หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อันเป็นวิญญาณซึ่งไม่ตั้งสยบอยู่-
กระทู้สนทนา
พระธรรม
พระพุทธเจ้า
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
ในภายในด้วย,
อันไม่ฟุ้งไป ไม่ซ่านไปภายนอกด้วย,
ก็จะไม่พึงสะดุ้ง เพราะไม่มีความยึดมั่นถือมั่นแห่งจิตเป็นต้นนั้น
ย่อมไม่ครอบงำจิตของท่านตั้งอยู่ เพราะเหตุนั้น
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ก็ความไม่สะดุ้งของขันธ์ ๕ ย่อมมี.....
.....เพราะเหตุไม่มีความยึดมั่นถือมั่น. ดูก่อนท่านผู้มีอายุทั้งหลาย! ก็ความไม่สะดุ้งย่อมมี เพราะเหตุไม่มีความยึดมั่นถือมั่น เป็นอย่างไรเล่า? ดูก่อนท่านผู้มีอายุทั้งหลาย! ในกรณีที่กล่าวมานี้ อริยสาวกผ
อับราม
วิธีการตามรักษาไว้ซึ่งความจริง (พยากรณ์การรักษาสัจจะ)
วันนี้ขอนำพระสูตรเรื่องวิธีการรักษาไว้ซึ่งความจริง สามารถกระทำได้ด้วยวิธีการเช่นไร พระศาสดาตรัสไว้ ในพระสูตร ดังต่อไปนี้ -------------------------------------------------------- พระไตรปิฎก ฉบับหลวง (ภ
traf2003
คล็ดลับในการปิดกั้นทางเกิดแห่งปฏิจจสมุปบาท๑
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ! ภิกษุพึงพิจารณาใคร่ครวญ โดยประการที่เมื่อพิจารณาใคร่ครวญอยู่แล้ว วิญญาณ (จิต) ของเธอนั้น อันไม่ฟุ้งไป ไม่ซ่านไปใน ภายนอกด้วย,
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต ไว้ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ 14 ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ บทนี้ชื่อว่า “ธาตุปัญญัติติกะ” ดังนี้ ” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย...
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย อันบุคคลรู้ไม่ได้, (Aα & Ω ) เบื้องต้น เบื้องปลายไม่ปรากฏแก่สัตว์ทั้งหลายซึ่งมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเ
สมาชิกหมายเลข 3459975
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
[คติธรรม] ผู้ชนะย่อมก่อเวร ผู้แพ้ย่อมเป็นทุกข์
37. ชยํ เวรํ ปสวติ ทุกขํ เสติ ปราชิโต อนุสนฺโต สุขํ เสติ หิตุวา ชยปราชยํฯ ผู้ชนะย่อมก่อเวร ผู้แพ้ย่อมเป็นทุกข์
สมาชิกหมายเลข 3842840
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อไหร่ภาวนาพุทโธหรืออานาปานสติ?
เมื่อไหร่ภาวนาพุทโธหรืออานาปานสติสำหรับผมเมื่อจิตว้าวุ่นไม่สงบมากๆ จะใช้การภาวนา พุทโธๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆไม่ดูลมหายใจ แต่ถ้าวันไหนจิตสงบจะใช้การเจริญอานาปานสติหรือควบคู่กัน ๑. เมื่อจิตว้าวุ่น ไม่สงบ การภ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
พระพุทธเจ้า
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อันเป็นวิญญาณซึ่งไม่ตั้งสยบอยู่-
อันไม่ฟุ้งไป ไม่ซ่านไปภายนอกด้วย,
ก็จะไม่พึงสะดุ้ง เพราะไม่มีความยึดมั่นถือมั่นแห่งจิตเป็นต้นนั้น
ย่อมไม่ครอบงำจิตของท่านตั้งอยู่ เพราะเหตุนั้น