ประวัติสุนทรภู่ที่ชำระใหม่
-----------------
ไม่ได้แต่งนิราศเมืองแกลง
ไม่ได้แต่งนิราศพระบาท
ไม่ได้แต่งนิราศเมืองเพชร
แต่งนิราศภูเขาทองในรัชกาลที่ห้า ราวพ.ศ. ๒๔๑๒-๓
แต่งพระอภัยมณืในรัชกาลที่สี่ หลังพ.ศ.๒๔๐๙ ลงมา
แต่งรำพันพิลาปปลายรัชกาลที่สี่ หลังแต่งพระอภัยมณึแล้ว
มีลูกคนแรกพ.ศ.๒๓๖๑
ลาราชการเพื่อบวช พ.ศ. ๒๓๖๗
บวชได้ ๔ ปี พ.ศ. ๒๓๗๒ เจ้าฟ้ากุณฑลมาเชิญให้สอนหนังสือพระโอรส เจ้าฟ้ากลาง เจ้าฟ้าปิ๋ว
เมื่อเจ้าฟ้ากลางบรรพชาสามเณร ก็ทูลลาออกหัวเมือง แสวงโชค
ตั้งแต่พ.ศ. ๒๓๗๓ - ๒๓๘๒ ตระเวณหัวเมืองภาคกลาง หาทรัพย์และยาอายุวัฒนะ
พ.ศ. ๒๓๘๒-๔ จำพรรษาวัดเทพธิดาราม
ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพระองค์เจ้าลักขณานุคุณและกรมหมื่นอัปสรสุด่เทพ
พ.ศ. ๒๓๘๕ สึกแล้วกลับเข้ารับราชการเป็นอาลักษ์อีกตรั้ง
มีชื่อ ขุนสุนทรโวหาร เป็นผู้แปลพงศาวดารมอญและเขมรในต้นรัชกาลที่สี่
-------------------
ประวัติสุนทรภู่ที่แต่งโดยสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ
เพราะข้อมูลเท่าที่ตรวจสอบได้ ผิดพลาดทั้งหมด ที่ตรวจสอบไม่ได้ ก็ไม่มีหลักฐานรองรับ
เป็นต้นว่าปีตาย สมเด็จฯ ระบุ พ.ศ. ๒๓๙๘ ตันรัชกาลที่สี่ โดยไม่มีหลักฐานประกอบ
ในขณะที่นิราศภูเขาทอง สุนทรภู่กลาวถึงการสวรรคตของรัชกาลที่สี่เอาไว้อย่างชัดเจน
ท่านจึงอยู่มาถึงรัชกาลที่ห้า
ผู้ที่ใช้พระนิพนธ์ต่อๆ มา จึงผิดพลาดไปด้วย
ประวัติสุนทรภู่ที่ชำระใหม่
-----------------
ไม่ได้แต่งนิราศเมืองแกลง
ไม่ได้แต่งนิราศพระบาท
ไม่ได้แต่งนิราศเมืองเพชร
แต่งนิราศภูเขาทองในรัชกาลที่ห้า ราวพ.ศ. ๒๔๑๒-๓
แต่งพระอภัยมณืในรัชกาลที่สี่ หลังพ.ศ.๒๔๐๙ ลงมา
แต่งรำพันพิลาปปลายรัชกาลที่สี่ หลังแต่งพระอภัยมณึแล้ว
มีลูกคนแรกพ.ศ.๒๓๖๑
ลาราชการเพื่อบวช พ.ศ. ๒๓๖๗
บวชได้ ๔ ปี พ.ศ. ๒๓๗๒ เจ้าฟ้ากุณฑลมาเชิญให้สอนหนังสือพระโอรส เจ้าฟ้ากลาง เจ้าฟ้าปิ๋ว
เมื่อเจ้าฟ้ากลางบรรพชาสามเณร ก็ทูลลาออกหัวเมือง แสวงโชค
ตั้งแต่พ.ศ. ๒๓๗๓ - ๒๓๘๒ ตระเวณหัวเมืองภาคกลาง หาทรัพย์และยาอายุวัฒนะ
พ.ศ. ๒๓๘๒-๔ จำพรรษาวัดเทพธิดาราม
ไม่พบว่ามีความสัมพันธ์กับพระองค์เจ้าลักขณานุคุณและกรมหมื่นอัปสรสุด่เทพ
พ.ศ. ๒๓๘๕ สึกแล้วกลับเข้ารับราชการเป็นอาลักษ์อีกตรั้ง
มีชื่อ ขุนสุนทรโวหาร เป็นผู้แปลพงศาวดารมอญและเขมรในต้นรัชกาลที่สี่
-------------------
ประวัติสุนทรภู่ที่แต่งโดยสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ขาดความน่าเชื่อถือ
เพราะข้อมูลเท่าที่ตรวจสอบได้ ผิดพลาดทั้งหมด ที่ตรวจสอบไม่ได้ ก็ไม่มีหลักฐานรองรับ
เป็นต้นว่าปีตาย สมเด็จฯ ระบุ พ.ศ. ๒๓๙๘ ตันรัชกาลที่สี่ โดยไม่มีหลักฐานประกอบ
ในขณะที่นิราศภูเขาทอง สุนทรภู่กลาวถึงการสวรรคตของรัชกาลที่สี่เอาไว้อย่างชัดเจน
ท่านจึงอยู่มาถึงรัชกาลที่ห้า
ผู้ที่ใช้พระนิพนธ์ต่อๆ มา จึงผิดพลาดไปด้วย