หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คนที่ทำกรรมฐานแล้วบอก เห็นแสง รู้สึกลอยได้ หายตัว เห็นภาพนู้นนี้ คืออุปาทานไปเองหรือไม่ ผมคิดว่ามันไม่ใช่สมาธิญาน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระพุทธศาสนา
พระอาจารย์เคยบอกผมว่าสมาธิญาณ เวลาตรวจว่าของแต่ละคนเป็นยังไง จะดูที่รูปแบบ พองยุบของท้อง เวทนา สภาวะจิต ซึ้งในแต่ละญาน อาการทั้ง 3 อย่างนี้ มันจะมีรูปแบบของมันอยู่ แล้วมันจะวนรอบไปเรื่อยๆ ยิ่งสมาธิญาณสูงๆ เราจะเห็นความละเอียดของจิตมากขึ้น
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
หลวงพ่อชา อธิบายความหมาย ขันธ์5
"ขันธ์ ๕. (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) หรือความสงบ...ล้วนยึดติด ไม่ได้ สังขาร(ความปรุงแต่ง)ที่เกิดขึ้นมาสงบ หรือ ไม่สงบ สิ่งเหล่านี้...เหมือนก้อนเหล็กแดง ขันธ์ ๕.เหมือนกับก้อนเหล็กแดง เมื่อมั
สมาชิกหมายเลข 9025983
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
เวทนา จากการทำกรรมฐานสามารถพัฒนาสมาธิญานเราไปได้เยอะเลย คิดยังไงกับประโยคนี้ครับ?
พระอาจารย์ผมเคยบอกว่า เวลาทำกรรมฐานแล้วมีเวทนามันทำให้จิตเกาะกับอาการปวดทำให้เราไม่ฟุ่งซ้าน ทำให้เรามีอะไรกำหนดได้เรื่อยๆ ทำให้สมาธิเราก้าวหน้าได้ดีกว่า คนที่ไม่มีเวทนา ถ้ามีอาการปวด ก็กำหนด รู้ปวดหน
สมาชิกหมายเลข 6664003
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ
โคตรภูญาณ การเปลี่ยนผ่านของจิตจากโลกียะสู่โลกุตตระ ในพระสูตรใช้ถ้อยคำซ้ำๆ เพื่อเน้นความหมาย ดังนี้ ครอบงำ (ปหาน/วิชย): เช่น ครอบงำความเศร้าโศก ความรำพัน ความคับแค้นใจ และสังขารนิมิตภายนอก แล่นไป (
สมาชิกหมายเลข 2748147
การทำกรรมฐานมีแค่กำหนดลมหายใจ และ พุทโธ เหรอครับ
ผมเคยอ่านพระไตรปิฎก เรื่องสติปัฏฐาน 4 ผมเห็นมีกำหนด รู้ เดิน ยืน นั้ง นอน กินข้าว เข้าห้องน้ำ และ รู้ ปวด เจ็บ จากที่ผมอ่านมาโดยรวม ผมคิดว่า การทำกรรมฐานคำกำหนดน่าจะกำหนดคำในปัจจุบัน สัมมาวาจา ข
สมาชิกหมายเลข 6664003
ที่สุดของอรูปฌานคือความไม่รู้อะไร
พอลองทำ มันก็ยังสาระวนกับรูปและนาม จิตจึงเกิดอาการกวัดแกว่งเพราะการหยิบฉวยสัญญา สังขารจึงเกิด อวิชชาก็เกิด แต่พอลองกำหนด ความไม่รู้ คือที่สุดของความรู้ สภาวะจิตที่แจ่มใสก็ปรากฏ ไม่มีอาการกวัดเเกว่งหรื
สมาชิกหมายเลข 7480164
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คนที่ทำกรรมฐานแล้วบอก เห็นแสง รู้สึกลอยได้ หายตัว เห็นภาพนู้นนี้ คืออุปาทานไปเองหรือไม่ ผมคิดว่ามันไม่ใช่สมาธิญาน