JJNY : “พิธา” ชี้ซักฟอกรบ.│ธนาธรรับเชิญติวเข้ม‘ปลดล็อกท้องถิ่น’│เงินบาทแข็งค่า จับตาปัจจัย│รัสเซียร้องยูเครน เคียฟปัด

“พิธา” ชี้ซักฟอกรบ.บริหารไร้ทิศทางสะเปะสะปะ
https://www.innnews.co.th/news/politics/news_697849/
 
 
“พิธา”ย้ำก้าวไกลทำงานเต็มที่ เน้นตรวจสอบข้อมูลส่อทุจริต ชี้อภิปรายทั่วไปเพราะรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินไร้ทิศทาง สะเปะสะปะ
 
นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยสำนักข่าว INN ถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 (แบบไม่ลงมติ)ระหว่างวันที่ 3-4 เมษายนนี้ว่า จะอภิปรายเน้นรัฐบาล 2-3 เรื่องหลัก ภายหลังไม่ได้ทำตามสัญญาไว้กับประชาชน ทำไปไม่มีประสิทธิภาพ และไม่มีภาวะผู้นำ
 
โดยเน้นหลักการเป็นตัวตั้งว่าหน้าที่ของรัฐบาล ควรเป็นอะไร สิ่งที่ออกมา ผลลัพธ์เป็นอย่างไร พร้อมมองว่า น่าจะทำได้หลายรูปแบบ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การต่างประเทศ เป็นสิ่งที่น่าจะได้ใช้ในการอภิปราย และต้องใช้โอกาสนี้ บริหาร ความคาดหวังของประชาชนและสื่อมวลชน ทั้งนี้ ร่าง พรบ.งบประมาณ ปี 2567 เพิ่งผ่านวาระสภาไป ก็จะมีการนำข้อมูลบางส่วน
 
ที่มีความไม่ชอบมาพกล หรือทุจริต หากมีข้อมูลเป็นน้ำเป็นเนื้อ ก็อาจใช้ในเวทีนี้ หากไม่มี คงต้องเก็บไว้ไปในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมยืนยัน พรรคก้าวไกล จะทำงานอย่างเต็มที่ เพราะรู้สึกว่าการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลยังไร้ทิศทาง สะเปะสะปะ
 
ส่วนการทำหน้าที่ของฝ่ายค้าน ยังโฟกัสในสิ่งที่ทำงานได้ ทั้งการผ่านกฎหมายที่ก้าวหน้า การตรวจสอบการทำงานรัฐบาล และการเป็นผู้แทนของประชาชน ทั้งนี้ กฎหมายสำคัญ ฝ่ายค้านได้พยายามผลักดัน อย่างเต็มที่ ทั้งวาระทางกฎหมาย และกฎหมายทางการเงิน อีกทั้งยอมรับมีกฎหมายหลายฉบับที่ถูกปัดตกตั้งแต่ยังไม่ได้เข้าสภา และมองว่า กฎหมายยังออกเร็วไม่พอกับวิกฤตของประเทศ ดังนั้น จึงพยายามทำหน้าที่เป็นปากเสียงให้ประชาชน ผ่านกรรมาธิการ รวมถึงการหารือก่อนประชุมสภาฯ ตอนเช้า เพื่อสะท้อนปัญหาประชาชน ให้ปัญหาเส้นเลือดฝอยในประเทศได้รับการแก้ไข



ธนาธร รับเชิญติวเข้ม ‘ปลดล็อกท้องถิ่น’ ก.ก.ชลบุรีพร้อมสู้ศึกนายก อบจ. ชูยุทธศาสตร์ 3 ขา
https://www.matichon.co.th/politics/news_4502746
 
ธนาธร  รับเชิญติวเข้ม ‘ปลดล็อกท้องถิ่น’ ก.ก.ชลบุรีพร้อมสู้ศึกนายก อบจ. ชูยุทธศาสตร์ 3 ขา ก้าวไกลผลักดันกระจายอำนาจ ก้าวหน้าเก็บเกี่ยวความรู้-สร้างแรงบันดาลใจ-พัฒนานโยบาย ประชาชนร่วมติดตาม-ขยายความสนใจการเมืองท้องถิ่น
 
