“ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” ใช่ว่าจะเพิ่งเข้ามาทำตลาดในไทย แต่มีให้เห็นมาประมาณ 5-7 ปีแล้ว ทั้งจากการปลุกปั้นของคนไทย และซื้อไลเซนส์มาจากต่างประเทศ ซึ่งหากเอ่ยชื่อ บรรดาแฟนคลับชาวฟันน้ำนมคงจะรู้จักเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น Harbor Land, คิซโทเปีย (Kiztopia), Playmondo และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ผู้ประกอบการเห็นโอกาสกระโดดลงมาเล่นในสนามนี้ เพื่อช่วงชิงกำลังซื้อจากกลุ่มครอบครัวชนชั้นกลาง ไปจนถึงระดับไฮเอนด์ยุคใหม่ที่ยอมจ่ายเพื่อความสุขของ “ลูก-หลาน”

แต่ปัจจุบันธุรกิจนี้กลับต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านทั้งจาก “การแข่งขันของผู้ท้าชิงรายอื่น” “ค่าหัวที่สวนทางกับค่าครองชีพของคนไทย” “อัตราการเกิดใหม่ของเด็กที่น้อยลง” รวมทั้งการที่ “โซเชียล” และ “เทคโนโลยี” เข้ามามีบทบาทต่อการตัดทอนความสนอกสนใจของ “เด็ก” ในยุคนี้มากขึ้น นั่นจึงทำให้ “ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” ต้องมีกลยุทธ์เด็ด ความแตกต่าง ราคาจูงใจ เพื่อให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในห้วงเวลาแห่งความสนุกและกลายเป็น “บ้านหลังที่สอง” ของนักเล่นตัวยงให้ได้
แต่ปัจจุบันธุรกิจนี้กลับต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านทั้งจาก “การแข่งขันของผู้ท้าชิงรายอื่น” “ค่าหัวที่สวนทางกับค่าครองชีพของคนไทย” “อัตราการเกิดใหม่ของเด็กที่น้อยลง” รวมทั้งการที่ “โซเชียล” และ “เทคโนโลยี” เข้ามามีบทบาทต่อการตัดทอนความสนอกสนใจของ “เด็ก” ในยุคนี้มากขึ้น นั่นจึงทำให้ “ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” ต้องมีกลยุทธ์เด็ด ความแตกต่าง ราคาจูงใจ เพื่อให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในห้วงเวลาแห่งความสนุกและกลายเป็น “บ้านหลังที่สอง” ของนักเล่นตัวยงให้ได้
ยกระดับ play ground ในราคาที่เข้าถึงง่าย-ปลอดภัย
ที่ผ่านมาสวนสนุกในร่มในไทย ส่วนใหญ่ถือได้ว่าอยู่ในระดับพรีเมียม หากนับในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีการแห่เปิดให้บริการกันเป็นจำนวนมาก แต่ละแห่งก็จะมีความแตกต่างกันออกไป บ้างก็เน้นเครื่องเล่น บ้างก็เน้นกิจกรรมครอบครัว บ้างก็เน้นกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งล้วนแต่มีแรงดึงดูดไม่แพ้กัน
หนึ่งในนั้นที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดคือ “Brixland” (บริกซ์แลนด์) โดยได้รับลิขสิทธิ์มาจากประเทศอังกฤษ ผ่านแนวคิดอยากจะมีสวนสนุกในร่มที่สะอาด และมีความปลอดภัยในการเล่น จึงเป็นที่มาของการทุ่มงบลงทุนสูงถึง 10 ล้านบาท (รวมไลเซนส์) เพื่อดึง “อาณาจักรตัวต่อ” ที่มีกว่า 30,000 ชิ้นลงจอดในประเทศไทย ณ ไอคอนสยาม โดยจะเป็นสาขาที่ใหญ่สุดในโลกกว่า 390 ตารางเมตร
