หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ตามการเห็นสภาวะธรรม
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
เหตุอย่างหนึ่ง ให้ผลอีกอย่างหนึ่ง หรือผลอย่างหนึ่ง ทำให้เห็นเหตุอีกอย่างหนึ่ง
ธรรมมีเหตุและผลในตัวของมัน การจะกล่าวธรรม จึงให่กล่าวถึง “สภาวะธรรม”ในขณะนั้น ที่เห็นด้วยจิตขณะนั้น
กล่างตรงนี้ออกมาไม่ได้ คือมโน เป็นการศึกษาจากการอ่านหรือได้ยินได้ฟังมา ไม่ได้มาจากการ “เห็นจิต”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อ่านจิตเป็นก็เห็นนิพพาน
นิพพานคือสภาวะที่ว่าง จากตัวตน เมื่ออินทรีย์สมกัน นิพพานจึงมีอยู่ได้“ทุกขณะจิต” สมาธิอย่างหนึ่ง ก็ให้สติอย่างหนึ่ง สติอย่างหนึ่งก็ให้สติอย่างหนึ่ง ทั้งสติ สมาธิ ขณะนั้นเป็นอย่างไร ก็รู้ได
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตที่แยกออกมาเป็นผู้รู้
เผื่อใครสงสัย ไม่อยากsaid มาก Q: จิตแยกออกมาเป็นผู้รู้ เกิดได้อย่างไร มีรู้อะไรก่อนหน้านั้น ?
สมาชิกหมายเลข 3237158
ฆนบัญญัติแตก
ความสงบเกิดที่“จิต” เป็นจิตเห็นความสงบ อันเป็นผลจากขันธ์5 มันไม่เชื่อมติดกัน มีช่องว่างระหว่างขันธ์5กับจิต เรียกว่า “ฆนบัญญัติแตก“ ดังนั้น หากทำฌานไม่ได้ จะให้จิตสงบจาก พิจารณ
สมาชิกหมายเลข 3237158
ผมปฏิบัติจนได้ธรรมชั้นสูงแล้วครับ
พอกำหนดรู้ไป อาศัย อนุโลมตามไก็เห็นว่าธรรมทั้งหลายมันเป็นสภาพคู่ ต่อกันไปเรื่อยๆเป็นอนัตตา ก็กำหนดรู้ กำหนดรู้ยิ่ง กำหนดรู้ กำหนดรู้ยิ่ง จิตจึงเห็นว่าการกำหนดรู้เองก็เป็นตัวทุกข์ ต่อให้กำหนดรู้แค่ไห
สมาชิกหมายเลข 8722722
ขันธ์5มันทำงาน
การดูจิต คือดูขันธ์5มันทำงาน หนึ่งขณะของการเห็นจะมี“สังขารขันธ์ ”ปรากฏทุกขณะ มองให้ละเอียดลงไปอีก(สมาธิยิ่งตั้งมั่น) จะเห็นจากสังขารขันธ์ แยกกันเป็นรูป เวทนาสัญญา สังขาร วิญญาน ปรากฏอยู่
สมาชิกหมายเลข 3237158
กระจ่างในจิต คือเห็นอสังขตธรรม
สติปัฐฐาน เห็นจิตเป็นขั้นๆ จึงกระจ่างในจิต 1.เห็นตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์ มีการเกิดดับเปลี่ยนแปลง แยกจิตกับอารมณ์ได้ เป็นปัญญาขั้นที่1 2.ตัวรู้ที่ไปรู้อารมณ์นั้นละเอียดขึ้น อารมณ์ที่เกิดขึ้นมาเพิกบัญญัต
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิต มโนวิญญาน หทัย
เห็นภาพ ได้ยินเสืยง แล้วมาดับที่ หทัย รู้สึก มีเวทนา แล้วเคลื่อนมาดับที่ หทัย มีความคิด สัญญา แล้วเคลื่อนมาดับที่ หทัย ถูกเห็นคือ“จิต” ผู้เห็นคือ “สัมมาสติ” แล้วเคลื่อน
สมาชิกหมายเลข 3237158
มิจฉาสมาธิ เป็นยังไง
ร่วมฟังธรรม สาธยายเรื่อง "มิจฉาสมาธิ" พิจารณาด้วยตนเอง สมาธิที่แต่ละท่านกำลังปฏิบัติ เป็นสมาธิแบบใด https://www.youtube.com/watch?v=F3UZjjYCHV8 อะไรคือมิจฉาสมาธิ อะไรคือสัมมาสมาธิ #
สมาชิกหมายเลข 8748707
อุปทายะรูปกับสภาวะจิตหลุดพ้น
สามารถใช้อุปทายะรูป เพื่อความเจริญในธรรมได้หรือไม่ เมื่อรูปแตกกระจาย ด้วยกำลังสมาธิ จะเห็นส่วนของรูปแตกกระจายลอยในอากาศ(ปริเฉท) ดูที่จิตจะเห็นความตั้งมั่น เบาสบายที่จิต ความเห็นอย่างนี้เป็น“สภาว
สมาชิกหมายเลข 3237158
ทำลายคือสร้าง
จากไม่มีเป็นมีคือ สร้าง ภาษาโลกียะ เช่น ขันธ์,อุปทาน =สร้างตัวตน จากมีเป็นไม่มีคือสร้าง ภาษาโลกุตระ เช่น ความหมายจิต=ดับตัวตน สภาวะใหม่เกิด(จิตแผ่ขยาย) จากมีเป็นไม่มีคือ ทำลาย ภาษาโลกียะ จากไม่มีเป็นม
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ตามการเห็นสภาวะธรรม
ธรรมมีเหตุและผลในตัวของมัน การจะกล่าวธรรม จึงให่กล่าวถึง “สภาวะธรรม”ในขณะนั้น ที่เห็นด้วยจิตขณะนั้น
กล่างตรงนี้ออกมาไม่ได้ คือมโน เป็นการศึกษาจากการอ่านหรือได้ยินได้ฟังมา ไม่ได้มาจากการ “เห็นจิต”