หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ชาตินี้เราตั้งมั่นฝึกสมาธิถ้าไม่สำเร็จ ชาติหน้าเราจะจำได้มั้ยว่าเราตั้งมั่นจะฝึกต่อ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
อานาปานสติ
สมถกรรมฐาน
ชาตินี้เราตั้งมั่นฝึกสมาธิถ้าไม่สำเร็จ ชาติหน้าเกิดมาใหม่เราจะลืมทุกอย่างหมด แล้วจะมีปัจจัยอะไรให้เราระลึกปฏิบัติต่อมั้ยครับ ไม่เช่นนั้นก็ถือว่าที่ฝึกมาเราสูญเปล่าหมด
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลวงพ่อชาสอนฝึกปฏิบัติธรรมเข้าใจง่าย บรรลุธรรมได้ครับ🙏
"อยู่...ที่นี้ ! มีความรู้สึกอยู่...เมื่อกระทบอารมณ์ขึ้น มันชอบใจ โยม! ก็รู้ ก็เห็นว่า... มันเป็นอนิจจัง อย่าไปยึดมั่น ถือมั่นมันเลย มันจะตกทุกข์ขึ้นมา โยมก็เห็นว่า... อันนี้ มันเป็นอนิจจัง ทุก
สมาชิกหมายเลข 9204760
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม
อุบายในการรักษาอานาปานสติกรรมฐานไม่ให้เสื่อม หมายถึง วิธีดูแลการปฏิบัติไม่ให้สมาธิถดถอย ในการปฏิบัติอานาปานสติ ภิกษุหรือผู้ปฏิบัติควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่เกื้อกูลต่อจิตใจเจ็ดประการ ได้แก่ ที่อยู่อาศัย
สมาชิกหมายเลข 2748147
พุทธานุสสติในฐานะ "สุญญตาวิหาร" – ทางสู่ความสุขสงบในชีวิตประจำวัน (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่ออธิบายหลักธรรมที่สำคัญในพระพุทธศาสนา คือ "พุทธานุสสติ" (การระลึกถึงพระพุทธคุณ) ในมิติที่ลึกซึ้งแต่สามารถนำมาปฏิบัติได้ง่าย นั่นคือการเป็น "สุญญตาวิหาร"
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทำสมาธิสมถะ แล้วเห็นแค่กายอย่าพึ่งท้อ มีสิทธิพ้นทุกข์ได้ด้วยวิปัสสนา
"ถ้าหากภูมิจิต ของผู้ปฎิบัติ จะมองเห็นแต่เพียง...กายทั้งหมดนี้ เป็นเพียงธาตุสี่ ดิน น้ำ ไฟ ลม รู้แต่เพียง...ธาตุสี่ ภูมิจิตของท่านนั้น ก็จะรู้อยู่...เพียงชั้นสมถกรรมฐาน ถ้าจิตของผู้ปฏิบัติ นั
สมาชิกหมายเลข 9202888
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขอถาม สมุทัย เป็นเหตุหรือหนทาง
อ่านเจอมาว่าสมุทัยเป็นเหตุ และก็อ่านเจอว่า สมุทัยไม่ใช่เหตุแต่เป็นหนทาง ขอผู้รู้ช่วยอธิบายให้เข้าใจลึกกว่าหัวข้อด้วยค่ะ
สมาชิกหมายเลข 826195
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง
“สมาธิของพระสารีบุตรแบบดั้งเดิม” ที่ทำให้เกิดฌานจริง 1. เริ่มต้นด้วยการนับ มีวัตถุประสงค์เพื่อ รวบรวมสติไม่ให้จิตฟุ้งซ่าน เป็นขั้นเตรียมก่อนเข้าสู่สมาธิที่ละเอียดกว่า การนับไม่ได้ทำเพื่อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ เป็นการให้คงอยู่และรับรู้เท่านั้น
อานาปานสติ หมายถึง ให้คงอยู่และรับรู้เท่านั้น การที่ใครจะได้ฌานจะต้องมีปัญญาถึงจะได้ฌาน แต่ถ้าหากว่า ได้ญาณหรือฌาน ถ้าขาดปัญญาก็จะเป็น "มิจฉา" ทันที ถ้าถามว่า จิตเราอยู่กับลมหายใจ นับ ๑ ถ
พรหมสิทธิ์
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
อานาปานสติ
สมถกรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ชาตินี้เราตั้งมั่นฝึกสมาธิถ้าไม่สำเร็จ ชาติหน้าเราจะจำได้มั้ยว่าเราตั้งมั่นจะฝึกต่อ