ระบบขนส่งมวลชน เตรียมไว้เพื่อรองรับ โอลิมปิกคอมเพล็กซ์ ชะอำ
1) แผนแม่บท 8 เมืองใหญ่: วิสัยทัศน์และการดำเนินการ
ภายใต้แผนแม่บทดังกล่าว มีการคัดเลือก 8 เมืองใหญ่ที่มีศักยภาพและความจำเป็นในการพัฒนาระบบขนส่ง ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น นครราชสีมา พิษณุโลก หาดใหญ่ อุดรธานี และชลบุรี โดยมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการศึกษา สำรวจ และออกแบบระบบขนส่งมวลชนที่สอดคล้องกับลักษณะทางภูมิศาสตร์และพฤติกรรมการเดินทางของประชาชน

บ
2) 6 เส้นทางรถไฟความเร็วสูง (High-Speed Rail Master Plan)
กรุงเทพฯ – เชียงใหม่
เชื่อมภาคเหนือ สู่ศูนย์กลางการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม
กรุงเทพฯ – นครราชสีมา (โคราช)
จุดเริ่มต้นเชื่อมต่อภาคอีสานตอนล่าง ขยายสู่ลุ่มน้ำโขง
กรุงเทพฯ – หาดใหญ่ – สุไหงโกลก
เส้นทางเศรษฐกิจภาคใต้ สู่พรมแดนมาเลเซีย เชื่อมการค้าชายแดนและอาเซียน
กรุงเทพฯ – อุบลราชธานี
เสริมโครงข่ายตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง เชื่อมต่อสู่ลาวและเวียดนาม
กรุงเทพฯ – ขอนแก่น
สนับสนุนเมืองเศรษฐกิจใหม่ในภาคอีสานตอนกลาง
กรุงเทพฯ – โคราช
กำลังก่อสร้าง
เอกสารอ้างอิง
Rangsitpol, N. (1997). A Strategic Planning Model for a Thai High-Speed Rail Transportation System. วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกที่จัดทำขึ้นที่ Southern Methodist University (SMU) ในปี 1997 โดย ดร. ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนปัจจุบัน ลูกชายคุณพ่อ สุขวิช รังสิตพล งานวิจัยนี้นำเสนอแบบจำลองการวางแผนเชิงกลยุทธ์สำหรับระบบรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย โดยเน้นการประเมินความเป็นไปได้และผลกระทบของโครงการในบริบทของประเทศไทย
https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/10429247.1998.11415007
3) เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง จึงล่าช้า 3 ปี ก่อนคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ผลงาน คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล รองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล นายกรัฐมนตรี ชวน 1 ปี 2537 และ รองนายกรัฐมนตรี รัฐบาลต้มยำกุ้ง 2539-2540
วิธีแก้ไข ปัญหาจราจรกรุงเทพมหานคร ทางอ้อม ด้วยการกระจายความเจริญ วิสัยทัศน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษ
แห่ง ประเทศ
ไทย คนที่ 5 ระหว่าง ปี 2536 -2537
มติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ กรมทางหลวงนำไปใช้ ในการประชุมอาเซียน 28 กุมภาพันธ์ 2540 ปี 2561 ประเทศไทย โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะที่ 2 แล้ว โดยโครงข่ายทางหลวงอาเซียนในประเทศไทยประกอบด้วย 12 เส้นทาง ได้แก่ AH 1, AH 2, AH 3, AH 12, AH 13, AH 15, AH 16, AH 18, AH 19, AH 112, AH 121 และ AH 123 มีระยะทางรวม 6,731 กม. เป็นทางหลวงอาเซียนมาตรฐานชั้น 1 และชั้นพิเศษ ระยะทาง 5,388 กม. (80%) อ่านเพิ่มเติม
https://doh.go.th/content/page/page/8103
4) แผนแม่บททางหลวง13สายระยะทาง 4,150 กิโลเมตร 22 เมษายน 2540
5) เปรียบเทียบ โอลิมปิก คอมเพล็กซ์ 2539 และ สปอร์ตคอมเพล็ซ 2568 การเปรียบเทียบ Olympic Complex 2539 กับ Sports Complex 2568
Olympic Complex (2539) มุ่งสู่โอลิมปิก มีระบบสนับสนุนด้านคมนาคมในระดับภูมิภาค ในขณะที่ Sports Complex (2568) ที่ระยอง อยู่ในแผน EEC โดยเน้นกีฬาเชิงพาณิชย์และการท่องเที่ยวเป็นหลัก ไม่มีเป้าหมายระดับสากล
📚 Reference Style – APA
Wain, B. (1998, November 11). Thailand hopes to become an Olympic contender with huge sports complex. The Wall Street Journal.
https://www.wsj.com/articles/SB91081343035899000
ระบบขนส่งมวลชน เตรียมไว้เพื่อรองรับ โอลิมปิกคอมเพล็กซ์ อำเภอ ชะอำ จังหวัด เพชรบุรี
Rangsitpol, N. (1997). A Strategic Planning Model for a Thai High-Speed Rail Transportation System. วิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกที่จัดทำขึ้นที่ Southern Methodist University (SMU) ในปี 1997 โดย ดร. ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนปัจจุบัน ลูกชายคุณพ่อ สุขวิช รังสิตพล งานวิจัยนี้นำเสนอแบบจำลองการวางแผนเชิงกลยุทธ์สำหรับระบบรถไฟความเร็วสูงในประเทศไทย โดยเน้นการประเมินความเป็นไปได้และผลกระทบของโครงการในบริบทของประเทศไทย https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/10429247.1998.11415007
มติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ กรมทางหลวงนำไปใช้ ในการประชุมอาเซียน 28 กุมภาพันธ์ 2540 ปี 2561 ประเทศไทย โดยกรมทางหลวงได้ดำเนินการแล้วเสร็จตามระยะที่ 2 แล้ว โดยโครงข่ายทางหลวงอาเซียนในประเทศไทยประกอบด้วย 12 เส้นทาง ได้แก่ AH 1, AH 2, AH 3, AH 12, AH 13, AH 15, AH 16, AH 18, AH 19, AH 112, AH 121 และ AH 123 มีระยะทางรวม 6,731 กม. เป็นทางหลวงอาเซียนมาตรฐานชั้น 1 และชั้นพิเศษ ระยะทาง 5,388 กม. (80%) อ่านเพิ่มเติม https://doh.go.th/content/page/page/8103
📚 Reference Style – APA
Wain, B. (1998, November 11). Thailand hopes to become an Olympic contender with huge sports complex. The Wall Street Journal. https://www.wsj.com/articles/SB91081343035899000