ก่อนอื่นผมต้องขอชี้แจ้งในเบื้องต้นถึงวัตถุประสงค์ที่ได้มาโพสกระทู้นี้ เพราะผู้ประกอบไทยหลายคนได้รับความเสียหายจากการปรับนโยบายของทาง Shopee ที่ว่า "ลูกค้ามีอำนาจในการกดยกเลิกคำสั่งซื้อได้ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าทางร้านค้าได้กดเตรียมจัดส่งไปแล้วก็ตาม" เราต้องการให้ท่านผู้บริหารหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวเพียงเท่านั้น ไม่ได้ต้องการโจมตีหรือประสงค์ร้ายต่ออย่างใด
----------------------------------------------------
กราบเรียนฝ่ายบริหาร Shopee
ข้าพเจ้าในฐานะตัวแทนของร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ ขอเรียนชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากนโยบาย "การยกเลิกคำสั่งซื้อทันที" โดยไม่แจ้งล่วงหน้าและไม่มีการยินยอมจากร้านค้านโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อร้านค้า โดยท่านมิได้พิจารณาผลกระทบต่อผู้ประกอบการ กลับให้ความสำคัญเฉพาะในมุมของลูกค้าและบริษัทเท่านั้น ร้านค้าต้องมีเวลาในการเตรียมสินค้าและการดำเนินงาน เช่นเดียวกับการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคต้องรอการเตรียมการ ไม่มีใครยอมรับได้หากการสั่งซื้อสามารถถูกยกเลิกในขณะที่การเตรียมการยังดำเนินอยู่
ร้านค้าหลายรายได้รับผลกระทบ เช่น การสูญเสียเวลาและทรัพยากรจากการเตรียมสินค้า (ค่าแพ็คสินค้า: เทปกาว, กล่อง, ซอง, กันกระแทก ฯลฯ) บางร้านไม่ได้ดำเนินธุรกิจเต็มเวลา และต้องใช้เวลาหลังเลิกงานในการจัดการคำสั่งซื้อ การให้ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อได้ตลอดเวลาโดยไม่มีเงื่อนไขถือเป็นการเอาเปรียบและส่งผลเสียอย่างไม่เป็นธรรม
เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอเสนอให้กำหนดช่วงเวลาขั้นต่ำที่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อได้ เช่น 4-6 ชั่วโมง หลังจากคำสั่งซื้อได้รับการยืนยัน เพื่อให้ร้านค้ามีเวลาเตรียมการอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ดังนี้:
มาตรา 50: การใช้อำนาจเหนือตลาดในทางที่ไม่เป็นธรรม เช่น การกำหนดเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อแพลตฟอร์มแต่ส่งผลเสียต่อร้านค้า
มาตรา 57: การปฏิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ร้านค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางฝ่ายบริหาร Shopee จะพิจารณาปรับปรุงนโยบายให้เหมาะสมและเป็นธรรมต่อร้านค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่ยั่งยืนระหว่างแพลตฟอร์มและผู้ประกอบการ
ขอแสดงความนับถือ
รูปภาพด้านล่างนี้มาจากคอมเม้นบนแพล๊ตฟอร์ม Youtube ที่ทางผู้ประกอบไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าง
กระผมหวังว่าจะมีผู้ที่สามารถเป็นกระบอกเสียง ช่วยนำเรื่องนี้ออกสู่สังคมให้ได้รับทราบทีครับ
เพราะเราในฐานะร้านค้าและผู้ประกอบการไทย ได้รับความเสียหายอย่างมาก ขอบพระคุณมากครับ
ที่มา :
https://www.youtube.com/watch?v=oMy0RTP5GvY

--------------------------------------------------
*** มูลค่าความเสียหายทั้งหมด 5,313 บาท ***
หมายเหตุ: รายการไหนที่ถูกยกเลิกหลังจากที่กดเตรียมจัดส่งแล้ว
ระบบจะเขียนว่า "คำสั่งซื้อถูกยกเลิกและขอคืนเงินหลังกดจัดส่งสินค้าแล้ว"
อัพเดทเพิ่มเติม (6 ม.ค 68)
มูลค่าความเสียหาย 474 บาท
วันนี้ทางร้านถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งๆที่อยู่ในขั้นตอนการจัดส่ง
ทางร้านได้รับคำสั่งซื้อในวันที่ 5 ม.ค. ประมาณช่วง 19.30 น.
หลังจากนั้นทางร้านได้กดเตรียมจัดส่ง และในวันนี้ (6 ม.ค.)
