หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
คำที่เชื่อมโยงกันหรือสับสนในการพัฒนาจิต
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
อานาปานสติ
๑. บริกรรมภาวนา อุปจารภาวนา อัปปนาภาวนา
๒. รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔ (สมาบ้ติ ๘)
๓. อารัมณูปนิชฌาน ลักขณูปนิชฌาน
๔. สมาธิภาวนา ปัญญาภาวนา
๕. สมถภาวนา/กรรมฐาน วิปัสสานาภาวนา/กรรมฐาน
๖. สมถยานิก วิปัสสนายานิ
๕. เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติ อุภโตภาควิมุติ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ
ความตั้งมั่นของจิต (สมาธิ) มี 2 ระดับใหญ่ ๆ ที่ทำให้จิตตั้งมั่นได้จริง คือ 1. อุปจารสมาธิ สมาธิใกล้ฌาน 2. อัปปนาสมาธิ สมาธิที่เข้าถึงฌานเต็มสมบูรณ์ 1) อุปจารสมาธิ เรียกว่า “อุปจารภูมิ”
สมาชิกหมายเลข 2748147
มรรคเกิดได้อย่างไร?
มีสัมมาฑฺฏฐิ มีสัมมาสมาธิ เกิดฌาน เกิดเจโตวิมุติ มีสัมมาสติ เกิดวิปัสสนาญาณ เกิดปัญญาวิมุติ ฯลฯ ไม่มีฌาน ไม่มีวิปัสสนาญาณ ไม่รู้มรรค
สมาชิกหมายเลข 4012218
แต่ละรูปฌานดับ จึงเห็นชัดว่ากายส่วนไหนดับ
รูปฌานแต่ละฌานดับ ดับถึงที่ไหนที่กาย จึงเห็นว่ากายดับ 1.นิวรณ์ดับ อยู่กับกาย เห็นรูปดับชัดที่ส่วนก้นกบขึ้นมา ส่วนหัวไม่เห็นกลืนกับอากาศ เข้า ฌาน 1 2.วิตกดับ ฌาน1ดับ อยู่กับวิจาร เกิด ปิติ สุข เกิด ฌา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ๑ วัน vs ไม่ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนาตลอด๑๐๐ปี ใครจะหลุดพ้นครับ?
ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนา ๑ วัน vs ไม่ได้ฌาน๔แล้ววิปัสสนาตลอด๑๐๐ปี ใครจะหลุดพ้นครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
ผัสสะในผู้ทรงอรูปฌานสัมมาสมาธิ
ผัสสะเป็นเจตสิกในรูปนามปรมัตถ์ 1. ฌาน5 อากาสาเป็นผัสสะของ วิญญานันจา 2.ฌาน6 วิญญานันจา เป็นผัสสะของอากิญนันจา 3.ฌาน7อากิญนันจาเป็นผัสสะของเนวสัญญา ฌาน8 เนวสัญญาเป็นผัสสะของนิโรธ แต่ละผัสสะดับณานจึงม
สมาชิกหมายเลข 3237158
การกำหนดด้วยอรูปฌานจิต ด้วยความละเอียด ปราณีตของจิต
1.อากาสว่าละเอียดแล้ว วิญญานในอากาสกลับละเอียดยิ่งกว่า 2.เมื่อวิญญานในอากาสดับจึงเข้าอากิญ 3.อากาส วิญญานต่างเป็นผัสสะกระทบจิต 4.กระแสที่แผ่ออกไปทั้ง3มิติ แกน x,y,z (กว้าง,ยาว,สูง) คือ กระแสจิตที่แ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิภาวนา 4: แนวทางการพัฒนาจิตตามหลักพระไตรปิฎก
สมาธิภาวนา หรือการเจริญสมาธิ เป็นหัวใจสำคัญในการปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา โดยพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ทรงแสดงแนวทางการพัฒนาสมาธิไว้หลายนัย ซึ่งในสังคีติสูตร (ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค) และสมาธิสูตร (อังคุตตรนิกา
สมาชิกหมายเลข 8933017
ฌาน 1-8 ต่างเป็นสังขาร เป็นเจตสิก
ดับสังขาร ก็จะเป็นสภาวะนิโรธ ฌาน1-8 เป็นเจตสิก เป็นสังขารตัวที่ประกอบกับจิต สติปัฐฐาน ในปรมัตถธรรม จึงต้องเห็นการดำเนินไปของฌาน 1-8 อันเป็นการดำเนินไปของเจตสิก จึงจะรู้ชัดในเจตสิก เมื่อรู้ชัดในเจตส
สมาชิกหมายเลข 3237158
สมาธิมี ๒ แบบ....ตามแบบพุทธฯ
อรรถกถาอปรอัจฉราสังฆาตวรรค https://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20.0&i=207&p=2 พระสูตรแม้นี้ว่า อจฺฉราสงฺฆาตมตฺตํ ดังนี
ทำหมู
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
สมถกรรมฐาน
วิปัสสนากรรมฐาน
อานาปานสติ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
คำที่เชื่อมโยงกันหรือสับสนในการพัฒนาจิต
๒. รูปฌาน ๔ อรูปฌาน ๔ (สมาบ้ติ ๘)
๓. อารัมณูปนิชฌาน ลักขณูปนิชฌาน
๔. สมาธิภาวนา ปัญญาภาวนา
๕. สมถภาวนา/กรรมฐาน วิปัสสานาภาวนา/กรรมฐาน
๖. สมถยานิก วิปัสสนายานิ
๕. เจโตวิมุติ ปัญญาวิมุติ อุภโตภาควิมุติ