***** ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในรูป นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต || เพราะเหตุที่มี ความพอใจ ความกำหนัด ..จึงเรียกว่า สัตว์

.


      1. ความกำหนัด เป็น อุปกิเลสของจิต
           
            1.1  "ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในรูป
นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต"

จักขุวิญญาณ นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต"

   
          2. เพราะมี ความกำหนัดในรูป  จึงเรียกว่า สัตว์

ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยากในรูปแล เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้องในรูปนั้น 
ฉะนั้น จึงเรียกว่า สัตว์
"

       " ในวิญญาณ 
เป็นผู้ข้องในวิญญาณ เป็นผู้เกี่ยวข้อง
ในวิญญาณนั้น ฉะนั้น จึงเรียกว่า สัตว์

-----------


**********

   1.1 ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในรูป
นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต"

๒. รูปสูตร
ว่าด้วยอุปกิเลสแห่งจิต

             [๕๐๐] พระนครสาวัตถี. ดูกรภิกษุทั้งหลาย ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในรูป
นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต
 

ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจ ในเสียง ฯลฯ 
ในกลิ่น ฯลฯ
ในรส ฯลฯ 
ในโผฏฐัพพะ ฯลฯ 
ในธรรมารมณ์ 
นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต

ดูกรภิกษุทั้งหลาย
เมื่อใดแล ภิกษุและอุปกิเลสแห่งใจในฐานะ ๖ นี้ได้ 

เมื่อนั้น จิตของเธอย่อมเป็นจิตน้อมไป
ในเนกขัมมะ อันเนกขัมมะอบรมแล้ว ควรแก่การงาน ปรากฏในธรรมอันจะพึงทำให้แจ้ง
ด้วยอภิญญา.

จบ สูตรที่ ๒.

**********
     
            1.2  "ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจใน
จักขุวิญญาณ
 นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต"

๓. วิญญาณสูตร
ว่าด้วยอุปกิเลสแห่งจิต

             [๕๐๑] ก. พระนครสาวัตถี. ดูกรภิกษุทั้งหลาย
ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจใน
จักขุวิญญาณ
 นี้เป็นอุปกิเลสแห่งจิต

ความกำหนัดด้วยอำนาจความพอใจในโสตวิญญาณ ฯลฯ
ในฆานวิญญาณ ฯลฯ ในชิวหาวิญญาณ ฯลฯ ในกายวิญญาณ ฯลฯ ในมโนวิญญาณ นี้เป็น
อุปกิเลสแห่งจิต. 

ดูกรภิกษุทั้งหลาย เมื่อใดแล ภิกษุละอุปกิเลสแห่งจิตในฐานะ ๖ นี้ได้ เมื่อนั้น

จิตของเธอย่อมเป็นจิตน้อมไปในเนกขัมมะ อันเนกขัมมะอบรมแล้ว ควรแก่การงาน ปรากฏใน
ธรรมที่จะพึงทำให้แจ้งด้วยอภิญญา.

จบ สูตรที่ ๓


**********

     2.
 "เพราะเหตุที่มี ความพอใจ ความกำหนัด[url]
ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยากในรูปแล เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้องในรูปนั้น 
ฉะนั้น [url]จึงเรียกว่า สัตว์ 
"

๒. สัตตสูตร
ว่าด้วยเหตุที่เรียกว่าสัตว์
**********
https://84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=17&A=4433&Z=4459
 
   ...
...
 
             พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า 
ดูกรราธะ  เพราะเหตุที่มี ความพอใจ ความกำหนัด[url]
ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยากในรูปแล เป็นผู้ข้องในรูป เป็นผู้เกี่ยวข้องในรูปนั้น 
ฉะนั้น [url]จึงเรียกว่า สัตว์


 เพราะเหตุที่มีความพอใจ ความกำหนัด ความเพลิดเพลิน ความทะยานอยาก
ในเวทนา ... 
ในสัญญา ... 
ในสังขาร ... 
ในวิญญาณ
เป็นผู้ข้องในวิญญาณ เป็นผู้เกี่ยวข้อง
ในวิญญาณนั้น ฉะนั้น จึงเรียกว่า สัตว์

    ...
**********

.
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่