สภาองค์กรผู้บริโภค หรือจะเป็น องค์กรที่สร้างภาพลักษณ์อีกแห่งแล้ว?

กระทู้สนทนา
แจ้งเรื่องไปกับ #สภาองค์กรผู้บริโภค ตั้งแต่ 28 ก.พ. 68 จน 28 เม.ย. 68 เรื่องก็เงียบ สภาฯ คงเป็นองค์กรภาพลักษณ์อีกแห่งแล้วล่ะ ไม่เห็นทำอะไรเลย มีแค่รับเรื่อง แล้วแกล้งติดต่อ ผู้บริโภคครั้งเดียว ก็พิมพ์ทิ้งไว้ว่า "ไม่สามารถติดต่อได้" ประสานเข้าไป ก็ได้คำตอบแบบขอไปที ไม่มีความชัดเจนว่าได้ดำเนินการอะไรไป หรือจะไม่ดำเนินการอะไร

หรือตั้งขึ้นมาเพื่อแค่"ฟังปัญหา"กับแค่"คิดนโยบาย" แต่จะผลักดันอย่าง เข้าอกเข้าใจ และเห็นอกเห็นใจ จริงหรือไม่ อันนี้ ไม่ค่อยมั่นใจล่ะ
ประกาศ
เรียนเพื่อนสมาชิก ทาง สภาองค์กรของผู้บริโภค ขอชี้แจงรายละเอียดในประเด็นดังกล่าว ดังนี้ข้อความดังนี้

คำชี้แจง สภาองค์กรของผู้บริโภค
กรณีสมาชิกเว็บไซต์พันทิปตั้งข้อสงสัยต่อการดำเนินงานและที่มาขององค์กร

เรียน สมาชิกเว็บไซต์พันทิปและผู้บริโภคทุกท่าน

ตามที่มีสมาชิกเว็บไซต์พันทิป ตั้งกระทู้แสดงความไม่พอใจพร้อมตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับที่ประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ไปจนถึงที่มาที่ไป และความเป็นองค์กรของสภาองค์กรของผู้บริโภค (สภาผู้บริโภค) นั้น สภาผู้บริโภคขอขออภัยอย่างสูงต่อความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากการกระบวนการรับและติดตามเรื่องร้องเรียน

ทั้งนี้ สภาผู้บริโภคขอเรียนชี้แจงว่า สภาผู้บริโภคก่อตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค พ.ศ. 2562 มีสถานะเป็นองค์กรอิสระที่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ ถือเป็นหน่วยงานรัฐประเภทหนึ่งแต่ทำงานอย่างอิสระและไม่อยู่ภายใต้การครอบงำของฝ่ายใด ทั้งรัฐบาล ภาคการเมือง รวมถึงภาคเอกชน และมีหน้าที่เป็นผู้แทนของผู้บริโภคตามกฎหมาย โดยมีพันธกิจในการช่วยเหลือ สนับสนุน ส่งเสริมสิทธิและให้ความคุ้มครองแก่ผู้บริโภคอย่างรอบด้าน ทั้งในแง่การรับเรื่องร้องเรียน ช่วยเหลือด้านคดี แจ้งเตือนภัย การเสนอแนะนโยบาย สนับสนุนการดำเนินงานของสภาองค์กรผู้บริโภคที่เป็นสมาชิก รวมไปถึงสามารถรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคได้อีกด้วย

นับตั้งแต่วันแรกของการดำเนินงาน (1 กรกฎาคม 2564) จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567 สภาผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวน 60,003 กรณี และให้ความช่วยเหลือในกรณีต่าง ๆ เสร็จสิ้นรวมแล้วกว่า 48,298 เรื่อง เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 80 ของเรื่องร้องเรียนทั้งหมด และตีเป็นมูลค่าความเสียหายที่ได้รับการเยียวยากว่า 623,000,000 บาท

สำหรับผลงานสำคัญของสภาผู้บริโภค เช่น ช่วยเหลือกรณีผู้บริโภคถูกดูดเงินบัญชีธนาคารและบัตรเครดิต แต่ถูกธนาคารฟ้อง การทดสอบและแจ้งเตือนภัยเรื่องครีมกันแดด20 แบรนด์อินฟลูเอ็นเซอร์ การทดสอบมาตรฐาน หน้ากากอนามัยแบบใช้ครั้งเดียวจนสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ยกระดับ การผลักดันและเสนอแนะนโยบายเรื่องราคารถไฟฟ้าและตั๋วรวม จนรัฐบาลนำไปต่อยอดเป็นนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาท และเรื่องตั๋วร่วมในปัจจุบัน การผลักดันเรื่องเปิดก่อนจ่าย จนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ตอบรับและพัฒนามาเป็น “มาตรการส่งดี” ที่ให้ผู้บริโภคที่สั่งของแบบเก็บเงินปลายทางเปิดพัสดุก่อนจ่ายเงินได้

สำหรับกรณีที่ความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น สำนักงานสภาผู้บริโภคหารือภายในเพื่อปรับปรุงกระบวนการติดตาม และการสื่อสารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผู้บริโภคที่ไม่ได้รับความสะดวกสามารถร้องเรียนเข้ามาได้ผ่านทุกช่องทางการสื่อสารของสภาผู้บริโภค (สายด่วน 1502, ไลน์ออฟฟิเชียล (LineOA): @tccthailand, เฟซบุ๊กแฟนเพจ : สภาองค์กรของผู้บริโภค, เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์): tccthailand, TikTok : tccthailand และอีเมล complaint@tcc.or.th)

สภาผู้บริโภคขอบคุณในคำติชมที่ได้รับ และขอรับไว้เป็นบทเรียนสำคัญในการพัฒนาระบบงานและการให้บริการต่อไป เพราะเราเชื่อว่าการปกป้องสิทธิผู้บริโภคต้องเกิดจากความเชื่อมั่น ความโปร่งใส และการรับฟังอย่างแท้จริง

สามารถดูรายละเอียดจดหมายชี้แจงต้นฉบับของทาง สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้ที่ จดหมายชี้แจงต้นฉบับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่