กระทู้นี้มีไว้เพื่อประกอบการตัดสินใจ
ทางบ้านเจ้าของกระทู้ส่งของมาให้
ครั้งที่ 1 พัสดุเป็นเครื่องแกงสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่ง น้ำหนัก โลครึ่ง ใช้เวลาเดินทาง 1 เดือน การขนส่งจากไทยไวมาก แต่ติดที่เยอรมัน จากการดู tracking number แต่มาถึงเยอรมันไม่สามารถตามได้เพราะไม่ขึ้นข้อมูลอะไรเลย แต่การส่งครั้งนี้ไม่ต้องเสียภาษีที่เยอรมันเพิ่ม ทาง DHL (ร่วมให้บรการกับไปรษณีย์ไทย) วางของไว้ที่อพาร์ตเมนต์ เพราะเจ้าของกระทู้ติดข้อความที่กล้องจดหมายว่าทำงานขอให้วางของไว้ที่หน้าประตูอพาร์ตเมนต์ (อพาร์ตเมนต์ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่)
ครั้งที่ 2 พัสดุเป็นเสื้อผ้าและอาหารแห้ง น้ำหนักประมาณ หกโลกว่าๆ (ส่งเยอะ โดยความที่ลองส่งครั้งแรกได้ของ ถึงแม้จะใช้เวลานานสักหน่อย) แต่ครั้งนี้มีปัญหาเกิดขึ้น
- การส่งของจากไปรษณีย์ไทยมาเยอรมันยังรวดเร็วติดตามได้ทาง tracking number ในเว็บไปรษณีย์ไทย
- การส่งของในเยอรมัน ( DHL) มาที่อพาร์ตเมนต์ ครั้งนี้รวดเร็วใช้เวลาการส่งจากไทยมาอพาร์ตเมนต์เกือบสองสัปดาห์ ใช่คะตามที่ทุกคนเข้าใจของมาถึง แต่ครั้งนี้โดนเรียกเก็บเงินค่าภาษี 10 ยูโร แต่ดิฉันและเพื่อนไม่ได้อยู่ที่อพาร์ตเมนต์เพราะไปทำงาน แต่ เจ้าหน้าที่ DHL แจ้งว่าพวกดิฉันปฏิเสธการชำระเงินและการับของ (จากการโทรติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของ DHL โดยเพื่อนเยอรมัน เพราะเจ้าของกระทู้ภาษาเยอรมันยังสื่อสารไม่ดีพอ) ทั้งที่ความเป็นจริงไม่ใช่เลย ไม่มีใครอยู่ และส่งมาจากไทยตั้งไกลใครจะไม่อยากรับของ แล้วเจ้าหน้าที่ DHL คุยกับใคร ซึ่งโดยปกติถ้าไม่มีคนรับของ เจ้าหน้าที่จะทิ้งกระดาษเพื่อให้ไปรับของในกล่องจดหมาย แต่ไม่มีเลย
- พอตรวจดู tracking number ปรากฎว่าของมาส่งได้ 1 สัปดาห์แล้ว จึงเกิดขั้นตอนการติดตามของ โดยไปที่ DHL ใกล้ๆ เจ้าหน้าที่บอกแค่ของถูกส่งกลับแล้ว และปฏิเสธการช่วยเหลือ พร้อมสีหน้าไม่ค่อยดี (อาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนต่างชาติ แถวที่อยู่เป็นฝั่งตะวันออกและอยู่เมืองบ้านนอก) ไม่ช่วยไม่เป็นไร ติดต่อทางอื่นก็ได้ (คิดในใจ) แล้วก็ติดต่อทางเมล์ ไม่ทีคนตอบกลับ จึงติดต่อทาง whatapp คุยกับ AI แล้ว AI ติดต่อให้คุยกับเจ้าหน้าที่ เพราะมีแต่ tracking number จากไทย AI ตามให้ไม่ได้ พอคุยกับเจ้าหน้าที่ก็บอกของอยู่ในขั้นตอนตีกลับไทย เขาไม่สามารถทำอะไรได้ จบข่าว จึงเกิดการขอความช่วยเหลือจากไปรษณีย์ไทย
- การขอความช่วยเหลือจากไปรษณีย์ไทยทางอีเมล์ บอกได้เลยว่ารวดเร็ว ประทับใจมาก พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งในเรื่องติดตามสถานะพัสดุ และการส่งของกลับ โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอข้อมูลเพื่อใช้ในการช่วยเหลือ
เนื่องจากกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้นไม่รู้ว่าผลลัพธ์เป็นไง แต่เจ้าของกระทู้ประทับใจการให้บริการของไปรษณีย์ไทยมาก ส่วน DHL ของเยอรมันบอกได้เลยว่าทำงานแย่มาก
