*อัพเดทวันที่ 16/05/2568 เวา 17:22 น.
ทางธนาคารธนาคารได้รีฟันเงินคืนมาเเล้ว
ขอบคุณทางธนาคารไทยพาณิชย์ที่ช่วยจัดการควบคุมความเสียหาย ประสานงานและติดตามเงินคืนได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วน
ขอบคุณครับ
---------------------------
*อัพเดทวันที่ 15/05/2568
ทางธนาคารติดต่อมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเบื้องต้นได้ ประสานงานติดตามให้แล้วจะใช้เวลา ประมาณ 2 วัน
ส่วนทางเฟสบุ๊ค หลังจากที่เราได้แจ้งทางนั้นไปและมีการชี้แจงเพิ่มเติม ทางนั้นแจ้งปฎิเสธความรับผิดชอบ ไม่สามารถทำอะไรได้
---------------------------
เล่าประสบการณ์ โดนหักเงินบัตรเดบิต จากเฟสบุ๊ค การดำเนินการและประสานงานต่างๆ กับธนาคารและเฟสบุ๊ค เพื่อขอเงินคืน ลงไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน
ตอนที่พิมพ์กระทู้นี้เรื่องพึ่งเกิดได้ไม่นานเเละรอทางเฟสบุ๊คและธนาคารดำเนินการและตอบกลับอยู่หากมีความคืบหน้าจะมาอัพเดทอีกครั้ง
เรื่องเริ่มต้นจากในขณะที่เล่นเกมส์อยู่นั้น ได้มีอีเมลล์เข้า เนื้อหาแจ้งว่า
คุณได้เปลี่ยนแปลงวงเงินบัตรสำหรับชำระสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านแอพ SCB Easy
ตามด้วยข้อมูลบัตรเรา
เราตกใจมาก เงินเก็บเราอยู่บัญชีนี้เกือบทั้งหมด เลยเช็คโทรศัพท์และเข้าไปเช็คในแอพว่าเกิดอะไรขึ้น เราโดนแฮค หรือเป็นอีเมลล์สแกรมรึป่าว ตามด้วย sms แจ้งว่า
SCB ตรวจพบรายการต้องสงสัยบนบัตรเดบิตลงท้าย **** ของท่าน เพื่อป้องกัน ความเสียหายนับจากนี้ SCB ได้ ดำเนินการอายัดบัตรชั่วคราว กรุณาติดต่อกลับ SCB Call Center
ยังอ่านไม่ทันจบแต่เห็นว่าเกี่ยวกับบัตร อย่างเเรกดูยอดเงิน มีรายการหักเงินจริงๆยอด 105.47 บาท เวลา 16.50 น. ซึ่งไม่ใช่เราทำ เราเลยระงับบัตรชั่วคราวผ่านแอพ ในระหว่างนั้นก้มี sms เข้ามาว่า
บัตร-**** ไม่สามารถทำ รายการได้ เนื่องจากเกิน วงเงินการใช้บัตรที่กำหนด ท่านสามารถปรับเปลี่ยนได้ที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคาร หรือ โทร
02-7777777 เข้ามาอีก 2 ครั้ง
เมิ่อระงับบัตรชั่วคราวแล้วเราจึงรีบติดต่อธนาคาร ตามเบอร์ที่ระบุใน sms เลย กดผ่านระบบอัติโนมัติไม่นาน กดเลขบัตรประชาชน > บัตรเดบิต > ติดต่อเจ้าหน้าที่ > โดนทุจริตทางการเงิน ใช้เวลาทั้งหมดแค่ 1-2 นาทีได้คุยกับเจ้าหน้าที่เลย