ลอล่า ยังค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริกซ์แลนด์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจสวนสนุกในร่มบริกซ์แลนด์ เปิดเผยว่า เดิมทีบริษัทฯ ทำธุรกิจอีเวนต์ระดับโลกมากว่า 14 ปี แต่มองว่าการอยู่เบื้องหลังกำไรน้อย การแข่งขันสูง จึงทำให้หลังโควิดเห็นโอกาสของธุรกิจสวนสนุกในร่มที่มองว่าจะเติบโตได้ดี
ผู้ปกครองไทย ยอมจ่ายเพื่อ “ลูก”
โดยบริกซ์แลนด์ได้รับสิทธิ์การบริหารเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ที่บริกซ์แลนด์เข้ามาเปิดให้บริการต่อจากประเทศแคนาดาล่าสุด เปิดในศูนย์การค้าไอคอนสยามเป็นสาขาแรก เนื่องจากมองว่ามีกลุ่มครอบครัวจำนวนมาก และด้วยความที่บริษัทฯ ลงทุนกับสินค้าพรีเมียม ระดับเวิลด์คลาสก็ย่อมต้องเจาะกลุ่มนี้ และจะต้องประกาศให้ตลาดรู้ นั่นจึงทำให้เลือกไอคอนสยามเป็นที่แรกในการเปิด “บริกซ์แลนด์” ขณะที่กลุ่มเป้าหมาย เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มทุกระดับ
ส่วนในปี 67 ได้มีการตั้งเป้าที่จะเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา ได้แก่ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ห้างยูดีทาวน์ อุดรธานี และอยู่ระหว่างศึกษาอีก 1 สาขา ซึ่งคาดว่าจะไปปักหมุกที่เซ็นทรัลภูเก็ต หรือ หาดใหญ่ เพื่อต้องการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ และเชื่อมโยงไปยังลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานบริษัทในขณะนี้ที่อยู่ระหว่างขอลิขสิทธิ์เพิ่ม เพื่อที่จะขยายสาขาไปยังประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ภายใน 2-5 ปี โดยในปัจจุบันมีห้างในประเทศดังกล่าวติดต่อเข้ามาเบื้องต้นแล้ว โดยเป็น Shopping mall
คาดขยายสาขาครบ 10-15 สาขาใน 5 ปี
พร้อมกันนี้ยังได้มีการวางแผนที่จะมีให้ครบถึง 10-15 สาขา ภายใน 5 ปี ซึ่งก็คาดว่าสาขาไอคอนสยามจะมีทราฟฟิกประมาณ 500 คนต่อวัน และมีรายได้ 12 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนอีก 3 สาขาที่จะเปิดคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 7-8 แสนบาทต่อเดือน
ไม่แปลกเลยหาก “ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” จะกลายเป็นเค้กอีกก้อนหนึ่งที่มีความหอมหวานไม่แพ้เค้กก้อนอื่นๆ นั่นก็เพราะว่าโดยภาพรวมมีการแข่งขันน้อย ปัจจุบันมีผู้เล่นหลักเพียง 2-3 รายเท่านั้น และมูลค่าตลาดยังสูงถึง 1,000 ล้านบาท ทั้งยังเติบโตปีละ 5-10% เลยทีเดียว รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองยุคใหม่มีกำลังซื้อพร้อมที่จะจ่ายเงินกับการเล่นให้แก่บุตรหลาน ก็ไม่แปลกที่จะใครๆ ต่างก็หมายปองที่จะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
