ราคา "น้ำตาลทราย" พาณิชย์คาดสรุปวันนี้


              “ยรรยง” ถกวันนี้ (10 พ.ย.) หาข้อยุติราคาน้ำตาล รอบแรกชาวไร่อ้อยพอใจ คาดผลผลิตทันเปิดหีบกลางเดือน พ.ย.นี้วันนี้ นายยรรยง พวงราช ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะทำงานบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เปิดเผยว่าหลังจากได้นัดประชุมคณะทำงานไปครั้งแรกเมื่อต้นสัปดาห์เพื่อพิจารณาแนวทางการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายทั้งระบบ
             ทั้งความสมดุลด้านการบริโภคในประเทศ การส่งออก และด้านราคา โดยตั้งเป้าให้ได้ข้อสรุปภายใน 1 สัปดาห์ จากเดิมกำหนดไว้ 1 เดือน โดยจะนัดประชุมคณะทำงานอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย.2566 เพื่อพิจารณาให้จบ ก่อนที่จะเริ่มฤดูการหีบอ้อย แต่ถ้าประชุมไม่ทัน ก็จะเลื่อนเป็นวันที่ 15 พ.ย.2566
สำหรับแนวทางการสร้างความสมดุล ในด้านการบริโภค เห็นตรงกันปัจจุบันมีการบริโภคในประเทศประมาณ 2.5 ล้านตัน และส่งออกประมาณ 7.5 ล้านตัน ซึ่งส่วนนี้ไม่มีปัญหา เพราะระบบอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย มีการบริหารจัดการได้ดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาขาดแคลน
            ส่วนด้านราคา คณะทำงานบริหารความสมดุลฯที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งขึ้น ได้พิจารณาต้นทุนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งชาวไร่อ้อย และโรงงานน้ำตาลทราย ในระบบแบ่งปันผลประโยชน์ 70 : 30 ว่าใครมีต้นทุนตรงไหนอย่างไร เพิ่มขึ้นหรือลดลง โดยกระทรวงพาณิชย์ จะทำงานร่วมกับชาวไร่อ้อย กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อหาข้อสรุปออกมาทั้งหมด
         
            ****** ข่าวจาก Thai PBS
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  เศรษฐกิจ น้ำตาลทรายขาว เกษตรกร น้ำตาลอ้อย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่