เมื่ออธิบายเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่ยืนยันตัวตนเราจากการตอบคำถามส่วนตัวเเล้ว ธนาคารได้แจ้งว่า เราโดนหักเงินผ่านบัตร โดยเรียกเก็บจากเฟสบุ๊ค เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ยกเลิกบัตรเพื่อป้องกันการนำบัตรเราไปใช้ เราจึงตกลงยกเลิกบัตรทันที จากการสอบถามเพิ่มเติม การปรับวงเงินที่มีอีเมลล์แจ้งมาคือมาตรการของทางธนาคารที่เมื่อเจอรายการน่าสงสัยจะทำการปรับวงเงินเราเหลือ 0 บาท โดยอัตโนมัติเพื่อควบคุมความเสียหาย ซึ่งดีมากๆ เราโดนไปยอดเดียวตอน 16:50 น. อีเมลล์แจ้งการปรับวงเงินเราเข้าตอน 16:51 น. และมีความพยายามจะหักเงินเราหลังจากนั้นอีก 2 ครั้ง แต่โดนมาตรการนี้คุมเสียก่อน
โดยเราสอบถามถึงรายละเอียดยอดเงินที่เราโดนหักว่า เราจะทราบได้ไหมว่า โดนหักอะไร จากบัญชีไหน เราจำได้คร่าวๆว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเอาบัตรเราไปใช้ ใช้อะไร บัญชีไหน ทราบแต่ว่าโดนหักโดยเฟสบุ๊ค เราก้โอเคและถามต่อว่า เราจะทำอย่างไรกับยอดเงินที่โดนหักนี้ จะเอาเงินคืนได้อย่างไร เพราะเราโดนหักบัตรเดบิต ไม่ใช่เครดิต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งปฎิเสธการทำรายการว่าเราไม่ได้ทำรายการเอง ให้ รอตรวจสอบ 2-3 วันถ้าเราจำไม่ผิดนะ
และในส่วนของบัตรเดบิตเราที่ยกเลิกทางธนาคารจะคืนเงินค่าธรรมเนียมบัตรในส่วนที่เรายังไม่ใช้ให้ ส่วนบัตรใหม่สามารถไปทำใหม่ได้ที่ธนาคารหรือสมัครบัตรใหม่ผ่านแอพ เเละให้ส่งบัตรแข็งมาให้ได้ เราเลือกทางนี้เพราะไม่สะดวกไปธนาคาร ทางเจ้าหน้าที่ได้โค้ดส่วนลดในการสมัครบัตรใหม่ให้ เอาไปลดค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท และหลังวางสายเราได้ค่าธรรมเนีบมบัตรคืน 100 กว่าบาท พร้อมกับ sms แจ้งว่าได้รับได้รับเรื่องปฏิเสธรายการเเล้ว เมื่อดำเนินการ เรียบร้อย SCB จะแจ้งผล ให้ทราบ หลังจากเราวางสายประมาณ 1-2 นาที ไวมาก
หลังจากวางสาย เราได้จัดการเพิ่มเติมโดยการย้ายเงินทั้งหมดออกก่อน และเข้ากูเกิ้ลดูว่ามีใครเกิดเหตุเหมือนเราไหม ก้ไปเจอเคสที่โดนคล้ายๆกันแต่ไม่ทราบว่าโดนจากไหน บางคนบอกว่าอาจจะโดนแฮคเฟสและใช้แอคเคาท์เฟสจ่าย แต่ของเราไม่เคยผูกบัตรกับเฟสเลย และใช้ 2FA ด้วย ความน่าจะเป็นน่าจะเกิดจากเว็บไซต์บางแห่งที่เราอาจจะเคยไปใช้บัตรซื้อของโดนแฮคหรือข้อมูลบัตรเรารั่วจากสักที่ เรามั่นใจว่าเรารอบคอบในการใช้บัตรและการกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ หลีกเลี่ยงเว็บที่ดูมีความเสี่ยงดีประมาณนึงเลยแต่ก้ยังโดน นึกไม่ออกเลยว่าข้อมูลจะหลุดจากไหน ตั้งแต่ทำบัตรใบนี้มา จำได้แต่ใช้ผูกกับแอพส้มแอพน้ำเงินเพื่อซื้อของออนไลน์ บัตรที่เราใช้ก้ไม่มีเลขหลังบัตร ต้องเปิดดูจากแอพธนาคาร คงต้องเป็นข้อมูลหลุดจริงๆ ไม่ใช่การแอบจดข้อมูลจากบัตรแข็งไป ที่เราสงสัยคือทำไมตอนหักเงินถึงหักไปเฉยๆเลย เราจำได้ว่าเวลาเราจะซื้อของผ่านเว็บไซต์เมื่อก่อนยังต้องใช้เลข OTP ด้วย แต่ครั้งนี้หักไปเสียเฉยๆ
