หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การทำกรรมฐานมีแค่กำหนดลมหายใจ และ พุทโธ เหรอครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
ผมเคยอ่านพระไตรปิฎก เรื่องสติปัฏฐาน 4 ผมเห็นมีกำหนด รู้ เดิน ยืน นั้ง นอน กินข้าว เข้าห้องน้ำ และ รู้ ปวด เจ็บ จากที่ผมอ่านมาโดยรวม ผมคิดว่า การทำกรรมฐานคำกำหนดน่าจะกำหนดคำในปัจจุบัน สัมมาวาจา ของมรรค 8 ถึงจะถูกต้อง
ผมไม่รู้ว่าผมคิดถูกไหมนะครับ ยังทำกรรมฐานได้ไม่นาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ทำกรรมฐานควรกำหนดให้ตรงตามอาการปัจจุบันที่เรากำลังรู้สึก มรรค 8 ถึงจะเกิด
กำหนดตรงตามปัจจุบันเช่น ปวด กำหนดปวดหนอๆๆ ได้ยินกำหนด ได้ยินหนอๆๆๆๆ ได้กลิ่นกำหนด ได้กลิ่นหนอๆๆๆ หงุดหงิด กำหนดหงุดหงิดหนอ ถ้ากำหนดตรงกับปัจจุบัน สัมมาวาจาของมรรค 8 ถึงจะถูก วจีสุจริต สัมมาวาจา ของ มร
สมาชิกหมายเลข 6664003
สอบถามการนั่งสมาธิ เกิดอาการแบบนี้ต้องทำอย่างไรต่อ
เนื่องจากมี ปห เครียดกลุ้มใจ(แวะให้คำแนะนำกระทู้ก่อนหน้านี้ได้นะคะ) คือนั่งสมาธิดูพองยุบ มาได้1เดือนแล้ว นั่งแบบขัดสมาธิเพชร ผ่านอาการต่างๆมาพอสมควร ตอนนี้นั่งแบบไม่กำหนดเวลาค่ะ เพราะกำหนดทนไม่ได้ค่ะ
สมาชิกหมายเลข 9125968
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย”
วิธีการฝึกแยก “จิต” กับ “กาย” ได้ ต้องมีฐานของ “ผู้รู้” ให้สังเกตว่า “กาย” เป็นสิ่งถูกรู้ เช่น ลมหายใจ การขยับ แขน ขา เจ็บ ปวด “จิต” คื
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ)
วิธีการฝึกเตโชกสิณ (กสิณไฟ) เตโชกสิณ แปลว่า “การเพ่งไฟเป็นอารมณ์” คือการกำหนดรู้และจดจ่ออยู่กับ “ธาตุไฟ” ทั้งในรูปของแสง เปลวไฟ หรือพลังร้อน จนจิตรวมเป็นสมาธิแนบแน่นและกลายเป็
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
วิปัสสนากรรมฐาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การทำกรรมฐานมีแค่กำหนดลมหายใจ และ พุทโธ เหรอครับ
ผมไม่รู้ว่าผมคิดถูกไหมนะครับ ยังทำกรรมฐานได้ไม่นาน