล่า ผสมกัน แล้วฉีด ทิ้งไว้ จะเกิดฟอง
ใช้น้ำล้างออก
ลงน้ำยาล้างคราบใหม่
ใช้แปรงขัดยาง ใช้แปรงทองเหลืองต่อกับสว่านไร้สาย ขัดคราบสนิมออก ขัดสีเดิมกับขัดคราบสนิมออกให้มากที่สุด
เอาออกไปตากแดดให้แห้ง แล้วทำการพ่นสี
เอากระดาษกาวย่นมาคลุมยางเพื่อไม่ให้สีไปโดนยาง
สีดำที่พ่น พอดูได้
แต่สีอลูมิเนียม+ซิงค์ ที่ฉีดอีกด้าน ดูไมจืด เลอะเทอะแก้มยาง แต่ผมก็ปล่อยมันไว้แบบนั้นแหละ ไม่ได้ขัดหรือล้างสีออก
หลังจากนั้นก็เช็คลมยาง ปกติจะเติมลมยางไว้ให้มากกว่าที่ใช้งาน วัดได้ 28 psi แสดงว่า ลมหายไปเยอะ จัดการเติมลมไว้ที่ราวๆ 40 psi แรงดันใช้งานปกติอยู่ที่ 35 psi
จากที่ใช้รถคันนี้มาเกือบ 20 ปี มีเหตุให้ต้องใช้ยางอะไหล่ 2 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งเกิดในบริเวณเมือง แต่ถ้าหากไปเกิดเหตุในบริเวณห่างไกล หาคนมาช่วยเหลือลำบาก การมียางสำรอง ก็จะพอช่วยให้สามารถนำรถออกนอกพื้นที่กลับบ้านได้โดยปลอดภัย
สำหรับคนที่มีมียางอะไหล่ติดรถไว้ ก็เช็คแรงดันลมยางกันด้วยนะครับ เวลามีเหตุต้องใช้ยางอะไหล่ เห็นหลายๆ คนไม่สามารถใช้งานได้หรือใช้ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพเพราะแรงดันลมยางเหลือน้อยกว่าปกติมาก