และเรายังได้ไปแจ้งในศูนย์ช่วยเหลือของเฟสบุ๊คเพิ่มเติม ผ่านแอพ โดยเข้า เมนู 3 ขีด > การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > คำสั่งซื้อและการชำระเงิน > ความช่วยเหลือ > ติดต่อเรา > Other payments > Email us > การเปลี่ยนแปลงหรือการดำเนินการอื่นๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต > ฉันถูกเรียกเก็บค่าบริการที่ไม่รู้จักซึ่งไม่ได้อยู่ใน บัญชีการชำระเงินของฉัน > บัตรเดบิต/เครดิต
เมื่อมาถึงหน้านี้จะมีให้กรอกรายละเอียดเลขบัตร 4 หลักสุดท้าย วันที่ เวลา รหัสอ้างอิงการทำรายการ ตรงนี้เราหาได้จากสเตทเมนท์ในแอพเลย มันจะมี FACEBK* กำกับใต้รายการที่เราโดนหักเงินไป ให้ใส่เลขบัตร 6 ตัวแรก และอธิบายปัญหา เราแจ้งว่าโดนหักเงินโดยที่เราไม่ได้ทำรายการและรายละเอียดต่างๆ เราได้แจ้งยกเลิกรายการกับธนาคารเเล้ว เเละเราต้องการเงินคืน
ตอนนี้เราทำเท่าที่เราพอทำได้เเล้วก้ได้แต่รอว่าทางธนาคารและเฟสบุ๊คจะช่วยเหลือนำเงินที่เราโดนหักไปกลับมาได้ไหม และต้องชมทางธนาคารที่มีมาตรการจัดการเเละความคุมความเสียหายได้ดีและรวดเร็วมาก เราเลยเสียเงินไปไม่เยอะ และติดต่อง่าย หลังจากนี้เราคงต้องปิดการใช้บัตรซื้อของออนไลน์และเปิดผ่านแอพเมื่อจะใช้งานจริงๆ เสียเวลาหน่อยแต่ลดความเสี่ยง ส่วนบัตรก้ยังต้องมีไว้เผื่อกดเงินฉุกเฉิน
หากมีความคืบหน้าเรื่องตามเงินคืนเราจะมาอัพเดทอีกที
เล่าประสบการณ์ โดนหักเงินบัตรเดบิต จากเฟสบุ๊ค
ทางธนาคารธนาคารได้รีฟันเงินคืนมาเเล้ว
ขอบคุณทางธนาคารไทยพาณิชย์ที่ช่วยจัดการควบคุมความเสียหาย ประสานงานและติดตามเงินคืนได้อย่างรวดเร็วและครบถ้วน
ขอบคุณครับ
---------------------------
*อัพเดทวันที่ 15/05/2568
ทางธนาคารติดต่อมา เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเบื้องต้นได้ ประสานงานติดตามให้แล้วจะใช้เวลา ประมาณ 2 วัน
ส่วนทางเฟสบุ๊ค หลังจากที่เราได้แจ้งทางนั้นไปและมีการชี้แจงเพิ่มเติม ทางนั้นแจ้งปฎิเสธความรับผิดชอบ ไม่สามารถทำอะไรได้
---------------------------
เล่าประสบการณ์ โดนหักเงินบัตรเดบิต จากเฟสบุ๊ค การดำเนินการและประสานงานต่างๆ กับธนาคารและเฟสบุ๊ค เพื่อขอเงินคืน ลงไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่เจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน
ตอนที่พิมพ์กระทู้นี้เรื่องพึ่งเกิดได้ไม่นานเเละรอทางเฟสบุ๊คและธนาคารดำเนินการและตอบกลับอยู่หากมีความคืบหน้าจะมาอัพเดทอีกครั้ง
เรื่องเริ่มต้นจากในขณะที่เล่นเกมส์อยู่นั้น ได้มีอีเมลล์เข้า เนื้อหาแจ้งว่า
คุณได้เปลี่ยนแปลงวงเงินบัตรสำหรับชำระสินค้า ผ่านช่องทางออนไลน์ ผ่านแอพ SCB Easy
ตามด้วยข้อมูลบัตรเรา
