วิทยาศาสตร์คือการอธิบายปรากฎการณ์ตามสภาวะความเป็นจริงของธรรมชาติโดยใช้หลักทฤษฎีของตรรกะศาสตร์รวมทั้งยังสามารถพิสูจน์ได้โดยมีเหตุและผลที่เกิดขึ้นจากการทดลองเป็นตัวสรุป
แต่ทำไมทุกวันนี้ จึงยังไม่อาจอธิบายปรากฎการณ์ทางจิตวิญญานที่เกิดขึ้นในทางพุทธศาสตร์ให้สามารถเข้าใจในรูปแบบของสมการคณิตศาสตร์หรือการทดลองในทางวิทยาศาสตร์แม้แต่กระทั่งคำอธิบายในเชิงปรัชญาที่สามารถพิสูจน์ให้เป็นที่ประจักษ์ได้แก่บุคคลทั่วไป เพียงเพราะเหตุผลที่อ้างว่าเป็นความรู้ที่รู้ได้เฉพาะตน ทั้งที่ในเมื่อสภาวะธรรมที่เกิดขึ้นนั้นต่างล้วนเป็นความเป็นจริงของธรรมชาติเช่นเดียวกัน?
ทำไมทุกวันนี้วิทยาศาสตร์จึงยังไม่อาจอธิบายปรากฎการณ์ทางจิตวิญญานที่เกิดขึ้นในทางพุทธให้เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไปได้?
แต่ทำไมทุกวันนี้ จึงยังไม่อาจอธิบายปรากฎการณ์ทางจิตวิญญานที่เกิดขึ้นในทางพุทธศาสตร์ให้สามารถเข้าใจในรูปแบบของสมการคณิตศาสตร์หรือการทดลองในทางวิทยาศาสตร์แม้แต่กระทั่งคำอธิบายในเชิงปรัชญาที่สามารถพิสูจน์ให้เป็นที่ประจักษ์ได้แก่บุคคลทั่วไป เพียงเพราะเหตุผลที่อ้างว่าเป็นความรู้ที่รู้ได้เฉพาะตน ทั้งที่ในเมื่อสภาวะธรรมที่เกิดขึ้นนั้นต่างล้วนเป็นความเป็นจริงของธรรมชาติเช่นเดียวกัน?