โดนแฮกบัตรเดบิต SCB แต่โดนปฏิเสธการคืนเงิน มีใครเคยโดนบ้างไหมคะ?

เรื่องมีอยู่ว่า วันที่ 30/05-07/06 เราไปต่างประเทศ พอกลับมาถึงประเทศมีข้อความแจ้งเตือนว่าวงเงินบัตรเดบิตไม่พอใช้ จึงเข้าไปตรวจสอบในแอป scb easy และพบว่าวงเงินใช้จ่ายถูกปรับลดโดยที่เราไม่ได้เป็นคนปรับเอง จึงปรับวงเงินให้เป็นปกติ ซึ่งอันนี้อาจจะประมาทที่ไม่ได้เช็คการเดินบัญชี หรือติดต่อธนาคารเอง เพราะช่วงต้นเรามีรายการที่ต้องใช้จ่ายอยู่จึงปรับมาเพื่อใช้งานก่อน และระหว่างนั้นก็ไม่ได้มีการแจ้งเตือนความผิดปกติอะไร
    แต่พอถึงวันที่ 18 ที่เราจะจ่ายค่าไฟ เลยเจอว่าเงินไม่พอ เลยมาเช็ครายการเดินบัญชี พบว่าเงินถูกตัดไปผ่านบัตรเดบิตในช่องทางเฟสบุ๊คหลายรายการมาก เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 ที่เราอยู่ ตปท เลย โดยไม่มีการแจ้งเตือนผ่าน scb easy ซึ่งมารู้ภายหลังว่ารายจ่ายแบบนี้แอปไม่แจ้งเตือน พอแจ้งธนาคารไปก็ทำการอายัดบัตร และส่งตรวจสอบอยู่ 7 วัน
    ทีนี้ธนาคารมาแจ้งเหตุผลว่าที่ไม่รับผิดชอบเพราะ 1. ธนาคารมีการแจ้งเตือนและปรับวงเงินบัตรเดบิตให้แล้ว แต่ทางลูกค้าไปปรับให้เป็นปกติเอง ซึ่งทางเราไม่ได้รับ sms แจ้งเตือนการเดินบัญชีต้องสงสัย หรือการปรับวงเงินจากทางธนาคารเลย 2. เรามีการใช้จ่ายผ่านบัญชีดังกล่าวอยู่ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ทำให้อนุมานได้ว่ายอดดังกล่าวเกิดจากเราเอง และเป็นที่ลูกค้าไม่สังเกตุเห็นเอง ซึ่งเราไม่เคยผูกบัตรกับเฟสบุ๊คเลย บัตรนี้ผูกผ่านแอปน้อยมากๆ และถ้าต้องการดำเนินเรื่องต่อให้ไปแจ้งความหรือติดต่อเฟสบุ๊คเอาเอง
    เราแค่รู้สึกว่าการสรุปแบบนี้ไม่ค่อยแฟร์กับลูกค้าเท่าไหร่ เพราะคุณก็ไม่มีข้อพิสูจน์ว่ายอดนี้ไม่ได้เกิดจากการโดนแฮก ตอนนี้เราทำเรื่องติดต่อ ธปท. และแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ไปแล้ว อยากถามเพื่อนๆว่ามีใครเจอปัญหาแบบนี้ไหม และอยากขอคำแนะนำการเดินเรื่องต่อจากนี้คะ
   ปล. เราไม่มีการคลิ๊กลิ้งก์ หรือยืนยันตัวตนใดใดที่ต้องสงสัยในช่วงก่อนหน้านี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่