หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
นักตำราจะเข้าใจว่าจิตคือวิญญาน
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
จิต ไม่ใช่วิญญาน เพราะถ้าเห็นวิญญานดับได้แล้ว ต้องเข้าไปเห็นอสังขตธรรมได้
แต่ความจริง จิตเป็น“ปัญญา” อันเป็นทิฐิความเห็นต่อสิ่งต่างๆว่าเป็นทุกข์ ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน
ขึ้นกระทู้ ไว้อย่างนี้ เชิญนักตำราหรือนักปฎิบัติ มาให้ความเห็น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พุดโทคำเดียวหลับตางับปากเถอะ
พุทโธ ดูจิต วิปัสสนา "ให้นึกพุทโธ คำเดียวหลับตางับปากเสีย ให้ระลึกอยู่...ในใจ พุทโธ คือความรู้ ความรู้ อยู่...ตรงไหน ตั้งสติไว้ตรงนั้น... ให้เรานึกพุทโธ พุทโธ บริกรรมเพ่งเล็ง ดู...จิตของเราใน
สมาชิกหมายเลข 9042607
นิทานเรื่อง“จิต”
1.นานนับล้านปีที่จิตถือกำเนิดมาจากความว่างของจักรวาล และมาอยู่กับกายเนื้อก่อรูปร่างมาเป็น“คน” 2.เมื่อจิตอยู่ร่วมกับกายเนื้อ อาศัยกายเนื้อเป็นถ้ำ จิตก็เข้าใจไปว่า ตนมีกายเนื้ออยู่ เนื้อหนั
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อแยกรูปนามได้ จึงเห็น“จิตตั้งมั่น”
1.แยกรูปนามได้ จะเห็น“อย่างไรคือจิตตั้งมั่น” 2.เมื่อมีจิตตั้งมั่น จะเห็นอย่างไรคือจิต อย่างไรคือวิญญาน 3.จิตกับวิญญานนั้นจะไม่ปะปนกัน เช่นขณะได้ยินเสียง(วิญญาน) ขณะจิตตั้งมั่นอยู่ (จิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คติธรรม] พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา
39. โกธํ ปญฺญาย อุจฺฉินฺเท พึงตัดความโกรธด้วยปัญญา โทสะเกิดลุกไหม้............แผดเผา เพลิงเร่าร้อนสุมเอา.........ปวดร้าว ปัญญาส่องธรรมเนา........เห็นเหตุ ดับกิเลสโกรธสูญห้าว......จิตอะคร้าวสร่างเย
สมาชิกหมายเลข 3842840
จิตไม่เที่ยงในความตั้งมั่นเป็นอย่างไร
Q:นักตำราประนามพระป่าว่า จิตเที่ยงบ้าง ,มีจิตตั้งมั่นคือมีจิตเที่ยงบ่าง เหตุมาจากอะไร A:เหตุมาจาก นักตำราทำสติ “จิตในจิต“ ไม่เป็น ทำไม่เป็นแล้วไปกล่าวหาพระป่า พระปฏิบัติ Q:แล้วความมีจิตไม
สมาชิกหมายเลข 3237158
การตีความอริยสัจ 4 ตามแนวอรรถกถาและคัมภีร์ชั้นหลัง (ai generated)
https://www.youtube.com/watch?v=m70_Ld6GJ_Qการอธิบายนี้เป็นการนำเอาหลักธรรมสำคัญในพุทธศาสนามาสังเคราะห์เข้ากับหลักอริยสัจ 4 เพื่อให้เห็นภาพรวมของเหตุและผลของการเวียนว่ายตายเกิดและการพ้นทุกข์ 1. ทุกขสั
สมาชิกหมายเลข 8933017
การท่องจำตำราเพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดปัญญาหรือความพ้นทุกข์
คนรับจ้างเลี้ยงโค พระผู้มีพระภาคทรงตรัสพระคาถานี้ แก่ภิกษุทั้งหลาย ดังนี้ “คนที่กล่าวพุทธพจน์ แม้มาก แต่มัวประมาท ไม่ทำตามพุทธพจน์นั้น ย่อมไม่ได้รับผลแห่งความเป็นสมณะ เหมือนคนรับจ้างเลี้ยงโค
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
นักตำราจะเข้าใจว่าจิตคือวิญญาน
แต่ความจริง จิตเป็น“ปัญญา” อันเป็นทิฐิความเห็นต่อสิ่งต่างๆว่าเป็นทุกข์ ไม่เที่ยง ไม่ใช่ตัวตน
ขึ้นกระทู้ ไว้อย่างนี้ เชิญนักตำราหรือนักปฎิบัติ มาให้ความเห็น