ประกาศ
เรียนเพื่อนสมาชิก ทาง สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอชี้แจงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าว ดังนี้ข้อความดังนี้
คำชี้แจง สภาองค์กรของผู้บริโภค
กรณีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปตั้งข้อสงสัยต่อการดำเนินงานและที่มาขององค์กร
เรียน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปและผู้บริโภคทุกท่าน
ตามที่มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิป ตั้งกระทู้แสดงความไม่พอใจพร้อมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับที่ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ไปจนถึงที่มาที่ไป และความเป็นองค์กรของสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) นั้น สภาผู้บริโภคขอขออภัยอย่างสูงต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากการกระบวนการรับและติดตามเรื่องร้องเรียน
ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคขอเรียนชี้แจงว่า สภาผู้บริโภคก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 มีสถานะเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ ถือเป็นหน่วยงานรัฐประเภทหนึ่งแต่ทำงานอย่างอิสระและไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของฝ่ายใด ทั้งรัฐบาล ภาคการเมือง รวมถึงภาคเอกชน และมีหน้าที่เป็นผู้แทนของผู้บริโภคตามกฎหมาย โดยมีพันธกิจในการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมสิทธิและให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคอย่างรอบด้าน ทั้งในแง่การรับเรื่องร้องเรียน ช่วยเหลือด้านคดี แจ้งเตือนภัย การเสนอแนะนโยบาย สนับสนุนการดำเนินงานของสภาองค์กรผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก รวมไปถึงสามารถรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้อีกด้วย
นับตั้งแต่วันแรกของการดำเนินงาน (1 กรกฎาคม 2564) จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวน 60,003 กรณี และให้ความช่วยเหลือในกรณีต่าง ๆ เสร็จสิ้นรวมแล้วกว่า 48,298 เรื่อง เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด และตีเป็นมูลค่าความเสียหายที่ได้รับการเยียวยากว่า 623,000,000 บาท
สำหรับผลงานสำคัญของสภาผู้บริโภค เช่น ช่วยเหลือกรณีผู้บริโภคถูกดูดเงินบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต แต่ถูกธนาคารฟ้อง การทดสอบและแจ้งเตือนภัยเรื่องครีมกันแดด20 แบรนด์อินฟลูเอ็นเซอร์ การทดสอบมาตรฐาน หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวจนสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ยกระดับ การผลักดันและเสนอแนะนโยบายเรื่องราคารถไฟฟ้าและตั๋วรวม จนรัฐบาลนำไปต่อยอดเป็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท และเรื่องตั๋วร่วมในปัจจุบัน การผลักดันเรื่องเปิดก่อนจ่าย จนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตอบรับและพัฒนามาเป็น “มาตรการส่งดี” ที่ให้ผู้บริโภคที่สั่งของแบบเก็บเงินปลายทางเปิดพัสดุก่อนจ่ายเงินได้
สำหรับกรณีที่ความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น สำนักงานสภาผู้บริโภคหารือภายในเพื่อปรับปรุงกระบวนการติดตาม และการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความสะดวกสามารถร้องเรียนเข้ามาได้ผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของสภาผู้บริโภค (สายด่วน 1502, ไลน์ออฟฟิเชียล (LineOA): @tccthailand, เฟซบุ๊กแฟนเพจ : สภาองค์กรของผู้บริโภค, เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์): tccthailand, TikTok : tccthailand และอีเมล complaint@tcc.or.th)
สภาผู้บริโภคขอบคุณในคำติชมที่ได้รับ และขอรับไว้เป็นบทเรียนสำคัญในการพัฒนาระบบงานและการให้บริการต่อไป เพราะเราเชื่อว่าการปกป้องสิทธิผู้บริโภคต้องเกิดจากความเชื่อมั่น ความโปร่งใส และการรับฟังอย่างแท้จริง
สามารถดูรายละเอียดจดหมายชี้แจงต้นฉบับของทาง สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ที่ จดหมายชี้แจงต้นฉบับ
คำชี้แจง สภาองค์กรของผู้บริโภค
กรณีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปตั้งข้อสงสัยต่อการดำเนินงานและที่มาขององค์กร
เรียน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปและผู้บริโภคทุกท่าน
ตามที่มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิป ตั้งกระทู้แสดงความไม่พอใจพร้อมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับที่ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ไปจนถึงที่มาที่ไป และความเป็นองค์กรของสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) นั้น สภาผู้บริโภคขอขออภัยอย่างสูงต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากการกระบวนการรับและติดตามเรื่องร้องเรียน
ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคขอเรียนชี้แจงว่า สภาผู้บริโภคก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 มีสถานะเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ ถือเป็นหน่วยงานรัฐประเภทหนึ่งแต่ทำงานอย่างอิสระและไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของฝ่ายใด ทั้งรัฐบาล ภาคการเมือง รวมถึงภาคเอกชน และมีหน้าที่เป็นผู้แทนของผู้บริโภคตามกฎหมาย โดยมีพันธกิจในการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมสิทธิและให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคอย่างรอบด้าน ทั้งในแง่การรับเรื่องร้องเรียน ช่วยเหลือด้านคดี แจ้งเตือนภัย การเสนอแนะนโยบาย สนับสนุนการดำเนินงานของสภาองค์กรผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก รวมไปถึงสามารถรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้อีกด้วย
นับตั้งแต่วันแรกของการดำเนินงาน (1 กรกฎาคม 2564) จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวน 60,003 กรณี และให้ความช่วยเหลือในกรณีต่าง ๆ เสร็จสิ้นรวมแล้วกว่า 48,298 เรื่อง เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด และตีเป็นมูลค่าความเสียหายที่ได้รับการเยียวยากว่า 623,000,000 บาท
สำหรับผลงานสำคัญของสภาผู้บริโภค เช่น ช่วยเหลือกรณีผู้บริโภคถูกดูดเงินบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต แต่ถูกธนาคารฟ้อง การทดสอบและแจ้งเตือนภัยเรื่องครีมกันแดด20 แบรนด์อินฟลูเอ็นเซอร์ การทดสอบมาตรฐาน หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวจนสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ยกระดับ การผลักดันและเสนอแนะนโยบายเรื่องราคารถไฟฟ้าและตั๋วรวม จนรัฐบาลนำไปต่อยอดเป็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท และเรื่องตั๋วร่วมในปัจจุบัน การผลักดันเรื่องเปิดก่อนจ่าย จนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตอบรับและพัฒนามาเป็น “มาตรการส่งดี” ที่ให้ผู้บริโภคที่สั่งของแบบเก็บเงินปลายทางเปิดพัสดุก่อนจ่ายเงินได้
สำหรับกรณีที่ความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น สำนักงานสภาผู้บริโภคหารือภายในเพื่อปรับปรุงกระบวนการติดตาม และการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความสะดวกสามารถร้องเรียนเข้ามาได้ผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของสภาผู้บริโภค (สายด่วน 1502, ไลน์ออฟฟิเชียล (LineOA): @tccthailand, เฟซบุ๊กแฟนเพจ : สภาองค์กรของผู้บริโภค, เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์): tccthailand, TikTok : tccthailand และอีเมล complaint@tcc.or.th)
สภาผู้บริโภคขอบคุณในคำติชมที่ได้รับ และขอรับไว้เป็นบทเรียนสำคัญในการพัฒนาระบบงานและการให้บริการต่อไป เพราะเราเชื่อว่าการปกป้องสิทธิผู้บริโภคต้องเกิดจากความเชื่อมั่น ความโปร่งใส และการรับฟังอย่างแท้จริง
สามารถดูรายละเอียดจดหมายชี้แจงต้นฉบับของทาง สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ที่ จดหมายชี้แจงต้นฉบับ
แสดงความคิดเห็น
สภาองค์กรผู้บริโภค หรือจะเป็น องค์กรที่สร้างภาพลักษณ์อีกแห่งแล้ว?
หรือตั้งขึ้นมาเพื่อแค่"ฟังปัญหา"กับแค่"คิดนโยบาย" แต่จะผลักดันอย่าง เข้าอกเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจ จริงหรือไม่ อันนี้ ไม่ค่อยมั่นใจล่ะ