หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การตื่นธรรมที่แท้จริง ( ลักษณะแห่งการแสดงธรรม ) ว่าด้วยหลักพุทธวจน
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
.
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ โอตัปปะ !!!!
หิริ โอตัปปะ ความละลาย และเกรงกลัวต่อบาป อหิริ อโอตัปปะ ความไม่ละอาย และไม่เกรงกลัวต่อบาป อหิริ อโอตัปปะ นั่นคือสภาวะธรรมแห่ง โมหะ โมหะ นั่นก้อคืออวิช อาสวะกิเลสปั้งปวง ย่อมเจือ และประกอบด้วย โมห
สมาชิกหมายเลข 3722212
จิตเป็นทุกข์ ทำไมต้องทุกข์ตาม
ศาสนาพุทธ พระธรรม คำสอนต่างจากศาสนาอื่นๆ แก่น เนื้อหานั้น พระพุทธองค์สอนให้ดับทุกข์ เริ่มจากสอนให้รู้จักตัวเหตุ อันคือตัวทุกข์ เป็น ตัวหลักที่มีอยู่เต็ม พระไตรปิฏก หมายความว่า พระไตรปิฏกเต็มไปด้วยการส
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเห็นของจิตต่อรูปนาม คือ สติปัฐฐาน
สติปัฐฐานคือ ความเห็นของจิตต่อรูปนาม(ทิฐิ) เป็นการเอาจิตมาใช้งานดูรูปและนาม 1.รูปเป็นรูปปรมัตถ์ไม่ใช่รูปบัญญัติ รูปปรมัตถ์คือส่วนของรูปเป็นส่วนๆ อันเป็นส่วนประกอบในสัญญา เวทนา จิต ธรรม จึงไม่ใช่รูปที
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เปิด ยาพิษ ที่ถูกโลโก้ ธรรมบัญญัติ ปกปิด
>>> พระองค์ทรงตั้ง สังฆะ เพื่อเหล่า สาวก อยู่ร่วมปฎิบัติธรรม ส่งเสริมช่วยเหลือกันและกันเพื่อ ขจัด ราคะ โทสะ โมหะ อันเป็นเหตุแห่งทุกข์ และเพื่อเป็น เนื้อนาบุญแห่งโลก ยาพิษภายใต้ธรรมบัญญัติ
สมาชิกหมายเลข 3476674
แยกรูป แยกนาม การรู้จักรสชาดแห่งเจตสิก
แยกรูป แยกนาม การรู้จักรสชาดแห่งเจตสิก รูป แบ่งได้เป็นรูปหยาบ และรูปละเอียด รวมเป็นรูป ๒๘ รูปในขั้นบัญญัติ หรือปรมัต นาม แบ่งได้เป็น จิต กับเจตสิก จิต หรือวิญญาณ ทั้งหมด ๘๙ หรือ ๑๒๑ เจตสิก ทั้งหมด
สมาชิกหมายเลข 3722212
จิตสามารถเปลี่ยนความเห็นต่อไตรลักษณ์ได้หรือไม่
ที่ผ่านมาดูกายใจเห็นนามรูป เกิดเข้าใจ เกิดดับ ไม่เที่ยงเป็นหลัก เป็นไปตามเหตุ ช่วงหลังมานี้ เห็นลักษณะไม่ใช่ตัวตน บังคับไม่ได้ (แต่ยังมีความเข้าใจ ในการเป็นไปตามเหตุอยู่)
สมาชิกหมายเลข 7645265
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
คุณค่าที่ซ่อนอยู่ในพระไตรปิฎก
ผมเองมีโอกาสได้ศึกษาพระไตรปิฎกและอรรถกถาบ้าง แม้จะยังไม่ครบทุกเล่มก็ตาม แต่จากที่ได้ศึกษามา ก็ได้เห็นสิ่งหนึ่งที่อยากแบ่งปันไว้ดังนี้ (๑) พระพุทธเจ้าทรงสอนด้วยเหตุและผลทั้งหลักคำสอนที่เป็นภาคปฏิบัติแล
สมาชิกหมายเลข 9080667
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การตื่นธรรมที่แท้จริง ( ลักษณะแห่งการแสดงธรรม ) ว่าด้วยหลักพุทธวจน