วิปัสนาภูมิ มีจิตกับอารมณ์ที่สัมพันธ์ต่อเนื่องกันไป การจะเห็นทั้งจิตและอารมณ์นั้นจึงต้องรู้ว่าขณะที่เกิดนั้นเป็นจิตหรืออารมณ์ แม้ตัวจิตเองก็เป็นอารมณ์ของจิต
อารมณ์- คืออาการทางขันธ์5แต่ละขณะ รับรู้โดยวิญญานรู้
ดังนั้นจิตรู้ ตัวรู้ ที่เกิดทีละขณะนั้น เป็นเพียงวิญญานรู้ที่เกิดตามการแปรปรวนของธาตุ6 รู้อารมณ์ว่าเป็นอารมณ์อะไรแล้วก็มีการดับไป แต่หากอินทรีย์ไม่พอเป็นสัมโพชฌงค์จะไม่เห็นมีจิตอีกตัว อันเป็นจิตตัวจริงที่รู้กระบวนการนี้อยู่ คือจิตที่เป็นธรรมชาติรู้
Q :ทำไมจึงรู้การดับไปของอารมณ์และตัวรู้ได้ ในเมื่อตัวรู้ดับไปกับอารมณ์ ????
A:เพราะมีธาตุรู้หรือจิตตัวจริง ที่เห็นกระบวนการนี้อยู่
จิตที่รู้อารมณ์ทีละขณะจึงเป็นวิญญานขันธ์ ส่วนจิตตัวจริงที่เห็นกระบวนการของทั้งจิตและอารมณ์ เป็นวิญญานรู้ ธาตุรู้
การไม่เห็นว่าจิตตัวจริงเป็นอย่างไร จะไม่เข้าถึงวิปัสนาภูมิ เพราะวิปัสนาภูมิเป้าหมายเพื่อเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริง
วิปัสนาภูมิ
อารมณ์- คืออาการทางขันธ์5แต่ละขณะ รับรู้โดยวิญญานรู้
ดังนั้นจิตรู้ ตัวรู้ ที่เกิดทีละขณะนั้น เป็นเพียงวิญญานรู้ที่เกิดตามการแปรปรวนของธาตุ6 รู้อารมณ์ว่าเป็นอารมณ์อะไรแล้วก็มีการดับไป แต่หากอินทรีย์ไม่พอเป็นสัมโพชฌงค์จะไม่เห็นมีจิตอีกตัว อันเป็นจิตตัวจริงที่รู้กระบวนการนี้อยู่ คือจิตที่เป็นธรรมชาติรู้
Q :ทำไมจึงรู้การดับไปของอารมณ์และตัวรู้ได้ ในเมื่อตัวรู้ดับไปกับอารมณ์ ????
A:เพราะมีธาตุรู้หรือจิตตัวจริง ที่เห็นกระบวนการนี้อยู่
จิตที่รู้อารมณ์ทีละขณะจึงเป็นวิญญานขันธ์ ส่วนจิตตัวจริงที่เห็นกระบวนการของทั้งจิตและอารมณ์ เป็นวิญญานรู้ ธาตุรู้
การไม่เห็นว่าจิตตัวจริงเป็นอย่างไร จะไม่เข้าถึงวิปัสนาภูมิ เพราะวิปัสนาภูมิเป้าหมายเพื่อเห็นทุกอย่างตามความเป็นจริง