ควรสร้างพระพุทธรูปหรือไม่...? #พระมหาสมบูรณ์ ฉันทโก วัดเขาสนามชัย

พระพุทธรูป มีความหมายอย่างไรในทางพุทธศาสนา เชิญฟังได้ตามคลิป


 คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ควรสร้างพระพุทธรูปหรือไม่...? #พระมหาสมบูรณ์ ฉันทโก วัดเขาสนามชัย


https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=9&p=1
อรรถกถานิธิกัณฑสูตร
..........ฯลฯ............
   พรรณนาคาถาที่ ๗               
               พระผู้มีพระภาคเจ้า ครั้นทรงแสดงความที่บุญสัมปทาเป็นขุมทรัพย์โดยปรมัตถ์
               ด้วยคาถานี้ว่า ยสฺส ทาเนน เป็นต้นอย่างนี้แล้ว
               เมื่อทรงแสดงวัตถุที่ขุมทรัพย์อันบุคคลฝังแล้ว ชื่อว่าฝังไว้อย่างดี จึงตรัสว่า
                         ในเจดีย์ก็ดี ในสงฆ์ก็ดี ในบุคคลก็ดี ในแขกก็ดี
                         ในมารดาก็ดี ในบิดาก็ดี ในพี่ชายก็ดี.
               ในคาถานั้น ชื่อว่า เจติยะ เพราะควรก่อ ท่านอธิบายว่า ควรบูชา. ชื่อว่า เจติยะ เพราะวิจิตรแล้ว.
               เจดีย์นั้นมี ๓ อย่าง คือ บริโภคเจดีย์ อุทิสสกเจดีย์ ธาตุกเจดีย์.
               บรรดาเจดีย์ทั้ง ๓ นั้น โพธิพฤกษ์ ชื่อว่าบริโภคเจดีย์ พระพุทธปฏิมา ชื่อว่าอุทิสสกเจดีย์ พระสถูปที่มีห้องบรรจุพระธาตุ ชื่อว่าธาตุกเจดีย์.
               บทว่า สงฺโฆ ได้แก่ ผู้ใดผู้หนึ่ง ในหมู่สงฆ์ที่มีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข.
               บทว่า ปุคฺคโล ได้แก่ ผู้ใดผู้หนึ่ง ในหมู่คฤหัสถ์และบรรพชิตเป็นต้น.
               ชื่อว่า อติถิ [แขก] เพราะเขาไม่มีดิถี คือมาในวันไหนก็ได้ คำนี้เป็นชื่อของแขกผู้มาในขณะนั้น.
               คำที่เหลือ มีนัยที่กล่าวไว้แล้วทั้งนั้น.
               บัณฑิตรู้จักเจดีย์เป็นต้นอย่างนี้แล้ว บัดนี้ พึงทราบความแห่งคาถานี้อย่างนี้ ขุมทรัพย์นั้นใดตรัสว่า เป็นอันฝังดีแล้ว ขุมทรัพย์นั้นที่เขาฝังไว้ในวัตถุเหล่านี้ ย่อมชื่อว่าฝังไว้ดีแล้ว.
               เพราะเหตุไร เพราะสามารถอำนวยผลที่น่าปรารถนาได้ตลอดกาลนาน. จริงอย่างนั้น ชนทั้งหลายถวายในพระเจดีย์แม้เล็กน้อย ย่อมเป็นผู้ได้ผลที่ปรารถนาตลอดกาลนาน
               เหมือนอย่างที่ตรัสไว้ว่า
                                   เอกปุปฺผํว ทตฺวาน       อสีติกปฺปโกฏิโย
                         ทุคฺคตึ นาภิชานามิ                ปุปฺผทานสฺสิทํ ผลํ.
                                   เราถวายดอกไม้ดอกเดียว ก็ไม่รู้จักทุคคติ
                         ถึงแปดสิบโกฏิกัป นี้ผลของการถวายดอกไม้.
               และว่า
                                   มตฺตาสุขปริจฺจาคา      ปสฺเส เจ วิปุลํ สุขํ
                                   ถ้าบุคคลพึงเห็นสุขอันไพบูลย์ เพราะสละสุข
                         พอประมาณไซร้.๑-
____________________________
๑- ขุ. ธ. ๒๕/๓๑/๕๓
               พึงทราบการจำแนกผลทาน แม้ในวัตถุมีพระสงฆ์เป็นต้น ตามนัยที่กล่าวไว้แล้วในทักขิณาวิสุทธิสูตรและเวลามสูตร เป็นต้น ด้วยประการฉะนี้. อนึ่ง ทรงแสดงความเป็นไปและความเจริญผลแห่งทาน ในวัตถุมีเจดีย์เป็นต้น โดยประการใด ก็พึงปรารภคุณนั้นๆ ในที่ทั้งปวง ตามความประกอบแล้ว จึงทราบความเป็นไปและความเจริญผลแห่งศีล ส่วนที่เป็นจารีตศีลวาริตศีล สัญญมะ ส่วนที่เป็นพุทธานุสสติเป็นต้น และทมะ ส่วนที่เป็นวิปัสสนา มนสิการและการพิจารณาวัตถุนั้น โดยประการนั้น.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่