💡 Tips เล็ก ๆ : การทำ Mail Merge ตัวเลขเปอร์เซ็นต์ (% Percent format for Mailmerge )

เพื่อความรวดเร็ว ขอข้ามเรื่องวิธี ทำ Mail Merge ไปเลย นะครับ
เพื่อน ๆ หลายท่านที่ ใช้ mail merge อาจเคยพบปัญหานี้ คือ

📌ข้อมูลต้นทางใน Excel ทำไว้เป็น % อยู่แล้ว เช่น  50%
📌แต่พอดึงไปทำ MailMerge ค่ากลับกลายเป็น อีก แบบ เช่น 0.5 (จริง ๆ คือ 50/100 = 0.5 )




💡วิธีแก้ คือ ต้องคูณ 100 แล้วปรับการแสดงผล ครับ

🟢ก่อนอื่น  ต้องเปลี่ยนให้ แสดง Field Code ของเนื้อหาก่อนครับ
🟢โดยคลิกขวา ที่ตัวฟิลด์ข้อมูล ที่พบปัญหานั้น แล้วเลือกคำสั่ง Toggle Field Code หรือ สลับโค้ดเขตข้อมูล ครับ
🟢หน้าตา ก็จะเป็นดังภาพ (ตัว วงเล็บปีกกา คีย์เองไม่ได้นะครับ)


🟢ทีนี้ ก็ ระบาย เนื้อหา ทั้งวงเล็บปีกกา  แล้ว Copy ฟิล์ดโต้ด นั้น เก็บขึ้น ให้เรียบร้อยครับ (แนะนำเป็น CTRL+C เร็วดี)
🟢คลิก หลัง วงเล็บปีกกาเปิด แล้วคีย์เติม เครื่องหมาย "เท่ากับ 100คูณ" ครับ  แล้ว กด CTRL+V เพื่อวาง ฟิลด์โค้ด นั้น ตามหลังลงไป
🟢ตามตัวอย่าง ก็จะได้ แบบนี้ครับ


🟢จากภาพ จะเห็นว่า ยังมี ฟิล์ดโค้ดเดิม ค้างอยู่ (คือคำว่า MERGEFIELD PercentScore ) ก็ ลบทิ้งเลย ครับ
🟢แล้วเติม คำนี้ แทนครับ

\# 0.00%

🟢 ก็จะเป็นดังภาพนี้

🟢เรียบร้อย ครับ คลิกดูผลลัพธ์ ได้เลย

🟢 เรียบร้อยครับ จบแล้ว




แนะนำกระทู้อื่น ที่เกี่ยวกับ Field Code และ Mail Merge


อมยิ้ม01
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่