หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มัชฌิมาปฏิปทา หรือ ทางสายกลาง คือ การปฏิบัติอย่างไร เพื่อ การเข้าถึงธรรม
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
พระพุทธเจ้า
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
เคยได้ยินว่า ให้เราเดินทางสายกลาง ไม่ตึงไป ไม่หย่อนไป (มัชฌิมาปฏิปทา) มีใครสามารถ อธิบาย ได้บ้างครับว่า การปฏิบัติให้ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร ถึงจะเรียกได้ว่าปฏิบัติถูกต้องตามคำสอนของพระพุทธเจ้า ครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
มรดกธรรมของ พุทธทาส ภิกขุ -- "สมรสกับพระนิพพาน" (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มรดกธรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของท่านพุทธทาส ภิกขุ (พระธรรมโกศาจารย์) คือการตีความหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กลับสู่แก่นแท้ที่สามารถเข้าถึงได้และนำไปปฏิบัติได้จริงในทุกช่วงชีวิตของปุถุชน แนวค
สมาชิกหมายเลข 8933017
อนัตตา ที่ท่าน(ไม่)เคยรู้จัก-พุทธบุตรภิกขุ
นักบวชเป็นอนัตตา(หุ่นยนต์) (เหตุ-ผล) ไม่มีพระพุทธเจ้า-เป็นโยคีอินเดีย ทรมานตน มีพระพุทธเจ้า-เป็นพระภิกษุ ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา(ทางสายกลาง ไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป)
สมาชิกหมายเลข 8485789
เมื่อเส้นทางเก่าเต็มไปด้วยภัยอันตราย คุณจะกลับไปเดินเส้นทางนั้นอีกไหม
คุณลองจินตนาการว่า เคยเดินบนเส้นทางสายหนึ่งทุกวันเป็นประจำ แต่อยู่มาวันหนึ่งพบว่าเส้นทางที่เคยสัญจรเต็มไปด้วยหลุมบ่อและภัยอันตราย อีกทั้งระหว่างทางก็มีทั้งโจรผู้ร้ายและสัตว์ร้ายซุ่มอยู่เนือง ๆ คุณต้อง
สมาชิกหมายเลข 9080667
ขอสอบถามท่านทั้งหลาย โดยใช้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ปัจจุบันขณะนี้
อ.สุจินต์ บริหารวนเขตต์ ผู้มีความมั่นคงในการแสดงธรรมตามหลักของเถรวาท ผู้ที่เชื่อมั่นว่า "ไม่มีภัยจากผู้ที่เข้าใจธรรม" คำถามเดียว คุยเฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นใด &q
สมาชิกหมายเลข 8790324
ปฏิบัติให้มาก คือ หนทางหลุดพ้น
พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ สามารถทำให้แจ้งซึ่ง เจโตวิมุติ และ ปัญญาวิมุติ คือความหลุดพ้นทั้งทางใจและทางปัญญา เป็นการหลุดพ้นที่สิ้นอาสวะโดยสิ้นเชิง รู้แจ้งในปัจจุบัน ด้วยปัญญาอันยอดยิ่งของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อยู่ถึง100ปี เบื่อโลกขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าวิปัสสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ฟังธรรมะก็ได้ ก็เป็นโสดาบันเองได้โด
อยู่ถึง100ปี เบื่อโลกขึ้นเรื่อยๆ แสดงว่าวิปัสสนาเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ ไม่ฟังธรรมะก็ได้ ก็เป็นโสดาบันเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 9064969
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
พระพุทธเจ้า
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มัชฌิมาปฏิปทา หรือ ทางสายกลาง คือ การปฏิบัติอย่างไร เพื่อ การเข้าถึงธรรม