เครื่องบินขับไล่ Gripen C/D สามารถอัพเกรดได้อีกยาวไกล ปรับปรุงเครื่องยนต์ RM12 / ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ / เรดาร์ AESA

สวีเดนจะปรับปรุงเครื่องยนต์ไอพ่น RM12 เครื่องบินขับไล่ Gripen C/D เพื่อสมรรถนะที่สูงขึ้นและมีค่าใช้จ่ายต่ำ ยังรวมถึงการบูรณาการชุดระบบสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) แบบ Arexis EW suite การปรับปรุง radar แบบ Saab PS-05/A และการปรับปรุงระบบ avionic

สวีเดนจะปรับปรุงระบบขับเคลื่อนของเครื่องบินขับไล่ Saab JAS-39 Gripen C/D ของตนเพื่อสมรรถนะที่สูงขึ้นและมีค่าใช้จ่ายตลอดอายุการใช้งานที่ต่ำลง บริษัท GKN Aerospace สหราชอาณาจักรประกาศเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2023
บริษัท GKN Aerospace ปัจจุบันถือครองการรับรองแบบ(type certificate)สำหรับเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ Volvo Aero RM12 ที่มีพื้นฐานจากเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ General Electric (GE) F404 ในเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D

บริษัท GKN Aerospace ได้รับสัญญาจากสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน(Defence Material Administration, FMV: Forsvarets materielverk) เพื่อดำเนินการปรับปรุงเครื่องยนต์ไอพ่น RM12 
ในความร่วมมือกับ FMV สวีเดน, บริษัท Saab สวีเดน และบริษัท General Electric สหรัฐฯ

"สัญญาวงเงิน 2 million British Pound เป็นส่วนสุดท้ายของโครงการพัฒนาที่ GKN Aerospace ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2019 นอกเหนือจากการเพิ่มขยายชิ้นส่วนประกอบสำคัญภายในเครื่องยนต์ งานการพัฒนายังรวมการปรับปรุงชุดคำสั่งของเครื่องยนต์ในระบบของอากาศยาน" บริษัท GKN Aerospace กล่าว
ตามที่เน้นในการประกาศ การทดสอบเครื่องยนต์ไอพ่น RM12 ที่ได้รับการปรับปรุงจะดำเนินการที่โรงงานของ GKN Aerospace ใน Trollhättan สวีเดน โดยการบินทดสอบจะดำเนินการโดย FMV และ Saab สวีเดน

ตามข้อมูลจาก Janes World Air Forces กองทัพอากาศสวีเดน(SwAF: Swedish Air Force, Svenska flygvapnet) มีประจำการด้วยเครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดียว JAS-39C Gripen C จำนวน 73เครื่อง
และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง JAS-39D Gripen D จำนวน 48เครื่อง ที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ไอพ่น turbofan แบบ RM12

ในเดือนธันวาคม 2022 สำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์กลาโหมสวีเดน FMV ได้ประกาศสัญญาวงเงิน 3.4 billion Swedish Krona กับบริษัท Saab สวีเดน เพื่อจะปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen C/D ไปจนถึงปี 2029
นอกเหนือจากการปรับปรุงเครื่องยนต์ไอพ่น RM12 ยังรวมถึงการบูรณาการชุดระบบสงคราม electronic(EW: Electronic Warfare) แบบ Arexis EW suite การปรับปรุง radar แบบ Saab PS-05/A และการปรับปรุงระบบ avionic

ตามการเน้นโดย Saab การเพิ่มขยายขีดความสามารถจะทำให้มีการทำงานร่วมกันได้ดีมากยิ่งขึ้นระหว่างเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D และเครื่องบินขับไล่ Gripen E ซึ่งเร็วๆนี้จะเข้าประจำการในแนวหน้ากับกองทัพอากาศสวีเดน
โดยเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D จำนวน 60เครื่องจะยังคงประจำการไปจนถึงปี 2035 ขณะที่เครื่องบินขับไล่ JAS-39 Gripen E รุ่นล่าสุดจำนวน 60เครื่องจะประจำการต่อไปอย่างน้อยถึงปี 2042 และน่าจะเกินกว่านั้นครับ

