เทคโนโลยี 4G/5G เมื่อธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นธุรกิจควบคุมสัญญา

ปัจจุบันเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่กลายเป็นปัจจัยที่ 5 ของชีวิตไปแล้ว การสื่อสารโทรคมนาคมเทคโนโลยี 4G/5G มีความรวดเร็วอย่างก้าวกระโดด การสื่อสารยุคใหม่ส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภค เมื่อธุรกิจการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นธุรกิจที่มีผู้ใช้บริการมากขึ้น เรามักพบปัญหาจากการใช้บริการ เช่น
ข้อสัญญาการใช้บริการ เงื่อนไขการย้ายค่าย การคิดค่าบริการที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นก่อนใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ผู้บริโภคควรศึกษาเงื่อนไขและรายละเอียดก่อนลงนามในสัญญาให้ดี ทั้งนี้เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค สคบ. ได้กำหนดให้การใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา
พ.ศ. 2543 และฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 เพื่อควบคุมปัญหาผู้ให้บริการ โดยมีสาระสำคัญดังนี้ สัญญาที่ผู้ประกอบธุรกิจทำกับผู้บริโภคต้องมีข้อความเป็นภาษาไทยที่สามารถเห็นและอ่านได้ชัดเจนมีขนาดตัวอักษรไม่เล็กกว่าสองมิลลิเมตร และต้องใช้ข้อสัญญาที่มีสาระและเงื่อนไขดังนี้

ข้อความทีต้องกำหนดไว้ในสัญญา

1. ผู้ประกอบธุรกิจต้องส่งใบแจ้งรายการค่าใช้บริการให้ผู้บริโภคทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่าสิบวันโดยต้องระบุ
1.1) วัน/เดือน/ปี เวลาการใช้บริการ
1.2) จำนวนครั้งที่ใช้บริการ
1.3) เลขหมายปลายทาง
1.4) รายละเอียดการคิดค่าตอบแทน

2. ผู้บริโภคมีสิทธิยกเลิกสัญญาเมื่อไรก็ได้ ซึ่งเป็นการปกป้องผู้บริโภคไม่ต้องถูกจำกัดระยะเวลาการใช้บริการ

3. ผู้บริโภคมีสิทธิขอระงับการใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ไม่เกินหกเดือนโดยต้องแจ้งเป็นหนังสือแก่ผู้ประกอบธุรกิจ และผู้บริโภคไม่ต้องรับผิดค่าใช้จ่ายใดๆหลังการแจ้งระงับการใช้บริการ

4. ผู้ประกอบธุรกิจคิดค่าทวงถามให้ชำระค่าบริการตามที่ผู้ประกอบธุรกิจได้จ่ายไปจริงและตามสมควรเท่านั้น

ข้อความที่ห้ามกำหนดไว้ในสัญญา

1) ข้อความที่กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิคิดเบี้ยปรับในกรณีที่ผู้บริโภคผิดนัดชำระค่าบริการ หรือหนี้อื่นในเกินกว่าร้อยละสิบห้าต่อปี  

2) ข้อความที่เป็นการยกเว้นหรือจำกัดความรับผิดที่เกิดจากการผิดสัญญาของผู้ประกอบธุรกิจ

3) ข้อความที่ให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถระงับ
บริการทันทีในกรณีที่ผู้บริโภคผิดนัดชำระค่าใช้บริการน้อยกว่าสิบห้าวันนับแต่วันที่ครบกำหนดชำระ

4) ข้อความที่ให้ผู้บริโภคต้องรับผิดชำระค่าตอบแทนทั้งหมดที่เกิดจากการเรียกออกจากเลขหมายของผู้บริโภค โดยไม่ให้สิทธิผู้บริโภคยกเหตุใดๆ มากล่าวอ้างปฏิเสธความรับผิดต่อผู้ประกอบธุรกิจ

หากพบผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ส่งมอบสัญญาที่มีข้อสัญญาหรือมีข้อสัญญาและแบบถูกต้องตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี ปรับไม่เกินสองแสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ หากผู้บริโภคได้รับความเสียหายหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากธุรกิจให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่โปรดเก็บรวบรวมหลักฐานและเอกสารศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกาศดังกล่าวได้ที่ www.ocpb.go.th หรือมีข้อสงสัยสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน สคบ. 1166 หรือทางแอพพลิเคชัน OCPB Connect
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่