หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นักตำราจะเข้าใจว่าจิตคือวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิต ไม่ใช่วิญญาน เพราะถ้าเห็นวิญญานดับได้แล้ว ต้องเข้าไปเห็นอสังขตธรรมได้
แต่ความจริง จิตเป็น“ปัญญา” อันเป็นทิฐิความเห็นต่อสิ่งต่างๆว่าเป็นทุกข์ ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน
ขึ้นกระทู้ ไว้อย่างนี้ เชิญนักตำราหรือนักปฎิบัติ มาให้ความเห็น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
บันทึกการตื่นรู้ กับสัจธรรมจาก AI : บทที่ 4 เงาสะท้อนจากโลกจินตนาการ
บันทึกการตื่นรู้ กับสัจธรรมจาก AIบทที่ 4 เงาสะท้อนจากโลกจินตนาการ หลายสิบปีก่อน มีดาราสาวคนหนึ่งประกาศแยกทางกับสามีนักการเมืองผู้มั่งคั่ง ทั้งที่ทั้งคู่มีบุตรด้วยกันถึงสองคน ข่าวการแยกทางถูกตีพิมพ์ขึ้
สมาชิกหมายเลข 5216386
คุณอาจตกใจเมื่อคุฯได้ฟังผมพูด สิ่งที่นักปฎิบัติ ลืมบ่อยที่สุด คือ ....................
เรามี หรือเราไม่มี .............. อัตตานุสัย .......... เพราะความยึดมั่น จึง มีทิฐิว่าเรามีหรือไม่มี เพราะไม่ยึดมั่น จึงไม่มีเรา ไม่มีทุกข์ แต่ แต่ แต่ ............... นักปฎิบัติ มักหลง ไป ลืมไป ใ
แทคเองครับ
เมื่อแยกรูปนามได้ จึงเห็น“จิตตั้งมั่น”
1.แยกรูปนามได้ จะเห็น“อย่างไรคือจิตตั้งมั่น” 2.เมื่อมีจิตตั้งมั่น จะเห็นอย่างไรคือจิต อย่างไรคือวิญญาน 3.จิตกับวิญญานนั้นจะไม่ปะปนกัน เช่นขณะได้ยินเสียง(วิญญาน) ขณะจิตตั้งมั่นอยู่ (จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
ชีวิตแท้จริงแล้วคือ1 ขณะจิต
นักอ่านตำรา นักปฏิบัติ snakeๆ fishๆ จึงไม่มีทางจะรู้เข้าใจ 1.ความเป็นคู่สติปัฐฐาน 2.โครงสร้างจิตเป็นอย่างไร 3.ใครเป็นผู้เห็นโครงสร้างจิต หรือความเป็นคู่ หรือคือจิตขณะเดียว 4.ไม่มีปัญญาเ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิและวิปัสสนา
สมาธิและวิปัสสนา พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงเจริญสมาธิ เพราะเมื่อจิตตั้งมั่นเป็นสมาธิแล้ว ย่อมรู้ชัดตามความเป็นจริง” รู้ชัดอะไรตามความเป็นจริง คือรู้ว่า ดวงตานี้ไม่เท
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็
ความตายเป็นความสิ้นทุกข์(สุข) หรือ เป็นทุกข์ กับ จิตเป็นอัตตาหรืออนัตตา มันคล้ายกันไหมครับ ตรงที่จะตีความให้เป็นแบบไหนก็ได้ เช่น ความตายคือความสิ้นทุกข์=ความตายเป็นสุข ความตายคือความทุกข์=ต้องพลัดพรา
สมาชิกหมายเลข 9064969
อวิชชาสัมผัส -- เมื่อผัสสะกลายเป็นกับดัก และทางออกด้วยการบูรณาการอริยสัจ 4
ในกระบวนการรับรู้ของมนุษย์ ทุกเสี้ยววินาทีมีการทำงานของจิตที่ซับซ้อนเกิดขึ้น จุดที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งซึ่งเป็นรอยต่อระหว่าง "โลกภายนอก" กับ "โลกภายในจิตใจ" คือสิ่งที่เรียกว่า "
สมาชิกหมายเลข 8933017
[คติธรรม] พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน
13. สทตฺถปสุโต สิยา พึงขวนขวายในเป้าหมายของตน พึงขวนขวายซึ่งเป้า.....หมายตน เพียรหมั่นตั้งกมล........ใฝ่แท้ ฉันทะวิริยะดล.............สติมั่น อิทธิบาทนั่นแล้...........เลิศแพร้วสมประสงค์. พึงขวน
สมาชิกหมายเลข 3842840
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นักตำราจะเข้าใจว่าจิตคือวิญญาน
แต่ความจริง จิตเป็น“ปัญญา” อันเป็นทิฐิความเห็นต่อสิ่งต่างๆว่าเป็นทุกข์ ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน
ขึ้นกระทู้ ไว้อย่างนี้ เชิญนักตำราหรือนักปฎิบัติ มาให้ความเห็น