PS-05/A Mk 5 radar ของบริษัท Saab เป็นเรดาร์ AESA รุ่นที่ดีที่สุด และเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยี gallium nitride (GaN) รายแรกของโลก บนเรดาร์ Giraffe และ Erieye ER (ในเครื่องบินตรวจการณ์ GlobalEye) แล้วทำการต่อยอดเทคโนโลยีมาสู่เรดาร์ PS-05/A Mk 5 AESA ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 8 เม.ย.2020 
อย่างที่หลายๆท่านทราบกันดี บริษัท Saab อยู่ในระดับแนวหน้าของโลกในการออกแบบเรดาร์ AESA และเป็นเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยี gallium nitride (GaN)(แกลเลียมไนไตรด์)  เมื่อเทียบกับเรดาร์ AN/APG-83 (SABR) ของ F-16 Block 70/72 ที่ใช้ฮาร์ดแวร์ 70% และซอฟต์แวร์ 95% จากเรดาร์ APG-81ของ F-35 แต่ยังคงใช้เทคโนโลยีเก่าอย่าง gallium arsenide (GaAs)(แกลเลียมอาร์เซไนด์) 
GaN และ GaAs เป็นชนิดของวัสดุที่ใช้ทำ TR module ในเรดาร์ AESA โดยเทคโนโลยีgallium nitride (GaN) ของ Saab มีสมรรถนะและประสิทธิภาพเชิงพลังงานสูงกว่า เทคโนโลยีเก่าอย่าง gallium arsenide (GaAs) ถึง 40% อีกทั้งมุมในการตรวจจับของเรดาร์ PS-05/A Mk 5 บริษัท Saab สามารถกวาดได้ถึง +-100 องศา(ตามโบชัวร์) ซึ่งมีมุมตรวจจับมากกว่าเรดาร์ AN/APG-83 (SABR) ที่มีมุมตรวจจับเพียง +-60 องศาเท่านั้น(ตามโบชัวร์) และ  เทคโนโลยี AESA GaN ของ Saab สามารถทนทานต่อมาตรการตอบโต้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Countermeasures : ECM) ได้มากที่สุด

Gripen C/D ยังสามารถเลือกติดตั้ง เรดาร์ AESA ES-05 Raven บริษัท Leonardo/Saab เป็นตัวรองท็อป ที่หมุนกวาด antenna ได้ ทำให้มีมุมสแกนกว้างมากขึ้น
จุดเด่นจานเรดาร์หมุนได้ เพิ่มมุมตรวจจับทางข้างได้ ประโยชน์คือ เมื่อทำการยิงจรวด BVRAAM ไปแล้ว สามารถบินเลี้ยวหนีได้ โดยยังคงส่งข้อมูลเป้าให้จรวดได้ต่อไป ลดโอกาสจะโดนยิงสวนคืน
เรดาร์ AESA (AN/APG-83) ซึ่งมุมตรวจจับปกติ +/- 60 องศา (120 องศา) แต่ ES-05 Raven สามารถหมุนจานเรดาร์ช่วยเพิ่มมุมให้อีก 40 องศา (รวมเป็นข้างละ +-100 องศา : มุมรวม +- 200 องศา) พอยิงจรวดเสร็จสามารถบินเลี้ยวหนี 90 องศาได้เลย
มีการทดสอบเรดาร์บนเครื่องบินขับไล่ Gripen E/F ครบ 300 ชั่วโมงเมื่อต้นปี 2020 ราคาไม่แพงมากนัก แต่ยังคงใช้เทคโนโลยีเก่าอย่าง gallium arsenide (GaAs) สามารถติดตั้งได้กับ Gripen C/D/E/F 

อ้างอิง
1. https://www.janes.com/defence-news/news-detail/sweden-to-upgrade-gripen-cd-engines-for-greater-performance-and-lower-costs
2. https://aagth1.blogspot.com/2023/10/rm12-gripen-cd.html
3. https://aagth1.blogspot.com/2022/12/saab-gripen-cd.html
4. https://aagth1.blogspot.com/2022/04/saab-jas-39-gripen-cd.html
5. https://electronics.leonardo.com/en/products/raven-1

กระทู้แนะนำ

1.JAS 39 Gripen E/F แพงจริงหรือไม่ ! ส่องราคาเครื่องบิน JAS 39 Gripen E/F , F-16 Block 70/72 , F-15EX , F-35A รุ่นไหนราคาแรง แพงที่สุดตัวจริง
https://pantip.com/topic/42162441

2. คุ้มค่า ! กองทัพอากาศปรับปรุง Gripen ให้เป็นมาตรฐาน MS20 ยิงขีปนาวุธรุ่นล่าสุด AIM120 C-8 , Meteor , เรดาร์ไกลขึ้น 100%
https://pantip.com/topic/42164040

3. เครื่องบินขับไล่ Gripen C/D สามารถอัพเกรดได้อีกยาวไกล ปรับปรุงเครื่องยนต์ RM12 / ระบบสงครามอิเล็กทรอนิกส์ / เรดาร์ AESA
https://pantip.com/topic/42260933

4. เครื่องจำลองการฝึกเผย ! Saab JAS 39 Gripen E/F เป็นหนึ่งในเครื่องบินขับไล่ที่ทันสมัยและมีความสามารถมากที่สุด
https://pantip.com/topic/42160461

5. สิ่งที่หลายคนไม่เคยเห็น ! Saab JAS 39 C/D Gripen เผยคลิปรายละเอียด ดูแลรักษาง่าย ทันสมัย ประหยัด
https://pantip.com/topic/42219526

6. ย้อนรอยโครงการเรือดำน้ำของกองทัพเรือไทย เปิดสาเหตุทำไมต้องเป็นเรือดำน้ำ S-26T Yuan Class จากจีน
https://pantip.com/topic/42205507

7. เทคโนโลยีชั้นสูง JAS 39 Gripen E/F สามารถควบคลุมอากาศยานไร้คนขับ UCAV เหมือนกับเครื่องบินยุคที่ 5 อย่าง F-35A
https://pantip.com/topic/42569975



















แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่