หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความเป็นจริง “มีแค่จิต”
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ในหัวงจักรวาลนี้ ความเป็นจริงมีแค่“จิต”
เพราะจิตมีอวิชชา จิตจึงถูกปรุงแต่ง การถูกปรุงแต่ง จึงมีขันธ์5เป็นสมมติเรียก ความเป็นจริง จึงมีแค่จิตถูกปรุงแต่งหรือไม่ที่หมุนวนไปในวัฏสงสาร หมดการปรุงแต่งเมื่อไร จิตก็เป็นปกติ แล้วอะไรคือจิตที่เป็นปกติ ????
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
เหตุแห่งอุปทาน เรียกว่าขันธ์5 มีที่มาอย่างไร
อวิชชา คือตัวเหตุที่ทำให้จิตเกิดอุปทาน คือตัวต้นเหตุทึ่ทำให้จิตเกิดตัวตน ต้นเหตุนี้พระศาสดาเรียกว่า ขันธ์5 Q:แล้วจะเห็นขันธ์5นั้นเมื่อไร ตอนไหน A:ขันธ์แปลว่าหมวดหมู่ หรือกอง จะนับว่นเป็นข้นธ์อะไรนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ไขความ มรรคนั่นมีอยู่ แต่ผู้เดินไม่มีบนนมรรค ได้แล้ว
เป็นการแยก สถาวะ 2 อย่าง ของ ระดับ บุรุษคู่ พระอรหัตถ์ อย่างแรก มรรคนั้นมีอยู่ หมายถึง ผู้เดินอรหันตมรรค นั้นมี ไม่ใช่ว่า ไม่มีเรา มรรคของเรายังมี แต่แค่ ไม่ใช่เรา จึงกล่าวว่า มี อีกอย่างหนึ่งที่ว
เป็นปลาเค็ม
“จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ
พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า “จักรวาล” (โลกธาตุ) คือ ขอบเขตของสังสารวัฏ “นอกจักรวาล” คือ “อมตธาตุหรือนิพพานธาตุ” ภาวะที่ไม่มีการเกิด ไม่มีการดับ ไม่มีสังขาร ไม่มีเวลาและอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความรู้ในการไม่กำเริบกลับของขันธ์5 ที่เต็มmetrixคือนิพพาน
นิพพาน ไม่ใช่การดับของอายตน แต่นิพพานคือความเต็มของความรู้ ที่รู้ถึงการไม่กำเริบกลับ ของขันธ์ 5 อันเป็นความดับ ของรูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็นความรู้ที่แผ่เต็มจักรวาลของจิตอยู่ภายใน Metri
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเป็นทั้งสังขารขันธ์ และที่พ้นไปจากสังขารขันธ์
โลภ โกรธ หลง ชอบใจ เสียใจ ดีใจ คิดนึก เป็นจิตสังขาร เป็น อายาตนภายใน มโนวิญญาน เป็นผัสสะ ได้ยิน เห็นภาพ เป็น อายาตนภายนอก เป็นผัสสะ ทั้งอายาตนภายนอก ภายใน ต่างเป็นประตูผัสสะ กระทบอะไร ก็กระทบจิต จิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
กิเลสเป็นขันธ์ไหมครับ ถ้าไม่ใช่ขันธ์แล้วเหมือนจิตไหมครับ คือไม่มีขันธ์?
กิเลสเป็นขันธ์ไหมครับ ถ้าไม่ใช่ขันธ์แล้วเหมือนจิตไหมครับ คือไม่มีขันธ์?
สมาชิกหมายเลข 9064969
จิตเดิมแท้ผ่องใส สว่างไสวเป็นประภัสสร แต่ยังไม่บริสุทธิ์ยังมีอวิชชา
จิตเดิมแท้ผ่องใส สว่างไสวเป็นประภัสสร แต่ยังไม่บริสุทธิ์ยังมีอวิชชา ความไม่รู้ ความหลงแทรกอยู่ในวัฏสงสาร เมื่อเจริญสมรรถกรรมฐาน จนหยุดการครอบงำของอวิชชาไว้ชั่วคราว จะเห็นจิตเดิมแท้ชัดเจน ผ่องใส สว่าง
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความเป็นจริง “มีแค่จิต”
เพราะจิตมีอวิชชา จิตจึงถูกปรุงแต่ง การถูกปรุงแต่ง จึงมีขันธ์5เป็นสมมติเรียก ความเป็นจริง จึงมีแค่จิตถูกปรุงแต่งหรือไม่ที่หมุนวนไปในวัฏสงสาร หมดการปรุงแต่งเมื่อไร จิตก็เป็นปกติ แล้วอะไรคือจิตที่เป็นปกติ ????