หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญ
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญธรรมดาของปุถุชนมาก ผมเข้าใจถูกไหมครับ จิตเป็นธาตุรู้ ทำหน้าที่แค่รู้กระบวนการในขันธ์5 ไม่มีสิทธิ์ไปแทรกแซงการเปลี่ยนแปลงของขันธ์5 ได้เลย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ขันธ์5เป็นอนัตตา เราจะสามารถใช้ขันธ์5 ควบคุมขันธ์5ให้มานั่งสมาธิ,ปฏิบัติธรรม,เดินจงกรม จนจิตของเราหลุดพ้นได้หรือไม่ครับ?
สมาชิกหมายเลข 8520657
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเรียนพระไตรปิฏก และบาลี คือมารขวางการปฏิบัติ?
คือผมมักจะชอบอ่านพระสูตรต่างๆ และจดจำศัพท์บาลี เวลนได้เจอภาษาสวยๆ มันเหมือนได้เก็ยสะสมดอกไม้หอมๆไว้กระใจตัวเองตลอด เห็น สมณะโพธิรักษ์ เวลา บรรยายอะไร และร่ายบาลีรัวๆ ละมันเท่ มันเร้าอารมณ์ ยิ่งเวลาอธิ
สมาชิกหมายเลข 7480164
จิตปุถุชนกับจิตพระอรหันต์แตกต่างกัน
ปุถุชน จิต มโน วิญญาณ (ขันธ์) คือสิ่งเดียวกันเพราะความหลง ยึดมั่นถือมั่นด้วยกิเลสตัณหา ว่าจิตเป็นขันธ์ 5 จิตจึงเกิดดับตามขันธ์ 5 ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา พระอรหันต์ จิต เบื่อหน่ายคลา
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน แต่จิตวิมุตติ (พระอริยบุคคล) หลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตหลุดพ้นจากวิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อาทิสมานกาย กายทิพย์
“จิต”เมื่อไม่ยึดมั่นต่อสิ่งใด ก็เกิดการจางคลายในขันธ์5 ตามมาเป็นธรรมดา เมื่อไม่ยึดมั่นในรูปที่เป็นกลุ่มก้อน ก็เป็นเข้าสภาวะกายละเอียด อาทิสมานกาย กายทิพย์ ให้มีฐานกายอย่างนี้เป็นที่ตั้ง
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตเป็นอัตตา แล้วจิตอย่างเดียวโดยไม่มีขันธ์5 มันเหมือนกัน หรือเป็นปัจเจก มีลักษณะเฉพาะตัวที่ต่างกันครับ?
ไม่ได้ชวนทะเลาะน่ะครับ ขอผู้รู้โปรดแสดงธรรมให้หน่อยครับ ถ้าทุกคนไม่มีขันธ์5แล้วจิตเหมือนกัน แสดงว่าจิตเป็นอนัตตา เป็นแค่ธาตุๆหนึ่ง หากไม่มีขันธ์5แล้วจิตมีลักษณะเฉพาะตัว จิตแต่ละคนต่างกัน เป็นปัจเจกแสด
สมาชิกหมายเลข 8520657
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
มหาสติปัฏฐาน 4
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขันธ์5 เป็นอนัตตา อัจฉริยมนุษย์ได้กล่าวไว้ หมายความว่า เรารู้ทุกอย่าง แต่ควบคุมอะไรไม่ได้ซักอย่าง ขัดกับความรู้สึกสามัญ