เราตกใจมาก เงินเก็บเราอยู่บัญชีนี้เกือบทั้งหมด เลยเช็คโทรศัพท์และเข้าไปเช็คในแอพว่าเกิดอะไรขึ้น เราโดนแฮค หรือเป็นอีเมลล์สแกรมรึป่าว ตามด้วย sms แจ้งว่า
SCB ตรวจพบรายการต้องสงสัยบนบัตรเดบิตลงท้าย **** ของท่าน เพื่อป้องกัน ความเสียหายนับจากนี้ SCB ได้ ดำเนินการอายัดบัตรชั่วคราว กรุณาติดต่อกลับ SCB Call Center
ยังอ่านไม่ทันจบแต่เห็นว่าเกี่ยวกับบัตร อย่างเเรกดูยอดเงิน มีรายการหักเงินจริงๆยอด 105.47 บาท เวลา 16.50 น. ซึ่งไม่ใช่เราทำ เราเลยระงับบัตรชั่วคราวผ่านแอพ ในระหว่างนั้นก้มี sms เข้ามาว่า
บัตร-**** ไม่สามารถทำ รายการได้ เนื่องจากเกิน วงเงินการใช้บัตรที่กำหนด ท่านสามารถปรับเปลี่ยนได้ที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคาร หรือ โทร
02-7777777 เข้ามาอีก 2 ครั้ง
เมิ่อระงับบัตรชั่วคราวแล้วเราจึงรีบติดต่อธนาคาร ตามเบอร์ที่ระบุใน sms เลย กดผ่านระบบอัติโนมัติไม่นาน กดเลขบัตรประชาชน > บัตรเดบิต > ติดต่อเจ้าหน้าที่ > โดนทุจริตทางการเงิน ใช้เวลาทั้งหมดแค่ 1-2 นาทีได้คุยกับเจ้าหน้าที่เลย
เมื่ออธิบายเหตุการณ์และเจ้าหน้าที่ยืนยันตัวตนเราจากการตอบคำถามส่วนตัวเเล้ว ธนาคารได้แจ้งว่า เราโดนหักเงินผ่านบัตร โดยเรียกเก็บจากเฟสบุ๊ค เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ยกเลิกบัตรเพื่อป้องกันการนำบัตรเราไปใช้ เราจึงตกลงยกเลิกบัตรทันที จากการสอบถามเพิ่มเติม การปรับวงเงินที่มีอีเมลล์แจ้งมาคือมาตรการของทางธนาคารที่เมื่อเจอรายการน่าสงสัยจะทำการปรับวงเงินเราเหลือ 0 บาท โดยอัตโนมัติเพื่อควบคุมความเสียหาย ซึ่งดีมากๆ เราโดนไปยอดเดียวตอน 16:50 น. อีเมลล์แจ้งการปรับวงเงินเราเข้าตอน 16:51 น. และมีความพยายามจะหักเงินเราหลังจากนั้นอีก 2 ครั้ง แต่โดนมาตรการนี้คุมเสียก่อน
โดยเราสอบถามถึงรายละเอียดยอดเงินที่เราโดนหักว่า เราจะทราบได้ไหมว่า โดนหักอะไร จากบัญชีไหน เราจำได้คร่าวๆว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเอาบัตรเราไปใช้ ใช้อะไร บัญชีไหน ทราบแต่ว่าโดนหักโดยเฟสบุ๊ค เราก้โอเคและถามต่อว่า เราจะทำอย่างไรกับยอดเงินที่โดนหักนี้ จะเอาเงินคืนได้อย่างไร เพราะเราโดนหักบัตรเดบิต ไม่ใช่เครดิต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะดำเนินการแจ้งปฎิเสธการทำรายการว่าเราไม่ได้ทำรายการเอง ให้ รอตรวจสอบ 2-3 วันถ้าเราจำไม่ผิดนะ
และในส่วนของบัตรเดบิตเราที่ยกเลิกทางธนาคารจะคืนเงินค่าธรรมเนียมบัตรในส่วนที่เรายังไม่ใช้ให้ ส่วนบัตรใหม่สามารถไปทำใหม่ได้ที่ธนาคารหรือสมัครบัตรใหม่ผ่านแอพ เเละให้ส่งบัตรแข็งมาให้ได้ เราเลือกทางนี้เพราะไม่สะดวกไปธนาคาร ทางเจ้าหน้าที่ได้โค้ดส่วนลดในการสมัครบัตรใหม่ให้ เอาไปลดค่าธรรมเนียมแรกเข้า 100 บาท และหลังวางสายเราได้ค่าธรรมเนีบมบัตรคืน 100 กว่าบาท พร้อมกับ sms แจ้งว่าได้รับได้รับเรื่องปฏิเสธรายการเเล้ว เมื่อดำเนินการ เรียบร้อย SCB จะแจ้งผล ให้ทราบ หลังจากเราวางสายประมาณ 1-2 นาที ไวมาก
