หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ว่าด้วยเรื่องธรรมานุปัสสนาสติปัฏฐาน
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ผู้เห็นธรรม ผู้นั้นชื่อว่าเห็นเรา ตถาคต
ผู้เห็นธรรม ดูกรท่านมีอายุทั้งหลาย อากาศอาศัยไม้และอาศัยเถาวัลย์ ดินเหนียวและหญ้า แวดล้อมแล้ว ย่อมถึงความนับว่า เป็นเรือนฉันใด ดูกรท่านผู้มีอายุทั้งหลาย อากาศอาศัยกระดูก และอาศัยเอ็นเนื้อและหนังแวดล้
อับราม
เมื่อเดินออกกำลังกายแล้วเจอโทสะบ้างเจอโลภะบ้างเจอเตโชธาตุบ้างแล้วเกิดเวทนา บางครั้งก็เกิดกัมมภวะ เป็นอกุศลบ้าง
จากการเรียนพระอภิธรรมมัตถสังคหะ ก็เอาความจำเรื่อง ปฏิจจสมุปบาท มาใช้ เอาเรื่องปรมัตถธรรม 4 มาใช้ เอาเรื่องวิถีจิตมาใช้ แล้วก็ไล่เรียงดู ก็พบว่า อัตตา นี่แหละต้นเหตุเกิดอภิชฌาและโทมนัส และเมื่อเรียนพร
satanmipop
คนเราตายแล้ว ไปเกิดใหม่ได้อย่างไร
คนเราตายแล้ว ไปเกิดใหม่ได้อย่างไร พุทธพจน์ปฏิเสธความเข้าใจผิดว่า วิญญาณออกจากร่างไปเกิด เป็นเรื่องน่าสนใจสำหรับผู้ชอบศึกษาปัญหาเกี่ยวกับการเกิดใหม่โดยทั่วไป แม้จะไม่เกี่ยวกับเรื่องนิพพานโดยตรง แต่เป็
พรหมสิทธิ์
เปิดธรรมที่ถูกปิด ความหมดกรรม ความหมดภพ ผู้มีจิตเป็นเหตุ พระอนาคามีมรรค
พุทธวจน ดูกรอานนท์ เหตุนี้แล กรรมจึงชื่อว่าเป็นไร่นา วิญญาณชื่อว่าเป็น พืช ตัณหาชื่อว่าเป็นยาง เจตนา ความปรารถนาประดิษฐานแล้ว เพราะธาตุ อย่างเลวของสัตว์พวกที่มีอวิชชาเป็นเครื่องสกัดกั้น มีตัณหาเป็นเค
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
ก็ความไม่สะดุ้งของขันธ์ ๕ ย่อมมี.....
.....เพราะเหตุไม่มีความยึดมั่นถือมั่น. ดูก่อนท่านผู้มีอายุทั้งหลาย! ก็ความไม่สะดุ้งย่อมมี เพราะเหตุไม่มีความยึดมั่นถือมั่น เป็นอย่างไรเล่า? ดูก่อนท่านผู้มีอายุทั้งหลาย! ในกรณีที่กล่าวมานี้ อริยสาวกผ
อับราม
สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย...
ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย สังสารวัฏนี้ เป็นสิ่งที่มีเบื้องต้นและเบื้องปลาย อันบุคคลรู้ไม่ได้, (Aα & Ω ) เบื้องต้น เบื้องปลายไม่ปรากฏแก่สัตว์ทั้งหลายซึ่งมีอวิชชาเป็นเครื่องกั้น มีตัณหาเป็นเ
สมาชิกหมายเลข 3459975
**** เพราะเหตุที่มี...ความกำหนัด... ในรูปแล ...จึงเรียกว่า สัตว์ / ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดจากรูป ก็เป็นจิตที่หลุดพ้น *
. สิ่งใด ที่ เป็นสิ่ง ที่มีความกำหนัดในรูป ที่ถูกเรียกว่า สัตว์ 1. "เพราะเหตุที่มี&n
วงกลม
***** ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในรูป นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต || เพราะเหตุที่มี ความพอใจ ความกำหนัด ..จึงเรียกว่า สัตว์
. 1. ความกำหนัด เป็น อุปกิเลสของจิต 1.1 "ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในรูป นี้เป็นอุปก
วงกลม
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ว่าด้วยเรื่องธรรมานุปัสสนาสติปัฏฐาน