หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ถ้าไม่มีความกำหนัด-
กระทู้คำถาม
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้า
ยินดี ไม่มีความเพลิดเพลิน ไม่มีตัณหา ในรูป เสียง กลิ่น รส สัมผัสเป็นต้นแล้วไซร้,
วิญญาณ ก็เป็นสิ่งที่ตั้งอยู่ไม่ได้
วิญญาณนั้น ตั้งอยู่ไม่ได้ เจริญงอกงามอยู่ไม่ได้ ในที่ใด
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยทุกขสมุทัยอริยสัจ
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ทุกขสมุทัยอริยสัจ เป็นไฉน ตัณหานี้ใด อันมีความ เกิดอีก ประกอบด้วยความกำหนัดด้วยอำนาจความเพลิดเพลิน เพลิดเพลินยิ่งนักในอารมณ์นั้นๆ คือ กามตัณหา ภวตัณหา วิภวตัณหา ฯ ดูกรภิกษุทั้งหล
ซึ่งเป็นเช่นนั้นเอง
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ว่าด้วยอาการเกิดดับแห่งอาหารสี่
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย! อาหาร ๔ อย่างเหล่านี้แล ย่อมเป็นไปเพื่อความดำรง อยู่ของภูตสัตว์ทั้งหลาย หรือว่า เพื่ออนุเคราะห์แก่สัมภเวสีสัตว์ทั้งหลาย. ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย!เปรียบเหมือนช่างย้อม หรือช่างเขียน, เ
อับราม
เปิดธรรมที่ถูกปิด ผู้รู้อยู่ผู้เห็นอยู่ ย่อมถึงความสิ้นอาสวะ ความไม่สะสม ความไม่พอกพูน ทุกข์
พุทธวจน ดูกรภิกษุทั้งหลาย ! บุคคลเมื่อรู้เมื่อเห็นจักษุ ตามความ เป็นจริง เมื่อรู้เมื่อเห็นรูป ตามความเป็นจริง เมื่อรู้เมื่อเห็นจักษุวิญญาณ ตาม ความเป็นจริง เมื่อรู้เมื่อเห็นจักษุสัมผัส ตามความเป็นจริ
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร
สภาวะตื่นรู้จากวัฏสงสาร ถ้าปฏิบัติไปถึงโคตรภูญาณ เห็นบิกแบงค์ เห็นโลกธาตุแตกสลาย สัมผัสกระแสพระนิพพาน ตื่นรู้จากวัฏสงสาร โลกที่เราคิดว่ามีอยู่จริงมันไม่มีจริง ล้วนเกิดจากการปรุงแต่งของจิตที่เคลือบด้
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิญญาณไม่มีที่ตั้งที่อาศัยหยั่งเห็นได้อย่างไร
ถ้าไม่มีราคะ ไม่มีนันทิ ไม่มีตัณหา... เสียแล้ว ไซร้,. วิญญาณ ก็เป็นสิ่งที่ตั้งอยู่ไม่ได้ เจริญงอกงามอยู่ไม่ได้...0 . เช่น ช่างสังเกต... เป็นต้น
สมาชิกหมายเลข 4944269
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต ไว้ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ 14 ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ บทนี้ชื่อว่า “ธาตุปัญญัติติกะ” ดังนี้ ” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้า
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ถ้าไม่มีความกำหนัด-
วิญญาณ ก็เป็นสิ่งที่ตั้งอยู่ไม่ได้
วิญญาณนั้น ตั้งอยู่ไม่ได้ เจริญงอกงามอยู่ไม่ได้ ในที่ใด