เมื่อวันที่ 31 มี.นาคม ที่โรงแรมแมนดาริน อีสต์ วิลล์ พัทยา จ.ชลบุรี พรรคก้าวไกล จ.ชลบุรี จัดเวทีพบปะสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค ในกิจกรรม “ก้าวไกล ก้าวต่อไป อบจ.” พร้อมเสวนาปลดล็อกท้องถิ่น โดยมี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า และ นายกัณวีร์ สืบแสง สส.บัญชีรายชื่อพรรคเป็นธรรม เป็นวิทยากรรับเชิญร่วมวงเสวนา โดยมี โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เป็นผู้ดำเนินรายการเสวนา
 
โดยนอกจากการบรรยายถึงหลักการของการกระจายอำนาจ รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคที่ผ่านมาของการกระจายอำนาจในประเทศไทยแล้ว นายธนาธรยังได้ย้ำว่าการกระจายอำนาจเป็นวาระที่ใหญ่และสำคัญต่ออนาคตของประเทศมาก และเป็นหนึ่งในวาระที่พรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกลเห็นว่าเป็นวาระ 1 ใน 3 อันดับแรกที่สำคัญที่สุดในการเปลี่ยนแปลงประเทศ
 
วันนี้แนวโน้มของสังคมเป็นไปในทางบวกมากขึ้น มีผู้คนให้ความสนใจกับการกระจายอำนาจมากขึ้น มีคนเข้าใจมากขึ้นว่าโครงสร้างการบริหารประเทศไทยต้องถูกออกแบบกันใหม่ และที่สำคัญเราได้เห็นการพัฒนาการในการเมืองท้องถิ่นที่ดีขึ้นมาก แม้จะยังมีการเมืองท้องถิ่นแบบที่มุ่งเข้าไปเพื่อรักษาอำนาจและผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอยู่ แต่การเมืองท้องถิ่นที่มีคุณภาพก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน
 
นายธนาธรกล่าวต่อไปว่า แม้จะยังมีอิทธิพลของการเมืองท้องถิ่นแบบเก่าอยู่อีกมาก แต่สิ่งที่เราทำได้ในการร่วมยกระดับการเมืองท้องถิ่น คือการทำให้ประชาชนเห็นว่าการเมืองท้องถิ่นสำคัญกับชีวิตของตัวเองจริงๆ อย่างเช่นที่คณะก้าวหน้าที่ผ่านมาได้เข้าไปสนุบสนุนเทศบาลและ อบต. หลายแห่งในการพัฒนาน้ำประปาดื่มได้ จนมี อปท. หลายแห่งติดต่อขอดูงานและนำไปขยายผลต่อในพื้นที่ของตัวเองมากมาย นั่นคือการใช้แรงบันดาลใจในการยกระดับการเมืองท้องถิ่น
 
อีกแง่หนึ่งก็คือการที่ประชาชนมีความใส่ใจในการเมือง โดยเฉพาะในระดับท้องถิ่นที่มีความสำคัญกับชีวิตประจำวันของประชาชนมากกว่าการเมืองในระดับชาติเสียอีก เช่น ยกตัวอย่างใน จ.ชลบุรีเอง ท่านทราบหรือไม่ว่า อบจ.ชลบุรีเป็นหนึ่งใน อบจ.ที่ได้รับงบประมาณเยอะที่สุดในประเทศนอกจากกรุงเทพมหานคร แข่งกันระหว่างชลบุรีกับสมุทรปราการมาตลอดหลายปี มีงบประมาณอยู่ราว 4 พันล้านบาทต่อปี รวม 4 ปีในวาระของ อบจ. เป็นจำนวนถึง 1.6 หมื่นล้านบาท
 
คำถามที่ตามมาคือท่านรู้หรือไม่ว่างบประมาณเหล่านั้นใช้ไปในการทำอะไรบ้าง? ใน จ.ชลบุรีเอง อบต. และเทศบาลหลายแห่งมีงบประมาณไม่ใช่น้อย แค่เมืองพัทยาก็ปีละ 2 พันล้านบาทแล้ว แต่ละปีใช้ไปทำอะไรบ้างท่านรู้หรือไม่?
 
