หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เริ่มด้วยสัญญาเลยน้องๆ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
บุคคลที่สอนธรรมด้วยการเกิดของสัญญาการเดับของสัญญา เป็นบุคคลที่เมตตาต่อผู้อื่นน้อย พอใจกับการกล่าวอะไรที่ทำให้ผู้อื่นงง จริงหรือเปล่าน๊า
หมายเหตุ:ไม่ได้พาดพิงคนที่ยกพระสูตรสัญญามานะครับ แต่พาดพิงคนที่มักกล่าวธรรมด้วยการปรากฏของสัญญา
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เหตุคือจิตใจไม่เห็นไตรลักษณ์
มีเหตุจึงวนเวียนในสังสารวัฏ ดั่งติดในเขาวงกต ดับเหตุ:จิตใจเห็นไตรลักษณ์ หลุดจากเขาวงกต จบ ธรรมมีแค่เนี๊ยเอง
สมาชิกหมายเลข 3237158
ความเย็นกายเย็นจิต: สูตรดับไฟในใจตามหลักพุทธธรรม (สร้างกับ เอไอ)
ความเย็นกายเย็นจิต (Spiritually Cooled) ไม่ได้หมายถึงการหลีกหนีจากโลกภายนอก แต่เป็นการค้นพบสภาวะสงบภายในท่ามกลางความวุ่นวาย เป็นคำที่สรุปหลักธรรมสำคัญที่สุดข้อหนึ่งในพระพุทธศาสนา นั่นคือหลักการดับทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
เจริญเมตตา.....เจริญได้ด้วยการมี “สัตว์ บุคคล ตัวตน”เป็นอารมณ์
เมตตา....เป็นสภาวธรรมที่อ่อนโยน เบาสบาย และไม่ติดข้อง....โดยเป็นกุศลธรรมในระดับที่มี“สัตว์ บุคคล ตัวตน ฯลฯ” เป็นอารมณ์ การเจริญเมตตาของคฤหัสถ์อย่างเราๆ สามารถเจริญได้โดยชีวิตปกติประจำวัน เ
halogen
ไม่เคยได้ยินใครกล่าวถึงการเห็นตัวเองพูดหรือกระทำ
ช่วงนี้เห็นตัวเองพูด หรือแสดงการกระทำ เห็นเหมือนมีร่างซ้อนอยู่ ซึ่งเหมือนก่อนเคยเป็นตอนโทสะแรง แต่ช่วงนี้เบาๆก็เกิดเห็น แต่การเห็นจะเป็นการเห็นจากอารมณ์ไม่พอใจเป็นส่วนใหญ่ ตอนเผลอๆ เห็นแล้วก็จะดับ ชะง
สมาชิกหมายเลข 7645265
ความว่าง
ส. ความว่างแห่งสังขารขันธ์ ไม่พึงกล่าวว่า นับเนื่องในเวทนาขันธ์ ฯลฯ นับเนื่องในสัญญาขันธ์ ฯลฯ นับเนื่องในวิญญาณขันธ์ หรือ? ป. ถูกแล้ว ส. ความว่างแห่งวิญญาณขันธ์ ไม่พึงกล่าวว่า นับเนื่องในสังขารขันธ์
สมาชิกหมายเลข 9157761
ทุกอาการสติปัฏฐานจะมีเจตสิก7ดวงเกิดร่วม
เช่น ขณะดูลมหายใจ อันเป็นกายในกาย 1.ผัสสะ ~ลมหายใจ เข้า ลมหายใจออกที่เคลื่อนขึ้นลงตามท่อ และสัมผัสกายตลอดแนว จนถึงตลอดทั้งกาย ความเต็มของลมหายใจ 2.เจตนา~การมี่จิตมีตัวมุ่งเข้าไปรู้อารมณ์อะไร ในที่นี้
สมาชิกหมายเลข 3237158
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
มีความคืบหน้าเรื่อง ธรรมทั้งปวง เป็นอนัตตาแล้ว
บังเอิญไปพบกับอาพระอาจารย์ท่านหนึ่ง อดีดเคยอยู่ร่วมวัดกันมาตอนนั้นท่านเป็นพระมหา สอนนักธรรมในโรงเรียนปริยัติธรรม ผมเองเป็นเด็กวัดหิ้วปิ่นโตตามหลังหล้งท่านมา2 ปี ก็เลยถือโอกาสนมัสการถามเรื่องนี้ ท่านก็
สมาชิกหมายเลข 4726872
ว่าด้วยการฝึกจิต...
“ผู้มีปัญญาย่อมทำจิตที่ดิ้นรนไปในอารมณ์ทั้ง 6 มีรูปารมณ์เป็นต้น อันหวั่นไหวดุจทารก กลับกลอกอันบุคคลรักษาได้ยาก ห้ามได้ยาก มักตกไปในอารมณ์ตามความใคร่ ให้ตรงได้ เหมือนช่างศรดัดลูกศรให้ตรงได้ ฉะนั
สมาชิกหมายเลข 3459975
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เริ่มด้วยสัญญาเลยน้องๆ
หมายเหตุ:ไม่ได้พาดพิงคนที่ยกพระสูตรสัญญามานะครับ แต่พาดพิงคนที่มักกล่าวธรรมด้วยการปรากฏของสัญญา