ไพ่เด็ดสงครามการค้าจีนออกมาแล้ว จีนห้ามส่งออกแร่ธาตุหายากและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องโดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

China bans export of rare earths processing tech over national security
December 22, 20231:46 PM GMT+7Updated 6 days ago
BEIJING, Dec 21 (Reuters) - 
China, the world's top processor of rare earths, banned the export of technology to make rare earth magnets on Thursday, adding it to a ban already in place on technology to extract and separate the critical materials.

ปักกิ่ง, 21 ธ.ค. (รอยเตอร์) 
จีน ซึ่งเป็นบริษัทแปรรูปแร่หายากอันดับต้นๆ ของโลก สั่งห้ามการส่งออกเทคโนโลยีเพื่อผลิตแม่เหล็กหายากเมื่อวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีการสั่งห้ามเทคโนโลยีในการสกัดและแยกวัสดุที่สำคัญอยู่แล้ว

ธาตุหายากคือกลุ่มของโลหะ 17 ชนิดที่ใช้สร้างแม่เหล็กซึ่งเปลี่ยนพลังงานให้เป็นการเคลื่อนที่เพื่อใช้ในยานพาหนะไฟฟ้า กังหันลม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
“นี่ควรเป็นการชี้แจงอย่างชัดเจนว่าการพึ่งพาจีนในส่วนใดก็ตามของห่วงโซ่คุณค่านั้นไม่ยั่งยืน” นาธาน พิคาร์ซิก ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษาด้านภูมิรัฐศาสตร์ Horizon Advisory กล่าว
กระทรวงพาณิชย์ของจีนขอความเห็นจากสาธารณชนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวที่เป็นไปได้ในการเพิ่มเทคโนโลยีเพื่อเตรียมแม่เหล็กสแมเรียม-โคบอลต์ แม่เหล็กนีโอไดเมียม-เหล็ก-โบรอน และแม่เหล็กซีเรียมใน "แคตตาล็อกเทคโนโลยีที่ห้ามและจำกัดจากการส่งออก"

นอกจากนี้ ยังได้สั่งห้ามเทคโนโลยีในการผลิตแคลเซียมออกซีบอเรตของธาตุหายาก และเทคโนโลยีการผลิตสำหรับโลหะหายาก โดยเพิ่มสิ่งเหล่านี้จากการห้ามการผลิตวัสดุโลหะผสมของธาตุหายากก่อนหน้านี้
จุดมุ่งหมายที่ระบุไว้ในแคตตาล็อกประกอบด้วยการปกป้องความมั่นคงของชาติและผลประโยชน์สาธารณะ
จีนได้เข้มงวดกฎเกณฑ์การส่งออกโลหะหลายชนิดในปีนี้ ในการสู้รบที่ดุเดือดกับชาติตะวันตกเรื่องการควบคุมแร่ธาตุสำคัญ

บริษัทเปิดตัวใบอนุญาตส่งออกสำหรับวัสดุการผลิตชิปแกลเลียมและเจอร์เมเนียมในเดือนสิงหาคม ตามด้วยข้อกำหนดที่คล้ายกันสำหรับกราไฟท์หลายประเภทตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม
Don Swartz ซีอีโอของ American Rare Earths (ARR.AX) กล่าวว่า "จีนถูกผลักดันให้รักษาอำนาจครองตลาดเอาไว้" ซึ่งกำลังพัฒนาเหมืองแร่และโรงงานแปรรูปแร่หายากในไวโอมิง "นี่คือการแข่งขันแล้ว"
การต่อสู้ทางตะวันตก
ความเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องเทคโนโลยีแร่หายากเกิดขึ้นในขณะที่ยุโรปและสหรัฐอเมริกาพยายามแย่งชิงแร่หายากจากจีน ซึ่งคิดเป็นเกือบ 90% ของผลผลิตกลั่นทั่วโลก
จีนเชี่ยวชาญกระบวนการสกัดตัวทำละลายเพื่อปรับแต่งแร่ธาตุเชิงกลยุทธ์ ซึ่ง MP Materials (MP.N) และบริษัทแร่หายากจากตะวันตกอื่นๆ ประสบปัญหาในการใช้งานเนื่องจากความซับซ้อนทางเทคนิคและความกังวลเรื่องมลพิษ
หุ้นของ MP ซึ่งเริ่มเพิ่มการประมวลผลแร่หายากในแคลิฟอร์เนียอย่างช้าๆ เพิ่มขึ้นมากกว่า 10% ในวันพฤหัสบดีหลังจากการเคลื่อนย้ายของจีน บริษัท ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที
Ucore Rare Metals (UCU.V) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า บริษัทเสร็จสิ้นการว่าจ้างโรงงานเพื่อทดสอบเทคโนโลยีการประมวลผลแร่หายากของตนเอง ซึ่งได้รับทุนบางส่วนจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ
“เทคโนโลยีใหม่จะมีความจำเป็นเพื่อเอาชนะการยึดครองของจีนในพื้นที่สำคัญเหล่านี้” Pat Ryan ซีอีโอของ Ucore กล่าว หุ้นของ Ucore เพิ่มขึ้นมากกว่า 16%
ไม่ชัดเจนว่าเทคโนโลยีแร่หายากของจีนกำลังถูกส่งออกไปมากเพียงใด ปักกิ่งไม่สนับสนุนการส่งออกมานานหลายปีแล้ว คอนสแตนติน คารายันโนปูลอส อดีตซีอีโอของ Neo Performance Materials (NEO.TO) ซึ่งแยกแร่หายากในเอสโตเนีย กล่าว
“การประกาศนี้เป็นเพียงการประกาศอย่างเป็นทางการถึงสิ่งที่ทุกคนรู้ว่าเป็นเช่นนั้น” คารายันโนปูลอสกล่าว

ที่มา
https://www.reuters.com/markets/commodities/china-bans-export-rare-earths-processing-technologies-2023-12-21/
แปลโดย Google Translate ขอบคุณ google

แท็กอาวุธยุทธโธปกรณ์เพราะแร่เหล่านี้สำคัญต่อการผลิตอาวุธไฮเทค
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
แร่ไม่ได้หายาก แต่การทำให้บริสุทธิ์ ในสเกลอุตสาหกรรม ในราคาที่สามารถพัฒนาเชิงพานิชย์นันยาก และทำให่สายแร่ที่ขุดมาจากเหมืองส่วนมากทั่วโลก ต้องส่งไปทำให้บริสุทธิ์ที่จีน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่