หลังจากวางสาย เราได้จัดการเพิ่มเติมโดยการย้ายเงินทั้งหมดออกก่อน และเข้ากูเกิ้ลดูว่ามีใครเกิดเหตุเหมือนเราไหม ก้ไปเจอเคสที่โดนคล้ายๆกันแต่ไม่ทราบว่าโดนจากไหน บางคนบอกว่าอาจจะโดนแฮคเฟสและใช้แอคเคาท์เฟสจ่าย แต่ของเราไม่เคยผูกบัตรกับเฟสเลย และใช้ 2FA ด้วย ความน่าจะเป็นน่าจะเกิดจากเว็บไซต์บางแห่งที่เราอาจจะเคยไปใช้บัตรซื้อของโดนแฮคหรือข้อมูลบัตรเรารั่วจากสักที่ เรามั่นใจว่าเรารอบคอบในการใช้บัตรและการกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ต่างๆ หลีกเลี่ยงเว็บที่ดูมีความเสี่ยงดีประมาณนึงเลยแต่ก้ยังโดน นึกไม่ออกเลยว่าข้อมูลจะหลุดจากไหน ตั้งแต่ทำบัตรใบนี้มา จำได้แต่ใช้ผูกกับแอพส้มแอพน้ำเงินเพื่อซื้อของออนไลน์ บัตรที่เราใช้ก้ไม่มีเลขหลังบัตร ต้องเปิดดูจากแอพธนาคาร คงต้องเป็นข้อมูลหลุดจริงๆ ไม่ใช่การแอบจดข้อมูลจากบัตรแข็งไป ที่เราสงสัยคือทำไมตอนหักเงินถึงหักไปเฉยๆเลย เราจำได้ว่าเวลาเราจะซื้อของผ่านเว็บไซต์เมื่อก่อนยังต้องใช้เลข OTP ด้วย แต่ครั้งนี้หักไปเสียเฉยๆ
และเรายังได้ไปแจ้งในศูนย์ช่วยเหลือของเฟสบุ๊คเพิ่มเติม ผ่านแอพ โดยเข้า เมนู 3 ขีด > การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว > คำสั่งซื้อและการชำระเงิน > ความช่วยเหลือ > ติดต่อเรา > Other payments > Email us > การเปลี่ยนแปลงหรือการดำเนินการอื่นๆ ที่ไม่ได้รับอนุญาต > ฉันถูกเรียกเก็บค่าบริการที่ไม่รู้จักซึ่งไม่ได้อยู่ใน บัญชีการชำระเงินของฉัน > บัตรเดบิต/เครดิต
เมื่อมาถึงหน้านี้จะมีให้กรอกรายละเอียดเลขบัตร 4 หลักสุดท้าย วันที่ เวลา รหัสอ้างอิงการทำรายการ ตรงนี้เราหาได้จากสเตทเมนท์ในแอพเลย มันจะมี FACEBK* กำกับใต้รายการที่เราโดนหักเงินไป ให้ใส่เลขบัตร 6 ตัวแรก และอธิบายปัญหา เราแจ้งว่าโดนหักเงินโดยที่เราไม่ได้ทำรายการและรายละเอียดต่างๆ เราได้แจ้งยกเลิกรายการกับธนาคารเเล้ว เเละเราต้องการเงินคืน
ตอนนี้เราทำเท่าที่เราพอทำได้เเล้วก้ได้แต่รอว่าทางธนาคารและเฟสบุ๊คจะช่วยเหลือนำเงินที่เราโดนหักไปกลับมาได้ไหม และต้องชมทางธนาคารที่มีมาตรการจัดการเเละความคุมความเสียหายได้ดีและรวดเร็วมาก เราเลยเสียเงินไปไม่เยอะ และติดต่อง่าย หลังจากนี้เราคงต้องปิดการใช้บัตรซื้อของออนไลน์และเปิดผ่านแอพเมื่อจะใช้งานจริงๆ เสียเวลาหน่อยแต่ลดความเสี่ยง ส่วนบัตรก้ยังต้องมีไว้เผื่อกดเงินฉุกเฉิน
หากมีความคืบหน้าเรื่องตามเงินคืนเราจะมาอัพเดทอีกที