ซึ่งบริกซ์แลนด์เองค่าบริการก็ถือได้ว่าไม่มาก ไม่น้อย เริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น แต่มีจุดเด่นด้านความบันเทิง คุณภาพ ความปลอดภัย และความสะอาด นั่นอาจจะทำให้ “อาณาจักรตัวต่อ” นี้อาจกลายมาเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่จะดึงดู “แก๊งฟันน้ำนม” และนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ ได้ดีอีกแห่งหนึ่งเลยก็เป็นได้
เครดิต..Thairath money
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2747509
“บริกซ์แลนด์” อาณาจักรตัวต่อ จากอังกฤษบุกไทย ชิงส่วนแบ่งสวนสนุกพันล้าน
แต่ปัจจุบันธุรกิจนี้กลับต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านทั้งจาก “การแข่งขันของผู้ท้าชิงรายอื่น” “ค่าหัวที่สวนทางกับค่าครองชีพของคนไทย” “อัตราการเกิดใหม่ของเด็กที่น้อยลง” รวมทั้งการที่ “โซเชียล” และ “เทคโนโลยี” เข้ามามีบทบาทต่อการตัดทอนความสนอกสนใจของ “เด็ก” ในยุคนี้มากขึ้น นั่นจึงทำให้ “ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” ต้องมีกลยุทธ์เด็ด ความแตกต่าง ราคาจูงใจ เพื่อให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในห้วงเวลาแห่งความสนุกและกลายเป็น “บ้านหลังที่สอง” ของนักเล่นตัวยงให้ได้
แต่ปัจจุบันธุรกิจนี้กลับต้องเผชิญกับความท้าทายรอบด้านทั้งจาก “การแข่งขันของผู้ท้าชิงรายอื่น” “ค่าหัวที่สวนทางกับค่าครองชีพของคนไทย” “อัตราการเกิดใหม่ของเด็กที่น้อยลง” รวมทั้งการที่ “โซเชียล” และ “เทคโนโลยี” เข้ามามีบทบาทต่อการตัดทอนความสนอกสนใจของ “เด็ก” ในยุคนี้มากขึ้น นั่นจึงทำให้ “ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” ต้องมีกลยุทธ์เด็ด ความแตกต่าง ราคาจูงใจ เพื่อให้สามารถเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในห้วงเวลาแห่งความสนุกและกลายเป็น “บ้านหลังที่สอง” ของนักเล่นตัวยงให้ได้
ยกระดับ play ground ในราคาที่เข้าถึงง่าย-ปลอดภัย
ที่ผ่านมาสวนสนุกในร่มในไทย ส่วนใหญ่ถือได้ว่าอยู่ในระดับพรีเมียม หากนับในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลมีการแห่เปิดให้บริการกันเป็นจำนวนมาก แต่ละแห่งก็จะมีความแตกต่างกันออกไป บ้างก็เน้นเครื่องเล่น บ้างก็เน้นกิจกรรมครอบครัว บ้างก็เน้นกิจกรรมนันทนาการ ซึ่งล้วนแต่มีแรงดึงดูดไม่แพ้กัน
หนึ่งในนั้นที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุดคือ “Brixland” (บริกซ์แลนด์) โดยได้รับลิขสิทธิ์มาจากประเทศอังกฤษ ผ่านแนวคิดอยากจะมีสวนสนุกในร่มที่สะอาด และมีความปลอดภัยในการเล่น จึงเป็นที่มาของการทุ่มงบลงทุนสูงถึง 10 ล้านบาท (รวมไลเซนส์) เพื่อดึง “อาณาจักรตัวต่อ” ที่มีกว่า 30,000 ชิ้นลงจอดในประเทศไทย ณ ไอคอนสยาม โดยจะเป็นสาขาที่ใหญ่สุดในโลกกว่า 390 ตารางเมตร
ลอล่า ยังค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริกซ์แลนด์ จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจสวนสนุกในร่มบริกซ์แลนด์ เปิดเผยว่า เดิมทีบริษัทฯ ทำธุรกิจอีเวนต์ระดับโลกมากว่า 14 ปี แต่มองว่าการอยู่เบื้องหลังกำไรน้อย การแข่งขันสูง จึงทำให้หลังโควิดเห็นโอกาสของธุรกิจสวนสนุกในร่มที่มองว่าจะเติบโตได้ดี
