ธนาคารกรุงเทพอายัดการทำธุรกรรมทางออนไลน์ ส่งข้อมูลทุกอย่างแล้วเรื่องเงียบ ดำเนินการต่ออย่างไร?

เราเป็นหนักงานของบริษัท แห่งหนึ่งในประเทศไทยซึ่งมีสาขาอยู่ที่ประเทศกัมพูชาครับ คือ เราประจำอยู่ที่ประเทศกัมพูชาเลย สามเดือนถึงจะกลับบ้านทีนึง เงินเดือนเราได้สองทาง ทั้งเงินดอลล่าร์ที่กัมพูชา แลัวก็เงินบาทเข้าที่ธนาคารกรุงเทพ ทีนี้เมื่อสิ้นปีที่แล้ว บัตรประชาชนเราหมดอายุพอดี เราก็เลยไปต่อบัตรประชาชนที่ไทย แล้วก็กลับมาทำงาน ปรากฏว่าช่วงเดือนกุมภาเราจะโอนเงินให้คุณพ่อคุณแม่ เข้าแอปพลิเคชันได้ แต่โอนไม่ได้ ขึ้นว่าให้ติดต่อธนาคาร เราก็ร้อนใจมากไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร เลยลองติดต่อธนาคารว่าเป็นเพราะอะไร เงินเดือนเข้าปกติ แต่เราไม่สามารถทำธุรกรรมได้ ซึ่งก็ไม่ได้มีการแจ้งเตือนอะไรมาก่อนเลย

เราเลยออกไปติดต่อที่ธนาคารกรุงเทพสาขาโรงเกลือซึ่งเป็นสาขาที่ใกล้ที่สุด เพื่อเอาบัตรประชาชนใหม่ไปเพื่อยืนยันตัวตนเพราะคิดว่าน่าจะมาจากปัญหานี้
ปรากฏว่าก็ไม่ยังไม่ได้รับการปลดลอค

เราเลยเดินทางกลับประเทศไทยเพื่อไปติดต่อที่สาขาเพื่อสอบถามและดำเนินการ ซึ่งคิดว่าเวลา 10 วันที่เรามีน่าจะเพียงพอต่อการจัดการปัญหานี้
รอบแรกที่ไป ทางผู้จัดการสาขาบอกว่าต้องกรอกเอกสารเพื่อให้ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบช่วยตรวจสอบว่าเกิดจากปัญหาอะไรก็ใช้เวลา สองสามวัน
ซึ่งคำตอบที่ได้คือ บัญชีของเรามีการรับโอนเงินจากบุคคลที่น่าสงสัย ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเป็นยอดไหน

รอบที่สองแนวทางแก้ไขคือ เค้าจะส่งรายละเอียดให้ว่า เราเป็นผู้บุคคลที่มีตัวตนจริง และไม่ได้เป็นบัญชีม้า ซึ่งหน่วยงานที่เค้าบอกคือชื่อประมาณ PUCO

รอบที่สามหน่วยงานดังกล่าวไม่เชื่อ ทีนี้เริ่มมีข้อมูลใหม่ว่า ทำไมที่บอกว่าเป็นเงินเดือน รหัสที่โอนเข้ามาไม่เป็น Salary ทำไมเป็น Bath net. ซึ่งเอาจริงๆ บริษัทเราอยู่ต่างประเทศอย่างที่บอกไปตอนแรก เค้าก็เอาเงินดอลล่าร์แลกเป็นบาทแล้วโอนให้พนักงาน มันผิดไหม แล้วจริงๆคือ ตัวเราเองจำเป็นต้องรู้ป่ะ เงินเดือนเข้าตามที่บริษัทแจ้ง มันก็จบแล้วป่ะ มีใครไปนั่งตรวจสอบมั้ยว่า รหัสที่เงินเดือนเข้าจากบริษัทเป็นรหัสอะไร เรามองว่าเรื่องไม่จบง่ายละเลยขอหนังสือรับรองพนักงาน และเงินเดือนจากบริษัทรอไว้เลย

รอบที่สี่ เราไม่ได้ส่งอีเมลล์ข้อมูลเฉพาะหนังสือรับรองเงินเดือนจากบริษัท แต่เราส่งรูปภาพที่เราแจกของรางวัล หรือจัดกิจกรรมแล้วมีภาพลงสื่อ ซึ่งเรามองว่ามันเป็นบุคคลที่สามที่มีความน่าเชื่อถือ เพื่อประกอบการพิจารณา ผลปรากฏว่า ทางหน่วยงานดังกล่าวก็ยังไม่ปลดล๊อคให้เราโดยเหตุผลทีได้คือ เรามีการใช้แอปพลิเคชันในพื้นที่เสี่ยง ซึ่งอย่างที่บอก เราทำงานในกัมพูชา แล้วเราจะใช้แอปที่ไหนเหรอครับ สวิตเซอร์แลนด์ เดนมาร์ก??? ทางผู้จัดการสาขาเลยบอกว่าจะยื่นเรื่องเพื่ออุทรณ์ให้อีกครั้ง

รอบที่ห้า เราไปคุยกับผู้จัดการอีกคร้งว่า เราจะทำอย่างไรได้บ้างเพราะจากขบวนการที่เล่ามาทั้งหมดวันครบสิบวัน เราต้องเดินทางกลับไปทำงานที่กัมพูชาแล้ว ทางผู้จัดการสาขาเลยบอกว่าจะยื่นเรื่องเพื่ออุทรณ์ให้อีกครั้งเราเลยบอกว่า ถ้ายังไงเราขอติดต่อทางอีเมลล์นะครับ เพื่อจะได้สะดวกในการติดตาม เพราะตอนอยู่ไทยส่วนใหญ่ใช้โทรศัพท์ หรือ ไม่ก็ไปที่สาขาเลยเพราะใกล้บ้าน ซึ่งทางผู้จัดการสาขาก็โอเค

ปรากฏว่าเราก็มีการติดตามผ่านทางอีเมลล์มาตลอด แต่เราไม่ได้รับการติดต่อกลับจากทางผู้จัดการสาขาเลย รวมๆประมาณ 3 เดือนแล้วทีถูกระงับ เราควรต้องดำเนินการอย่างไรต่อดีครับ เพราะขบวนการทุกอย่างเค้าเป็นคนดำเนินการให้เราหมดเลย ซึ่งจนบัดนี้เราก็ยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้วสาเหตุที่เราโดนอายัดการทำธุรกรรมทางออนไลน์ คือ อะไรเพราะไม่เคยได้มีการพูดคุยโดยตรงกับหน่วยงานดังกล่าวเลย ลองหาข้อมูลจากเพื่อนๆในนี้ก็เห็นว่าเป็นเหมือนกันหลายคนแต่ส่วนใหญ่อยู่ไทย

คือ ผมก็อยากทราบเหตุผลที่ถูกอายัด ขั้นตอน หรือว่าเอกสารที่ทางธนาคารต้องการให้ชัดเจนอ่ะครับ ผมจะได้ดำเนินการต่อถูกแล้วไม่เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์แบบนี้

เพื่อนๆท่านใดมีคำแนะนำหรือมีประสบการณ์รบกวนช่วยชี้แนะด้วยนะครับ

ขอบคุณมากครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่