#ไปรษณีย์ไทย
ส่งพัสดุจากไทยมาเยอรมนี ดีไหม? รีวิว
ทางบ้านเจ้าของกระทู้ส่งของมาให้
ครั้งที่ 1 พัสดุเป็นเครื่องแกงสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่ง น้ำหนัก โลครึ่ง ใช้เวลาเดินทาง 1 เดือน การขนส่งจากไทยไวมาก แต่ติดที่เยอรมัน จากการดู tracking number แต่มาถึงเยอรมันไม่สามารถตามได้เพราะไม่ขึ้นข้อมูลอะไรเลย แต่การส่งครั้งนี้ไม่ต้องเสียภาษีที่เยอรมันเพิ่ม ทาง DHL (ร่วมให้บรการกับไปรษณีย์ไทย) วางของไว้ที่อพาร์ตเมนต์ เพราะเจ้าของกระทู้ติดข้อความที่กล้องจดหมายว่าทำงานขอให้วางของไว้ที่หน้าประตูอพาร์ตเมนต์ (อพาร์ตเมนต์ไม่มีเจ้าหน้าที่อยู่)
ครั้งที่ 2 พัสดุเป็นเสื้อผ้าและอาหารแห้ง น้ำหนักประมาณ หกโลกว่าๆ (ส่งเยอะ โดยความที่ลองส่งครั้งแรกได้ของ ถึงแม้จะใช้เวลานานสักหน่อย) แต่ครั้งนี้มีปัญหาเกิดขึ้น
- การส่งของจากไปรษณีย์ไทยมาเยอรมันยังรวดเร็วติดตามได้ทาง tracking number ในเว็บไปรษณีย์ไทย
- การส่งของในเยอรมัน ( DHL) มาที่อพาร์ตเมนต์ ครั้งนี้รวดเร็วใช้เวลาการส่งจากไทยมาอพาร์ตเมนต์เกือบสองสัปดาห์ ใช่คะตามที่ทุกคนเข้าใจของมาถึง แต่ครั้งนี้โดนเรียกเก็บเงินค่าภาษี 10 ยูโร แต่ดิฉันและเพื่อนไม่ได้อยู่ที่อพาร์ตเมนต์เพราะไปทำงาน แต่ เจ้าหน้าที่ DHL แจ้งว่าพวกดิฉันปฏิเสธการชำระเงินและการับของ (จากการโทรติดต่อคอลเซ็นเตอร์ของ DHL โดยเพื่อนเยอรมัน เพราะเจ้าของกระทู้ภาษาเยอรมันยังสื่อสารไม่ดีพอ) ทั้งที่ความเป็นจริงไม่ใช่เลย ไม่มีใครอยู่ และส่งมาจากไทยตั้งไกลใครจะไม่อยากรับของ แล้วเจ้าหน้าที่ DHL คุยกับใคร ซึ่งโดยปกติถ้าไม่มีคนรับของ เจ้าหน้าที่จะทิ้งกระดาษเพื่อให้ไปรับของในกล่องจดหมาย แต่ไม่มีเลย
- พอตรวจดู tracking number ปรากฎว่าของมาส่งได้ 1 สัปดาห์แล้ว จึงเกิดขั้นตอนการติดตามของ โดยไปที่ DHL ใกล้ๆ เจ้าหน้าที่บอกแค่ของถูกส่งกลับแล้ว และปฏิเสธการช่วยเหลือ พร้อมสีหน้าไม่ค่อยดี (อาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนต่างชาติ แถวที่อยู่เป็นฝั่งตะวันออกและอยู่เมืองบ้านนอก) ไม่ช่วยไม่เป็นไร ติดต่อทางอื่นก็ได้ (คิดในใจ) แล้วก็ติดต่อทางเมล์ ไม่ทีคนตอบกลับ จึงติดต่อทาง whatapp คุยกับ AI แล้ว AI ติดต่อให้คุยกับเจ้าหน้าที่ เพราะมีแต่ tracking number จากไทย AI ตามให้ไม่ได้ พอคุยกับเจ้าหน้าที่ก็บอกของอยู่ในขั้นตอนตีกลับไทย เขาไม่สามารถทำอะไรได้ จบข่าว จึงเกิดการขอความช่วยเหลือจากไปรษณีย์ไทย
- การขอความช่วยเหลือจากไปรษณีย์ไทยทางอีเมล์ บอกได้เลยว่ารวดเร็ว ประทับใจมาก พร้อมให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง ทั้งในเรื่องติดตามสถานะพัสดุ และการส่งของกลับ โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอข้อมูลเพื่อใช้ในการช่วยเหลือ
เนื่องจากกระบวนการยังไม่เสร็จสิ้นไม่รู้ว่าผลลัพธ์เป็นไง แต่เจ้าของกระทู้ประทับใจการให้บริการของไปรษณีย์ไทยมาก ส่วน DHL ของเยอรมันบอกได้เลยว่าทำงานแย่มาก
#ไปรษณีย์ไทย