ทำไมโตโยต้าไม่เลือกไทย ผลิตEV แทนจีน

ข่าวโตโยต้าเลือกลงทุนผลิตอีวี ที่เซี่ยงไฮ้ และไทยเน้นไฮบริดแทน

ทำไมไม่มาลงทุนที่ไทยทั้งหมดเลยล่ะ หรือกลัวแพง มาตรการภาษีด้อยกว่า หรือกะขายในจีนเท่านั้นเอง



สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ตอนนี้ในไทยมี Supplier ที่ผลิต Critical Part สำหรับ BEV มั้ยล่ะครับ

Battery Cell, Battery ASSY, BMS, VCU, DCU, DC-DC Converter, Traction Motor, eAxle, eCompressor และอื่นๆอีกเยอะ ผลิตได้ตั้งแต่ต้นน้ำน่ะมีมั้ย

Volume เป็นยังไง ทุกวันนี้ตลาดรถ ASEAN (ย้ำ ASEAN ไม่ใช่แค่ไทย) เล็กจิ๋วเดียว ยิ่งแบ่งออกเป็นยอด BEV ยิ่งโคตะระน้อย

Mega Supplier ระดับ Top 3 ของโลกรายหนึ่งได้รับคำขอจากค่ายรถหรูของยุโรปให้ลงทุนสร้างสายการผลิต eAxle ในไทยแต่มันยังไม่เกิดขึ้นเพราะยอดผลิตในไทยและ ASEAN มันง่อยเกินไป Supplier ต้องการ Commitment Volume 500,000 Units ต่อปี แต่หันไปดูยอดขาย BEV ใน ASEAN ปี 2024 รวมกันทุกยี่ห้อยังไม่ถึง 3 แสนคันเลย ยิ่งยอดผลิต BEV ยิ่งกระจอกงอกง่อย ปี 2024 ทั้ง ASEAN ผลิต BEV รวมกันถึงแสนคันหรือเปล่า?

สำหรับรถญี่ปุ่น เกาหลี ยุโรป แล้วในขณะนี้ประเทศที่เหมาะสมจะลงทุนสร้างสายการผลิต BEV นอกประเทศมีแค่อเมริกาเหนือและจีนเท่านั้น อาจจะตามมาด้วยยุโรปและอินเดีย ส่วนไทยและ ASEAN คือ Tier-3 เพราะไม่มีทั้งห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนและ Volume

เมื่อไม่มีห่วงโซ่อุปทานและ Volume ก็คงไม่ต้องอธิบายต่อนะครับว่าต้นทุนมันจะพุ่งขนาดไหน ก็ BEV จีนยังไม่อยากจะมาผลิตในไทยเลยเพราะต้นทุนมันสูงปรี๊ด ทุกวันนี้ต้องล็อคคอด้วย MoU แต่มันก็ยังหาทางผลิตในไทยแค่ชิ้นส่วนกระจอกๆอย่าง Traction Motor ก็จพเอาแค่หล่อ Housing ในไทยแต่ Module สำคัญขนมาจากจีนหมด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่