รายงาน How Will Asia’s Money Move in the Future ? 2025’s View of 2035 จาก Money 20/20 และ FXC Intelligence ผู้ให้บริการด้านข้อมูลเกี่ยวกับการชำระเงินระหว่างประเทศ ที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกจากบริษัท และผู้นำในอุตสาหกรรมการเงินกว่า 100 ราย มาวิเคราะห์ภูมิทัศน์การชำระเงินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียในอีก 10 ปีข้างหน้า ระบุว่า
มูลค่าการชำระเงินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในปี 2024 สูงถึง 12.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (427 ล้านล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 32.2% ของทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 23.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (795 ล้านล้านบาท) หรือประมาณ 36.8% ภายในปี 2032
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การชำระเงินระหว่างประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกเติบโตต่อเนื่อง มาจากไลฟ์สไตล์ของชาวเอเชีย รวมถึง “ไทย” ที่ใช้ “อีวอลเลต” เป็นช่องทางหลักในการจับจ่าย ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือตามห้างร้านต่าง ๆ โดยในปี 2023 พบว่า 70% ของการชำระเงินออนไลน์ และ 50% ของยอดใช้จ่ายในร้านค้ามาจากการจ่ายผ่านอีวอลเลตทั้งสิ้น
ผู้ใช้อีวอลเลตส่วนใหญ่คือ กลุ่มมิลเลนเนียล และเจนซี (Millennial & Gen Z) ที่คุ้นชินกับวิถีชีวิตดิจิทัล ซึ่งทุกอย่างขับเคลื่อนผ่านเทคโนโลยีและการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อยู่แล้ว ต่างจากเจนเบบี้ บูมเมอร์ (Baby Boomer) ที่ยังคุ้นเคยกับการใช้บัตรในการชำระเงินมากกว่า
https://lm.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.prachachat.net%2Fict%2Fnews-1806111%3Ffbclid%3DIwZXh0bgNhZW0CMTEAAR513_btrsm71jTA01BLjRsV2rXSQNnS8XtmA1uSe3ANC28kwIGa2gWA9ue6Fw_aem_QYjZNgqT49RYSSnmhoOXfQ&h=AT2-hKVUiJ6qKGnIGwDCHtgSgJUb1ONAmOpegmrtlSbXtc_mDBK7cyyCK3-oiKh7YimbHUT1fhiof78i6PqzFTU_HZ29EvTLoBL-KxnCfCpTeZ2buXa7tDhOVzBi2Yvm5t6LQ5yDICbk-4Bs&s=1
ไม่แปลกใจที่ไทยเรา ติด TOP สแกนจ่ายเก่ง เราเองไปซื้อของในตลาด 5-10 บาท ก็สแกนจ่าย
มูลค่าการชำระเงินระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกในปี 2024 สูงถึง 12.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (427 ล้านล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วน 32.2% ของทั่วโลก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นถึง 23.8 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ (795 ล้านล้านบาท) หรือประมาณ 36.8% ภายในปี 2032
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้การชำระเงินระหว่างประเทศในเอเชีย-แปซิฟิกเติบโตต่อเนื่อง มาจากไลฟ์สไตล์ของชาวเอเชีย รวมถึง “ไทย” ที่ใช้ “อีวอลเลต” เป็นช่องทางหลักในการจับจ่าย ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ หรือตามห้างร้านต่าง ๆ โดยในปี 2023 พบว่า 70% ของการชำระเงินออนไลน์ และ 50% ของยอดใช้จ่ายในร้านค้ามาจากการจ่ายผ่านอีวอลเลตทั้งสิ้น
ผู้ใช้อีวอลเลตส่วนใหญ่คือ กลุ่มมิลเลนเนียล และเจนซี (Millennial & Gen Z) ที่คุ้นชินกับวิถีชีวิตดิจิทัล ซึ่งทุกอย่างขับเคลื่อนผ่านเทคโนโลยีและการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ อยู่แล้ว ต่างจากเจนเบบี้ บูมเมอร์ (Baby Boomer) ที่ยังคุ้นเคยกับการใช้บัตรในการชำระเงินมากกว่า
https://lm.facebook.com/l.php?u=https%3A%2F%2Fwww.prachachat.net%2Fict%2Fnews-1806111%3Ffbclid%3DIwZXh0bgNhZW0CMTEAAR513_btrsm71jTA01BLjRsV2rXSQNnS8XtmA1uSe3ANC28kwIGa2gWA9ue6Fw_aem_QYjZNgqT49RYSSnmhoOXfQ&h=AT2-hKVUiJ6qKGnIGwDCHtgSgJUb1ONAmOpegmrtlSbXtc_mDBK7cyyCK3-oiKh7YimbHUT1fhiof78i6PqzFTU_HZ29EvTLoBL-KxnCfCpTeZ2buXa7tDhOVzBi2Yvm5t6LQ5yDICbk-4Bs&s=1