หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คนที่ทำกรรมฐานแล้วบอก เห็นแสง รู้สึกลอยได้ หายตัว เห็นภาพนู้นนี้ คืออุปาทานไปเองหรือไม่ ผมคิดว่ามันไม่ใช่สมาธิญาน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระพุทธศาสนา
พระอาจารย์เคยบอกผมว่าสมาธิญาณ เวลาตรวจว่าของแต่ละคนเป็นยังไง จะดูที่รูปแบบ พองยุบของท้อง เวทนา สภาวะจิต ซึ้งในแต่ละญาน อาการทั้ง 3 อย่างนี้ มันจะมีรูปแบบของมันอยู่ แล้วมันจะวนรอบไปเรื่อยๆ ยิ่งสมาธิญาณสูงๆ เราจะเห็นความละเอียดของจิตมากขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสงบมี2อย่างรู้กันหรือเปล่า
"ความสงบนี้ มีอยู่สองประการ คือ... ความสงบอย่างหยาบ อย่างหนึ่ง และความสงบอย่างละเอียด อีกอย่างหนึ่ง อย่างหยาบนั่น คือ... เกิดจากสมาธิที่เมื่อสงบแล้ว ก็มีความสุข แล้วถือเอาความสุข เป็นความสงบ อ
สมาชิกหมายเลข 9144172
ปรมัตสัจจธรรม
ปรมัตสัจจธรรม สภาวะธรรมที่มีอยู่จริง สมมุติสัจจะ = บัญญัติ ปริยัติ สภาวะธรรมที่มีอยู่จริง รูป = อายตนะภายใน + อายตนะภายนอก , หยาบ ละเอียด รวมลงได้ ๒๘ จิต = รู้อารมณ์ เกิดดับพร้อมอารมณ์ , อารมณ
สมาชิกหมายเลข 3722212
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
นามรูปปริจเฉทญาน ความเป็นจริงพื้นฐาน
ความจริง คือสภาวะปกติ ไม่ถูกสั่นคลอนด้วยกิเลส ตัณหา อุปทาน ความจริงคือจิตอยู่ร่วมกับกาย ไม่ต้องใช้ฌาน ญานอะไร ความจริงก็ยังอยู่ แต่เราไม่เห็น ความจริง กายเรารู้สึกได้ แต่จิตเรารู้สึกได้มั๊ย มีคำถาม
สมาชิกหมายเลข 3237158
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปฏิบัติภาวนาเเล้วนอนไม่ค่อยหลับ
ไม่รุว่าเป็นเพราะอะไรครับ พอกำลังจะเคลิ้มหลับ มาก็มีแสงพุ่งเข้ามากลางหน้าผาก จนสะดุ้งตื่น บางทีก็เหมือนจะวูบหายไปไหนหลุมดำอยกาศ แต่ก็รูัสึกตัวและดึงออกทัน บางทีตอนนอน พอกำลังจะเคลิ้มหลับ จิตทีีกหนดรู้
สมาชิกหมายเลข 7480164
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คนที่ทำกรรมฐานแล้วบอก เห็นแสง รู้สึกลอยได้ หายตัว เห็นภาพนู้นนี้ คืออุปาทานไปเองหรือไม่ ผมคิดว่ามันไม่ใช่สมาธิญาน