ผมจึงอยากชักชวนให้ประชาชนทุกคนมาร่วมกันสนใจการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ของตัวเองด้วย การมีส่วนร่วมทางการเมืองที่แข็งขันของประชาชนจะเป็นตัวกำหนดให้ประชาชนไม่ออกนอกลู่นอกทาง ถ้าท่านสนใจการเมืองท้องถิ่น ใช้อำนาจในฐานะผู้ทรงสิทธิ ท่านจะได้รับการตอบสนอง ยิ่งแข็งขันในการตรวจสอบติดตามยิ่งทำให้เขาอยู่ในร่องในรอยมากขึ้น” นายธนาธรกล่าว
 
นายธนาธร กล่าวว่าสิ่งที่เราทำร่วมกันได้ในวันนี้ คือการที่พรรคก้าวไกลผลักดันการกระจายอำนาจ คณะก้าวหน้าเก็บเกี่ยวความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ พัฒนานโยบายท้องถิ่นสู่การออกแบบนโยบายระดับชาติ สำหรับประชาชน ตนขอฝากทุกท่านให้ติดตามสนใจการเมืองท้องถิ่นในบ้านของเราเอง ทำให้ประชาชนเข้าใจว่า อปท. ที่ทำงานดีสามารถทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของเราดีขึ้นได้



เงินบาทแข็งค่า 36.37 บาท จับตาปัจจัยเศรษฐกิจทั่วโลกในสัปดาห์นี้
https://www.dailynews.co.th/news/3306925/
 
เงินบาทเปิดตลาดวันนี้ 1 เม.ย.67 แข็งค่าเล็กน้อย แตะระดับ 36.37 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย จับตาปัจจัยเศรษฐกิจการเงินทั่วโลกในสัปดาห์นี้

วันที่ 1 เม.ย. นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ ที่ระดับ 36.37 บาทต่อดอลลาร์ “แข็งค่าขึ้นเล็กน้อย” จากระดับปิดสัปดาห์ก่อนหน้า ที่ระดับ 36.39 บาทต่อดอลลาร์ โดยมองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 36.00-36.60 บาทต่อดอลลาร์ ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 36.25-36.45 บาทต่อดอลลาร์
 
โดยนับตั้งแต่ช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ sideways (แกว่งตัวในกรอบ 36.30-35.45 บาทต่อดอลลาร์) เนื่องจากในช่วงวันศุกร์ เป็นวันหยุด Good Friday ทั้งในฝั่งตลาดการเงินสหรัฐฯและยุโรป แม้ว่าจะมีรายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ ก็ตาม อย่างไรก็ดี รายงานอัตราเงินเฟ้อ PCE สหรัฐฯ ที่ออกมาตามคาด ก็พอช่วยลดความกังวลของผู้เล่นในตลาดต่อแนวโน้มดอกเบี้ยเฟดได้บ้าง ทำให้เงินดอลลาร์ชะลอการแข็งค่าขึ้น
นอกจากนี้ รายงานข้อมูลดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการของจีนล่าสุด ที่ออกมาดีกว่าคาด ก็ช่วยให้เงินหยวนจีนแข็งค่าขึ้นบ้าง และมีส่วนชะลอการอ่อนค่าของบรรดาสกุลเงินฝั่งเอเชีย นอกเหนือจากปัจจัยดังกล่าว เงินบาทยังได้แรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นทำ All-time High ของราคาทองคำ ทำให้ผู้เล่นในตลาดอาจทยอยขายทำกำไรทองคำเพิ่มเติมในช่วงนี้ได้
 
สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เล่นในตลาดยังคงกังวลว่า เฟดอาจลดดอกเบี้ยน้อยกว่าคาด/ชะลอการลดดอกเบี้ย ตามแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังขยายตัวได้ดี อีกทั้งเจ้าหน้าที่เฟดก็ย้ำจุดยืนไม่รีบลดดอกเบี้ย และในสัปดาห์นี้ เรามองว่าควรรอลุ้นรายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ และถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด ส่วนในฝั่งไทย ผู้เล่นในตลาดจะรอลุ้นรายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI
มุมมองเศรษฐกิจทั่วโลก
 
▪ ฝั่งสหรัฐฯ – ไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่รายงานข้อมูลตลาดแรงงานสหรัฐฯ ทั้งยอดตำแหน่งงานเปิดรับ (Job Openings) ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรกรรม (Nonfarm Payrolls) อัตราการว่างงาน (Unemployment) และอัตราการเติบโตของค่าจ้าง (Average Hourly Earnings) โดยหากข้อมูลดังกล่าว ยังคงสะท้อนภาพตลาดแรงงานสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่ง เช่น จ้างงานราว 2.5 แสนราย สูงกว่าที่ตลาดมองไว้ที่ 2 แสนราย หรือ รายงานข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆ เช่น ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรมและภาคการบริการ (ISM Manufacturing & Services PMIs) เดือนมีนาคม ออกมาดีกว่าคาดชัดเจน สะท้อนภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ยังแข็งแกร่ง ก็อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดยิ่งกังวลว่า เฟดอาจชะลอการลดดอกเบี้ย จนทำให้ เฟดอาจลดดอกเบี้ยน้อยกว่า 3 ครั้งในปีนี้ ส่งผลให้เงินดอลลาร์และบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องได้
 
