คุณว่าการขับรถ SUV คันใหญ่ๆ กับการขับรถ city car คันเล็กๆ
มีผลต่อพฤติกรรมการขับรถของผู้คนไหมครับ
มุมมองทางจิตวิทยา
Perceived Power & Control (ความรู้สึกว่ามีอำนาจมากขึ้น)
ผู้ขับ SUV มักรู้สึกว่า “เหนือกว่า” เพราะรถใหญ่ แข็งแรง สูง มองเห็นถนนชัด จิตใจจึงอาจรู้สึกมั่นใจหรือกล้ากว่าปกติ
งานวิจัยบางชิ้นชี้ว่า คนขับรถใหญ่มีแนวโน้มจะขับเร็ว แซงบ่อย หรือไม่ยอมให้รถเล็ก เพราะรู้สึก "ใหญ่กว่าก็มีสิทธิ์กว่า"
Risk Perception (การประเมินความเสี่ยง)
ผู้ขับ SUV อาจรู้สึกปลอดภัยมากกว่า จึงกล้าเสี่ยงมากขึ้น เช่น เบรกกระชั้นชิดน้อยลง หรือไม่เกรงใจรถเล็ก
ในทางกลับกัน คนขับ city car ซึ่งรู้ว่าตัวเองบอบบาง อาจระมัดระวังมากกว่า
Self-identity & Symbolism (ภาพลักษณ์กับตัวตน)
บางคนเลือกขับ SUV เพราะมันสื่อถึงความมั่นคง ความสำเร็จ หรือสถานะทางสังคม ซึ่งอาจสะท้อนบุคลิกที่ต้องการ “อำนาจ” หรือ “การควบคุม”
ขับรถเล็กอาจบ่งบอกถึงความประหยัด ความยืดหยุ่น หรือความเป็นมิตร
มุมมองทางสังคมวิทยา
Social Status (ฐานะทางสังคม)
รถ SUV มักเกี่ยวข้องกับชนชั้นกลางระดับบนหรือชนชั้นสูง เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง การประสบความสำเร็จ
คนขับรถเล็กอาจถูกมองว่า “ธรรมดา” หรือ “ชั้นกลางระดับล่าง” โดยผู้ที่ให้คุณค่ากับวัตถุ
Cultural Norms (บรรทัดฐานทางสังคม)
ในบางสังคม (รวมถึงในไทยบางกลุ่ม) การมีรถใหญ่คือ "สิ่งที่ควรมี" โดยเฉพาะผู้ชายวัยทำงาน อาจมองว่า SUV คือภาพลักษณ์ของ “ผู้นำ”
ส่งผลให้พฤติกรรมบนถนนกลายเป็นเรื่องของ “อัตตา” หรือการแสดงสถานะผ่านการขับรถ
Urban Design & Social Roles (บริบทเมืองกับบทบาทในสังคม)
คนที่ใช้ city car อาจอยู่ในเมือง รถติด ต้องหาที่จอดง่าย → สะท้อนวิถีชีวิตที่ยึดความคล่องตัว
คนขับ SUV อาจอยู่ชานเมือง มีครอบครัว มีความต้องการใช้รถขนาดใหญ่ในบทบาทพ่อแม่หรือหัวหน้าครอบครัว
------------------------------------------------------------------------
(งานวิจัยและบทความที่เกี่ยวข้อง)
“Bigger Cars Lead to More Risk Taking—Evidence from Behavioural Experiments” 2022
งานวิจัยนี้เสนอแนวคิด “Car Cushion Hypothesis” ซึ่งระบุว่า ผู้ขับรถขนาดใหญ่ เช่น SUV มักรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงมากขึ้น ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะรับความเสี่ยงมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในการขับขี่ แต่รวมถึงพฤติกรรมอื่น ๆ ด้วย .
“SUV Driving 'Masculinizes' Risk Behavior in Females” 2017
การศึกษาในกรุงเวียนนา พบว่าผู้ขับ SUV มีแนวโน้มที่จะละเมิดกฎจราจรมากกว่าผู้ขับรถยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ขับ SUV ซึ่งแสดงพฤติกรรมเสี่ยงมากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ขับรถขนาดเล็ก .
“The Influence of Vehicle Size on Perception and Behavior Toward Drivers” 2024
การศึกษานี้พบว่า ผู้ขับรถขนาดใหญ่ถูกมองว่ามีสถานะทางสังคมสูงกว่า และมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้ขับรถขนาดเล็ก .
“Criticism of SUVs” Wikipedia
บทความนี้กล่าวถึงความรู้สึกปลอดภัยที่ผู้ขับ SUV มี ซึ่งอาจนำไปสู่การขับขี่ที่ประมาทมากขึ้น เช่น การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย หรือการขับรถด้วยความเร็วสูง .
“Big Question: Why Am I a Horrible Person When I Drive?” WIRED 26 พฤษภาคม ค.ศ. 2015
บทความนี้อธิบายปรากฏการณ์ “deindividuation” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขี่รู้สึกว่าตนเองไม่สามารถถูกระบุได้ (anonymity) ทำให้แสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือไม่เหมาะสมบนถนน โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในรถขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยและมีอำนาจ .
การขับรถ SUV คันใหญ่ๆ กับการขับรถ city car คันเล็กๆ มีผลต่อพฤติกรรมการขับรถหรือไม่
มีผลต่อพฤติกรรมการขับรถของผู้คนไหมครับ
มุมมองทางจิตวิทยา
งานวิจัยนี้เสนอแนวคิด “Car Cushion Hypothesis” ซึ่งระบุว่า ผู้ขับรถขนาดใหญ่ เช่น SUV มักรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงมากขึ้น ส่งผลให้มีแนวโน้มที่จะรับความเสี่ยงมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในการขับขี่ แต่รวมถึงพฤติกรรมอื่น ๆ ด้วย .
การศึกษาในกรุงเวียนนา พบว่าผู้ขับ SUV มีแนวโน้มที่จะละเมิดกฎจราจรมากกว่าผู้ขับรถยนต์ทั่วไป โดยเฉพาะในผู้หญิงที่ขับ SUV ซึ่งแสดงพฤติกรรมเสี่ยงมากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้หญิงที่ขับรถขนาดเล็ก .
การศึกษานี้พบว่า ผู้ขับรถขนาดใหญ่ถูกมองว่ามีสถานะทางสังคมสูงกว่า และมีแนวโน้มที่จะแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวมากขึ้นเมื่อเทียบกับผู้ขับรถขนาดเล็ก .
บทความนี้กล่าวถึงความรู้สึกปลอดภัยที่ผู้ขับ SUV มี ซึ่งอาจนำไปสู่การขับขี่ที่ประมาทมากขึ้น เช่น การไม่คาดเข็มขัดนิรภัย หรือการขับรถด้วยความเร็วสูง .
บทความนี้อธิบายปรากฏการณ์ “deindividuation” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขี่รู้สึกว่าตนเองไม่สามารถถูกระบุได้ (anonymity) ทำให้แสดงพฤติกรรมที่ก้าวร้าวหรือไม่เหมาะสมบนถนน โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในรถขนาดใหญ่ที่ให้ความรู้สึกปลอดภัยและมีอำนาจ .