การศึกษาธรรมขณะนี้เป็น“แบบงมโข่ง” ด้วยไม่มีวิธี“ดับตัวตน” ไปในแต่ละขณะจิต
ตัวตนเป็นเหตุแห่งทั้งหมด เหตุแห่งการรู้ที่เต็มจักรวาลนี้
มีความรู้สึกอะไรขึ้นมา ตัวตนก็เกิดพร้อมกันไป
มีการดู การภาวนา เป็นเจตนา ตัวตนก็เกิดขึ้นพร้อมกัน
Q:แล้วจะดับตัวตนอย่างไร
1.ดับตัวตน ดับอย่างไร
2.ดับตัวตน ดับตรงไหน
A:
1.ดับด้วยสติปัฐฐาน ไปในแต่ละขณะจิต ตัวตนก็จะไม่สืบเนื่อง(สันตติ)
2.ดับที่ตรงกลางการรู้ ดับการรู้ที่กว้างออกจากตัว และดับการรู้ที่ผุดขึ้นมาจากหทยวัตถุ
ดับตัวตน
ตัวตนเป็นเหตุแห่งทั้งหมด เหตุแห่งการรู้ที่เต็มจักรวาลนี้
มีความรู้สึกอะไรขึ้นมา ตัวตนก็เกิดพร้อมกันไป
มีการดู การภาวนา เป็นเจตนา ตัวตนก็เกิดขึ้นพร้อมกัน
Q:แล้วจะดับตัวตนอย่างไร
1.ดับตัวตน ดับอย่างไร
2.ดับตัวตน ดับตรงไหน
A:
1.ดับด้วยสติปัฐฐาน ไปในแต่ละขณะจิต ตัวตนก็จะไม่สืบเนื่อง(สันตติ)
2.ดับที่ตรงกลางการรู้ ดับการรู้ที่กว้างออกจากตัว และดับการรู้ที่ผุดขึ้นมาจากหทยวัตถุ