หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อนัตตา ที่ท่าน(ไม่)เคยรู้จัก-พุทธบุตรภิกขุ
กระทู้สนทนา
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
นักบวชเป็นอนัตตา(หุ่นยนต์)
(เหตุ-ผล)
ไม่มีพระพุทธเจ้า-เป็นโยคีอินเดีย ทรมานตน
มีพระพุทธเจ้า-เป็นพระภิกษุ ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา(ทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป)
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มัชฌิมาปฏิปทา หรือ ทางสายกลาง คือ การปฏิบัติอย่างไร เพื่อ การเข้าถึงธรรม
เคยได้ยินว่า ให้เราเดินทางสายกลาง ไม่ตึงไป ไม่หย่อนไป (มัชฌิมาปฏิปทา) มีใครสามารถ อธิบาย ได้บ้างครับว่า การปฏิบัติให้ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร ถึงจะเรียกได้ว่าปฏิบัติถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ครับ
สมาชิกหมายเลข 3323745
การท่องจำตำราเพียงอย่างเดียวไม่ก่อให้เกิดปัญญาหรือความพ้นทุกข์
คนรับจ้างเลี้ยงโค พระผู้มีพระภาคทรงตรัสพระคาถานี้ แก่ภิกษุทั้งหลาย ดังนี้ “คนที่กล่าวพุทธพจน์ แม้มาก แต่มัวประมาท ไม่ทำตามพุทธพจน์นั้น ย่อมไม่ได้รับผลแห่งความเป็นสมณะ เหมือนคนรับจ้างเลี้ยงโค
สมาชิกหมายเลข 2748147
พุทธทาสกล่าวว่า นิพพานใช้แค่ใบไม้กำมือเดียวในการตรัสรู้ แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงอยากรู้ทั้งป่า แต่ไม่เข้าถึงแก่นพระธรรมครับ
พุทธทาสกล่าวว่า นิพพานใช้แค่ใบไม้กำมือเดียวในการตรัสรู้ แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงอยากรู้ทั้งป่า แต่ไม่เข้าถึงแก่นพระธรรมครับ ทำไมคนเราถึงอยากรู้อะไรที่นอกเหนือจากนิพพาน จนหาสาระไม่ได้ครับ แต่พระพุทธเจ้าก็ต
สมาชิกหมายเลข 9007802
ภิกษุ สมณะ พระ สงฆ์ สมมติสงฆ์ อริยสงฆ์
. คำว่า ‘ภิกษุ สมณะ พระ สงฆ์’ ที่ดูเหมือนเป็นคำธรรมดาที่ใช้เรียกนักบวชได้เหมือนๆกันนั้น จริง ๆ แล้วแต่ละคำมีที่มาและความหมายต่างกัน ดังที่ รศ.ดนัย ไชยโยธา ได้เขียนไว้ในหนังสือพจนานุกรมพุท
สมาชิกหมายเลข 1777767
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
บุคคล ๓ จำพวกเมื่ออุบัติขึ้นในโลก ย่อมอุบัติขึ้นเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก
"นอบน้อมแด่ พุทธธรรมสงฆ์ อันเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า ******** บุคคล ๓ จำพวกนี้ เมื่ออุบัติขึ้นในโลกย่อมอุบัติขึ้นเพื่อเกื้อกูลแก่ชนเป็นอันมาก เพื่อความสุขแก่ชนเป็นอันมาก เพื่ออนุเคราะห์โลก เพื่อ
สมาชิกหมายเลข 1772882
พระสมณโคดม เว้นขาดจากการรับทาสีและทาส.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๙ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค พระสุตตันตปิฎก เล่ม ๑ ทีฆนิกาย สีลขันธวรรค ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ๑. พรหมชาลสูตร ข้อที่ ๗ /๑๗.
สมาชิกหมายเลข 4128431
ปฏิบัติตามธรรมอยู่ ผู้นั้นแล ชื่อว่าบูชาตถาคตด้วยการบูชาอย่างยอด
พระไตรปิฎกตอน “การบูชาพระตถาคต” ( มหาปรินิพพานสูตร) ครั้งนั้น ไม้สาละทั้งคู่เบ่งบานออกดอกสะพรั่งนอกฤดูกาล ดอกไม้เหล่านั้นร่วงหล่นโปรยปรายลงบนพระสรีระของพระตถาคตเพื่อเป็นการบูชา แม้ดอกมณฑ
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
ศาสนาพุทธ
ธรรมทาน
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อนัตตา ที่ท่าน(ไม่)เคยรู้จัก-พุทธบุตรภิกขุ
(เหตุ-ผล)
ไม่มีพระพุทธเจ้า-เป็นโยคีอินเดีย ทรมานตน
มีพระพุทธเจ้า-เป็นพระภิกษุ ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา(ทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป)