ผมได้สั่งซื้อโทรศัพท์มือถือผ่านระบบ online กับ Officemate บริษัท ออฟฟิศเมท (ไทย) จำกัด ไปเมื่อวันที่ 24 เม.ย. 2568 และทางระบบได้แจ้งให้รีบจ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตไปเนื่องจากเป็นสินค้าราคาพิเศษ จึงดำเนินการจ่ายเงินไป และแจ้งว่า 3-7 วันทำการจะได้ของ หลังจากนั้นก็รู้สึกเอะใจว่าไม่มีระบบแจ้งอะไรถึง progress จนวันที่ 28 เม.ย. โทรไปที่ 128 ทางเจ้าหน้าที่แจ้งขอโทษว่าสินค้าไม่มีแล้ว และเพิ่งจะทราบเมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2568 โดยทางบริษัทจะดำเนินการคืนเงินให้ภายหลังแต่ต้องประสานงานกับทางบัญชีและต้องรอรอบบัญชีบัตรเครดิตโดยไม่สามารถบอกได้ว่าจะได้คืนเมื่อไร
คำถามและประเด็นต่าง ๆ คือ
1) คุณเป็นผู้ให้บริการขายของผ่านระบบ online และผมได้ซื้อสินค้าไปแล้วตัดบัตรไปแล้ว มาบอกทีหลังว่าไม่มี โดยผมต้องโทรเช็คเอง ถ้าไม่โทรก็ไม่รู้ มันบอกถึงการทำงานของทางบริษัทที่ขายความโปร่งใส การกำกับดูแลกิจการที่ดี เข้าข่ายหลอกลวงลูกค้า
2) ผมเข้าไปซื้อของเนื่องจากว่าเห็นเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ แต่กับระบบที่ไร้ประสิทธิภาพโดยสิ้นเชิง (ถ้าไม่พร้อมไม่ควรดำเนินธุรกิจผ่านระบบ online) ทำให้ผมต้องเสียเวลา ความรู้สึก และแผนการต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินงานเกี่ยวกับความต้องการใช้สินค้านี้
3) ขาดการกระตือรือร้นในการแก้ปัญหา ไม่แสดงถึงความรับผิดชอบ เมื่อถามถืงว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ตอบแต่เพียงเดี๋ยวประสานงานให้ ถามว่าจะได้คำตอบเมื่อไรเพราะตัดบัตรไปแล้ว หลายวัน ได้แต่บอกว่าจะประสานงานให้ นี่หรือสิ่งที่บริษัทที่มีมาตรฐานทำกัน ทางบริษัทควรต้องแก้ปัญหาโดยคืนเงิน เพื่อ gain ชื่อเสียงกลับมาเแสดงความรับผิดชอบ พร้อมเยียวยาลูกค้าอย่างทันที
4) ผมกำลังจะติดต่อทาง สคบ. เพื่อดำเนินการร้องเรียนเรื่องนี้ รวมถึงการออกสื่อถ้าเป็นไปได้ แม้ว่าผมจะเป็นผู้บริโภคตัวเล็กประชาชนคนธรรมดา ก็จะพยายามรักษาสิทธิ์ให้มากที่สุด เพื่อจะได้ไม่ให้ท่านอื่นต้องมาโดนระบบของบริษัทกระทำกับผู้บริโภคเช่นนี้อีก
Officemate Online ระบบที่แย่และขาดความรับผิดชอบต่อลูกค้า
คำถามและประเด็นต่าง ๆ คือ
1) คุณเป็นผู้ให้บริการขายของผ่านระบบ online และผมได้ซื้อสินค้าไปแล้วตัดบัตรไปแล้ว มาบอกทีหลังว่าไม่มี โดยผมต้องโทรเช็คเอง ถ้าไม่โทรก็ไม่รู้ มันบอกถึงการทำงานของทางบริษัทที่ขายความโปร่งใส การกำกับดูแลกิจการที่ดี เข้าข่ายหลอกลวงลูกค้า
2) ผมเข้าไปซื้อของเนื่องจากว่าเห็นเป็นบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ แต่กับระบบที่ไร้ประสิทธิภาพโดยสิ้นเชิง (ถ้าไม่พร้อมไม่ควรดำเนินธุรกิจผ่านระบบ online) ทำให้ผมต้องเสียเวลา ความรู้สึก และแผนการต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินงานเกี่ยวกับความต้องการใช้สินค้านี้
3) ขาดการกระตือรือร้นในการแก้ปัญหา ไม่แสดงถึงความรับผิดชอบ เมื่อถามถืงว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ตอบแต่เพียงเดี๋ยวประสานงานให้ ถามว่าจะได้คำตอบเมื่อไรเพราะตัดบัตรไปแล้ว หลายวัน ได้แต่บอกว่าจะประสานงานให้ นี่หรือสิ่งที่บริษัทที่มีมาตรฐานทำกัน ทางบริษัทควรต้องแก้ปัญหาโดยคืนเงิน เพื่อ gain ชื่อเสียงกลับมาเแสดงความรับผิดชอบ พร้อมเยียวยาลูกค้าอย่างทันที
4) ผมกำลังจะติดต่อทาง สคบ. เพื่อดำเนินการร้องเรียนเรื่องนี้ รวมถึงการออกสื่อถ้าเป็นไปได้ แม้ว่าผมจะเป็นผู้บริโภคตัวเล็กประชาชนคนธรรมดา ก็จะพยายามรักษาสิทธิ์ให้มากที่สุด เพื่อจะได้ไม่ให้ท่านอื่นต้องมาโดนระบบของบริษัทกระทำกับผู้บริโภคเช่นนี้อีก