เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จึงล่าช้า 3 ปี ก่อนคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ผลงาน คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ชวน 1 ปี 2537 และ รองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลต้มยำกุ้ง 2539-2540
วิธีแก้ไข ปัญหาจราจรกรุงเทพมหานคร ทางอ้อม ด้วยการกระจายความเจริญ วิสัยทัศน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษ
แห่ง ประเทศ
ไทย คนที่ 5 ระหว่าง ปี 2536 -2537
มติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ กรมทางหลวงนำไปใช้ ในการประชุมอาเซียน 28 กุมภาพันธ์ 2540 ปี 2561 ประเทศไทย โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะที่ 2 แล้ว โดยโครงข่ายทางหลวงอาเซียนในประเทศไทยประกอบด้วย 12 เส้นทาง ได้แก่ AH 1, AH 2, AH 3, AH 12, AH 13, AH 15, AH 16, AH 18, AH 19, AH 112, AH 121 และ AH 123 มีระยะทางรวม 6,731 กม. เป็นทางหลวงอาเซียนมาตรฐานชั้น 1 และชั้นพิเศษ ระยะทาง 5,388 กม. (80%) อ่านเพิ่มเติม
https://doh.go.th/content/page/page/8103ในช่วงกลางทศวรรษ 1990s เป็นช่วงเวลาที่มีความร่วมมืออย่างสำคัญในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และจีนเพื่อจัดการกับการผลิต การค้ายาเสพติด และการเสพยาในพื้นที่นี้ โดยองค์การสหประชาชาติ (UN) มีบทบาทสำคัญในการประสานงานผ่านโครงการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (UNDCP) ที่มีสำนักงานใหญ่ในกรุงเวียนนา ซึ่งได้ประสานงานความร่วมมือระหว่าง 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา จีน ลาว เมียนมาร์ ไทย และเวียดนาม ในช่วงเวลานั้น "สามเหลี่ยมทองคำ" เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ผลิตฝิ่นใหญ่ที่สุดในโลก
ในเดือนกรกฎาคม 2540 การประชุมได้จัดขึ้นที่กรุงเทพฯ โดยมี คุณพ่อ สุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของไทยเป็นประธานการประชุม ซึ่งที่ประชุมได้อนุมัติแนวทางต่างๆ ที่มุ่งเสริมสร้างความร่วมมือในหลายด้าน เช่น การบังคับใช้กฎหมาย การลดความต้องการยาเสพติด และการกำจัดพืชผลที่ผิดกฎหมาย โดยมีการลงนามในข้อตกลงในปี 1993 กับ UNDCP
หนึ่งในโครงการสำคัญที่เกิดขึ้นจากการประชุมนี้คือโครงการวา ซึ่งมุ่งหวังที่จะให้ชุมชนในพื้นที่ภาคตะวันออกของรัฐฉานของเมียนมาร์ ที่ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนจีน มีแหล่งรายได้ทางเลือกเพื่อทดแทนการปลูกฝิ่น โดยมุ่งส่งเสริมสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นให้กับชุมชนเพื่อให้พวกเขาหยุดการปลูกฝิ่น
ในช่วงปลายทศวรรษ 1990 ความพยายามเหล่านี้ได้เริ่มเห็นผลสำเร็จ โดยการปลูกฝิ่นในสามเหลี่ยมทองคำลดลงมากกว่า 80% แต่การค้ายาเสพติดและการผลิตสารกระตุ้นชนิดสังเคราะห์ เช่น เมทแอมเฟตามีน ยังเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความท้าทายที่ยังคงมีอยู่ในความพยายามควบคุมยาเสพติดในภูมิภาคนี้
นอกจากนี้ ประเทศต่างๆ ยังไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับการควบคุมการผลิตยาเสพติด แต่ยังมีการพยายามลดความต้องการยาเสพติดผ่านการศึกษาและโครงการด้านสาธารณสุข คุณพ่อสุขวิช รังสิพล ผู้มีความมุ่งมั่นในการอภิวัฒน์การศึกษา 2538 ได้ตระหนักว่า การแก้ปัญหาการเสพยาเสพติดต้องใช้วิธีที่ครอบคลุมทั้งการบังคับใช้กฎหมายและการป้องกัน โดยการเดินทางไปทั่วประเทศไทยและพูดคุยกับนักเรียน ครู และผู้บริหารโรงเรียนเพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ความรุนแรง ของ ปัญหาการเสพยาเสพติด
ความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคและระดับนานาชาติในช่วงทศวรรษ 1990 ได้วางรากฐานสำหรับความพยายามในอนาคตในการต่อสู้กับการค้ายาเสพติดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าจะยังคงมีความท้าทายเนื่องจากภูมิภาคนี้เป็นเส้นทางหลักในการลำเลียงยาเสพติดไปยังอเมริกาเหนือและส่วนอื่น ๆ ของโลก.
การขับเคลื่อนความร่วมมือระดับภูมิภาค
การประชุมที่กรุงเทพฯ ปี 1997 / 2540 เป็นหนึ่งในความเป็นรูปธรรม โดย คุณพ่อสุขวิช รังสิตพลในฐานะรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมใช้จุดยืนของไทยในการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน จุดเริ่มต้นของ ACMECS ประกอบด้วย ประเทศไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา และเวียดนาม คือภูมิภาคที่มีเป้าหมายการพัฒนาอย่างเท่าเทียมแบบไร้รอยต่อ เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจจากระดับภูมิภาคไปสู่ระดับโลก
โครงข่ายทางหลวงอาเซียนในประเทศไทยประกอบด้วย 12 เส้นทาง มีระยะทาง 6,731 กม.
มติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ กรมทางหลวงนำไปใช้ ในการประชุมอาเซียน 28 กุมภาพันธ์ 2540 ปี 2561 ประเทศไทย โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะที่ 2 แล้ว โดยโครงข่ายทางหลวงอาเซียนในประเทศไทยประกอบด้วย 12 เส้นทาง ได้แก่ AH 1, AH 2, AH 3, AH 12, AH 13, AH 15, AH 16, AH 18, AH 19, AH 112, AH 121 และ AH 123 มีระยะทางรวม 6,731 กม. เป็นทางหลวงอาเซียนมาตรฐานชั้น 1 และชั้นพิเศษ ระยะทาง 5,388 กม. (80%) อ่านเพิ่มเติม https://doh.go.th/content/page/page/8103
การขับเคลื่อนความร่วมมือระดับภูมิภาค