ผู้ปกครองไทย ยอมจ่ายเพื่อ “ลูก”
โดยบริกซ์แลนด์ได้รับสิทธิ์การบริหารเป็นระยะเวลา 5 ปี ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 2 ที่บริกซ์แลนด์เข้ามาเปิดให้บริการต่อจากประเทศแคนาดาล่าสุด เปิดในศูนย์การค้าไอคอนสยามเป็นสาขาแรก เนื่องจากมองว่ามีกลุ่มครอบครัวจำนวนมาก และด้วยความที่บริษัทฯ ลงทุนกับสินค้าพรีเมียม ระดับเวิลด์คลาสก็ย่อมต้องเจาะกลุ่มนี้ และจะต้องประกาศให้ตลาดรู้ นั่นจึงทำให้เลือกไอคอนสยามเป็นที่แรกในการเปิด “บริกซ์แลนด์” ขณะที่กลุ่มเป้าหมาย เรียกได้ว่าเป็นกลุ่มทุกระดับ
ส่วนในปี 67 ได้มีการตั้งเป้าที่จะเปิดเพิ่มอีก 3 สาขา ได้แก่ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ห้างยูดีทาวน์ อุดรธานี และอยู่ระหว่างศึกษาอีก 1 สาขา ซึ่งคาดว่าจะไปปักหมุกที่เซ็นทรัลภูเก็ต หรือ หาดใหญ่ เพื่อต้องการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ และเชื่อมโยงไปยังลูกค้าที่เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งสอดคล้องกับแผนงานบริษัทในขณะนี้ที่อยู่ระหว่างขอลิขสิทธิ์เพิ่ม เพื่อที่จะขยายสาขาไปยังประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ภายใน 2-5 ปี โดยในปัจจุบันมีห้างในประเทศดังกล่าวติดต่อเข้ามาเบื้องต้นแล้ว โดยเป็น Shopping mall
คาดขยายสาขาครบ 10-15 สาขาใน 5 ปี
พร้อมกันนี้ยังได้มีการวางแผนที่จะมีให้ครบถึง 10-15 สาขา ภายใน 5 ปี ซึ่งก็คาดว่าสาขาไอคอนสยามจะมีทราฟฟิกประมาณ 500 คนต่อวัน และมีรายได้ 12 ล้านบาทต่อเดือน ส่วนอีก 3 สาขาที่จะเปิดคาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 7-8 แสนบาทต่อเดือน
ไม่แปลกเลยหาก “ธุรกิจสวนสนุกในร่ม” จะกลายเป็นเค้กอีกก้อนหนึ่งที่มีความหอมหวานไม่แพ้เค้กก้อนอื่นๆ นั่นก็เพราะว่าโดยภาพรวมมีการแข่งขันน้อย ปัจจุบันมีผู้เล่นหลักเพียง 2-3 รายเท่านั้น และมูลค่าตลาดยังสูงถึง 1,000 ล้านบาท ทั้งยังเติบโตปีละ 5-10% เลยทีเดียว รวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองยุคใหม่มีกำลังซื้อพร้อมที่จะจ่ายเงินกับการเล่นให้แก่บุตรหลาน ก็ไม่แปลกที่จะใครๆ ต่างก็หมายปองที่จะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
ซึ่งบริกซ์แลนด์เองค่าบริการก็ถือได้ว่าไม่มาก ไม่น้อย เริ่มต้นเพียงหลักร้อยเท่านั้น แต่มีจุดเด่นด้านความบันเทิง คุณภาพ ความปลอดภัย และความสะอาด นั่นอาจจะทำให้ “อาณาจักรตัวต่อ” นี้อาจกลายมาเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กสำคัญที่จะดึงดู “แก๊งฟันน้ำนม” และนักท่องเที่ยวทั้งไทย-ต่างชาติ ได้ดีอีกแห่งหนึ่งเลยก็เป็นได้
เครดิต..Thairath money
https://www.thairath.co.th/money/business_marketing/marketing/2747509