นอกจากนี้ ผู้เล่นในตลาดจะรอจับตาถ้อยแถลงของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟด เพื่อประเมินแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งต้องจับตาว่า โทนการสื่อสารของบรรดาเจ้าหน้าที่เฟดโดยรวมมีทิศทางอย่างไร โดยเฉพาะการสื่อสารมีความ Hawkish มากขึ้นหรือไม่ ซึ่งการสื่อสารดังกล่าว อาจมีข้อความประมาณว่า เฟดย้ำจุดยืนไม่รีบลดดอกเบี้ย หรือ ลดดอกเบี้ยไม่ถึง 3 ครั้ง เพราะเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดี อัตราเงินเฟ้อชะลอลงช้า เป็นต้น
 
▪ ฝั่งยุโรป – ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป (ECB) ผ่านรายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI ในเดือนมีนาคม และดัชนีราคาผู้ผลิต PPI ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งหากรายงานข้อมูลดังกล่าว สะท้อนถึงแนวโน้มการชะลอตัวลงมากขึ้นของราคาสินค้าและบริการ ก็อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดมั่นใจมากขึ้นว่า ECB จะทยอยลดดอกเบี้ยได้ในการประชุมเดือนมิถุนายน แต่หากอัตราเงินเฟ้อชะลอลงมากกว่าคาด รวมถึงรายงานข้อมูลเศรษฐกิจ อย่าง ยอดค้าปลีก (Retail Sales) ออกมาแย่กว่าคาด ก็อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดเริ่มมองว่า ECB อาจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพฤษภาคมได้ ซึ่งเร็วกว่าเฟด ส่งผลให้เงินยูโร (EUR) อาจอ่อนค่าลงได้ ในกรณีดังกล่าว
 
▪ ฝั่งเอเชีย – ผู้เล่นในตลาดจะรอประเมินแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจจีนผ่านรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิตอุตสาหกรรมและภาคการบริการ โดย Caixin (Manufacturing & Services PMIs) เดือนมีนาคม ที่จะสะท้อนภาพธุรกิจขนาดเล็ก-ขนาดกลางเป็นหลัก โดยหากดัชนี PMI ออกมาสูงกว่าระดับ 50 จุด ตามที่นักวิเคราะห์ประเมิน จะเป็นสัญญาณที่ดีว่า เศรษฐกิจจีนมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในหลายภาคส่วน หลังดัชนี PMI ภาคการผลิตและภาคการบริการ โดยทางการจีน ที่เน้นภาคธุรกิจขนาดใหญ่ ก็ออกมาดีกว่าคาดและสะท้อนการขยายตัวต่อเนื่องของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตและภาคการบริการ ทำให้ผู้เล่นในตลาดมีความหวังต่อแนวโน้มเศรษฐกิจจีนมากขึ้น ซึ่งอาจช่วยให้เงินหยวนจีน (CNY) ทยอยแข็งค่าขึ้นได้
ในส่วนนโยบายการเงิน ตลาดยังคงมองว่า ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) อาจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 6.50% จนกว่าจะเห็นการชะลอตัวลงที่ชัดเจนของอัตราเงินเฟ้อ และค่าเงินรูปีไม่ได้เผชิญแรงกดดันอ่อนค่ามากนัก (ซึ่งอาจต้องหลังเฟดเริ่มลดดอกเบี้ย)
 
▪ ฝั่งไทย – นักวิเคราะห์ต่างประเมินว่า อัตราเงินเฟ้อ CPI ของไทยในเดือนมีนาคม อาจเร่งขึ้นสู่ระดับ -0.40% ตามการปรับตัวขึ้นของราคาพลังงาน และการฟื้นตัวต่อเนื่องของการบริโภคในประเทศ ซึ่งหากอัตราเงินเฟ้อไทยปรับตัวขึ้นได้จริงตามคาดและมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น อาจทำให้ผู้เล่นในตลาดเริ่มมองว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยยังไม่รีบลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนเมษายนนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่