ทางร้านได้เตรียมแพ็คสินค้า โดยต้องวิ่งไปเอาของที่โกดัง เพื่อมาแพ็ค
และไปส่งเองที่สาขา สรุปคือ เมื่อไปถึงสาขา พนักงานไม่สามารถคีย์เข้าให้ได้
ผมจึงได้เข้าไปดูในระบบ ปรากฎว่าลูกค้าได้กดยกเลิก ซึ่งมีผลทันที
ทางร้านไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลย เหตุการณ์แบบนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า
โดยที่ทางร้านไม่ได้มีความผิดใดๆ แต่เนื่องด้วยนโยบายดังกล่าว ทำให้ลูกค้ามีอำนาจ
ในการยกเลิกสินค้าโดยพละการได้โดยทันที โดยที่ไม่ได้รับการยินยอนจากทางร้าน
และทางร้านไม่ได้รับรู้การยกเลิกล่วงหน้า
2 ม.ค. 68
มูลค่าความเสียหาย 542 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
1 ม.ค. 68
มูลค่าความเสียหาย 1,758 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
23 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 633 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
14 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 408 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
12 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 437 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
10 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 364 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
8 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 364 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
3 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 333 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
ได้รับผลกระทบจากนโยบายใหม่ของ Shopee
----------------------------------------------------
กราบเรียนฝ่ายบริหาร Shopee
ข้าพเจ้าในฐานะตัวแทนของร้านค้าที่ได้รับผลกระทบ ขอเรียนชี้แจงถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากนโยบาย "การยกเลิกคำสั่งซื้อทันที" โดยไม่แจ้งล่วงหน้าและไม่มีการยินยอมจากร้านค้านโยบายดังกล่าวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อร้านค้า โดยท่านมิได้พิจารณาผลกระทบต่อผู้ประกอบการ กลับให้ความสำคัญเฉพาะในมุมของลูกค้าและบริษัทเท่านั้น ร้านค้าต้องมีเวลาในการเตรียมสินค้าและการดำเนินงาน เช่นเดียวกับการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคต้องรอการเตรียมการ ไม่มีใครยอมรับได้หากการสั่งซื้อสามารถถูกยกเลิกในขณะที่การเตรียมการยังดำเนินอยู่
ร้านค้าหลายรายได้รับผลกระทบ เช่น การสูญเสียเวลาและทรัพยากรจากการเตรียมสินค้า (ค่าแพ็คสินค้า: เทปกาว, กล่อง, ซอง, กันกระแทก ฯลฯ) บางร้านไม่ได้ดำเนินธุรกิจเต็มเวลา และต้องใช้เวลาหลังเลิกงานในการจัดการคำสั่งซื้อ การให้ลูกค้ายกเลิกคำสั่งซื้อได้ตลอดเวลาโดยไม่มีเงื่อนไขถือเป็นการเอาเปรียบและส่งผลเสียอย่างไม่เป็นธรรม
เพื่อให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ขอเสนอให้กำหนดช่วงเวลาขั้นต่ำที่สามารถยกเลิกคำสั่งซื้อได้ เช่น 4-6 ชั่วโมง หลังจากคำสั่งซื้อได้รับการยืนยัน เพื่อให้ร้านค้ามีเวลาเตรียมการอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวอาจเข้าข่ายผิดกฎหมายภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ดังนี้:
มาตรา 50: การใช้อำนาจเหนือตลาดในทางที่ไม่เป็นธรรม เช่น การกำหนดเงื่อนไขที่เอื้อประโยชน์ต่อแพลตฟอร์มแต่ส่งผลเสียต่อร้านค้า
มาตรา 57: การปฏิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่งสร้างความเสียหายแก่ร้านค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางฝ่ายบริหาร Shopee จะพิจารณาปรับปรุงนโยบายให้เหมาะสมและเป็นธรรมต่อร้านค้า เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือที่ยั่งยืนระหว่างแพลตฟอร์มและผู้ประกอบการ
ขอแสดงความนับถือ
รูปภาพด้านล่างนี้มาจากคอมเม้นบนแพล๊ตฟอร์ม Youtube ที่ทางผู้ประกอบไม่พอใจกับนโยบายดังกล่าง
กระผมหวังว่าจะมีผู้ที่สามารถเป็นกระบอกเสียง ช่วยนำเรื่องนี้ออกสู่สังคมให้ได้รับทราบทีครับ
เพราะเราในฐานะร้านค้าและผู้ประกอบการไทย ได้รับความเสียหายอย่างมาก ขอบพระคุณมากครับ
ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=oMy0RTP5GvY
--------------------------------------------------
*** มูลค่าความเสียหายทั้งหมด 5,313 บาท ***
หมายเหตุ: รายการไหนที่ถูกยกเลิกหลังจากที่กดเตรียมจัดส่งแล้ว
ระบบจะเขียนว่า "คำสั่งซื้อถูกยกเลิกและขอคืนเงินหลังกดจัดส่งสินค้าแล้ว"
อัพเดทเพิ่มเติม (6 ม.ค 68)
มูลค่าความเสียหาย 474 บาท
วันนี้ทางร้านถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งๆที่อยู่ในขั้นตอนการจัดส่ง
ทางร้านได้รับคำสั่งซื้อในวันที่ 5 ม.ค. ประมาณช่วง 19.30 น.
หลังจากนั้นทางร้านได้กดเตรียมจัดส่ง และในวันนี้ (6 ม.ค.)
ทางร้านได้เตรียมแพ็คสินค้า โดยต้องวิ่งไปเอาของที่โกดัง เพื่อมาแพ็ค
และไปส่งเองที่สาขา สรุปคือ เมื่อไปถึงสาขา พนักงานไม่สามารถคีย์เข้าให้ได้
ผมจึงได้เข้าไปดูในระบบ ปรากฎว่าลูกค้าได้กดยกเลิก ซึ่งมีผลทันที
ทางร้านไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้เลย เหตุการณ์แบบนี้เกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า
โดยที่ทางร้านไม่ได้มีความผิดใดๆ แต่เนื่องด้วยนโยบายดังกล่าว ทำให้ลูกค้ามีอำนาจ
ในการยกเลิกสินค้าโดยพละการได้โดยทันที โดยที่ไม่ได้รับการยินยอนจากทางร้าน
และทางร้านไม่ได้รับรู้การยกเลิกล่วงหน้า
2 ม.ค. 68
มูลค่าความเสียหาย 542 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
1 ม.ค. 68
มูลค่าความเสียหาย 1,758 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
23 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 633 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
14 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 408 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
12 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 437 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
10 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 364 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
8 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 364 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา
3 ธ.ค. 67
มูลค่าความเสียหาย 333 บาท
สินค้าแพ็คเตรียมจัดส่งแล้ว แต่ถูกยกเลิกระหว่างที่กำลังไปส่งที่สาขา