สิ่งทั้งหลายที่กิดแล้ว เป็นแล้ว อันปัจจัยปรุงแต่งแล้วเรียกว่า สังขตธรรม เพราะเกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วก็ดับไป
ส่วนนิพพานไม่เรียกว่าธรรม แต่เรียกว่า อสังขตธรรม
เป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกปรุงแต่งมา แต่มีอยู่อย่างนั้นด้วยตัวของตัวเอง จึงเที่ยง มั่นคง ถาวร ไม่เป็นอนัตตา
อย่างที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทยสอนกันนะจ๊ะ
ธรรมทั้งหลายเป็นอนัตตา
ส่วนนิพพานไม่เรียกว่าธรรม แต่เรียกว่า อสังขตธรรม
เป็นสิ่งที่ไม่ได้ถูกปรุงแต่งมา แต่มีอยู่อย่างนั้นด้วยตัวของตัวเอง จึงเที่ยง มั่นคง ถาวร ไม่เป็นอนัตตา
อย่างที่มหาวิทยาลัยสงฆ์ของไทยสอนกันนะจ๊ะ