คุ้มค่า ! กองทัพอากาศปรับปรุง Gripen ให้เป็นมาตรฐาน MS20 ยิงขีปนาวุธรุ่นล่าสุด AIM120 C-8 , Meteor , เรดาร์ไกลขึ้น 100%



กองทัพอากาศไทย (RTAF: Royal Thai Air Force) ได้เริ่มต้นปรับปรุงขีดความสามารถของเครื่องบินขับไล่อเนกประสงค์แบบที่ 20 บ.ข.20/ก SAAB JAS-39 Gripen C/D ฝูงบิน701 กองบิน7 สุราษฎร์ธานี ของตนด้วยมาตรฐานชุดคำสั่งรุ่น MS20
จากการพูดคุยกับ Janes โฆษกกองทัพอากาศไทยกล่าวว่า "แผนการปรับปรุงขีดความสามารถระบบ MS20 ปัจจุบันมีความคืบหน้าและการปรับปรุงคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2025



การอัพเกรดตัวอากาศยานให้เป็นมาตรฐาน MS20 โดยส่วนใหญ่เป็นการปรับปรุง Software มากกว่า Hardware โดยเพิ่มขีดความสามารถของระบบ Datalink แบบ CDL-39 ให้รองรับภารกิจการสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด เพิ่มการรองรับ Link-16 ซึ่งเป็นระบบ Datalink มาตรฐานของ NATO เพิ่มระบบป้องกันการชนพื้นดินแบบอัตโนมัติ (Automatic Ground Collision Avoidance System: Auto GCAS) และการป้องกันตนเองจากสงครามนิวเคลียร์ เคมี ชีวะ การพัฒนาความสามารถของระบบเรดาร์และเซนเซอร์ต่าง ๆ การเพิ่มการรองรับจรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลางแบบ Meteor , AIM-120 C-8 และระเบิดนำวิถีขนาดเล็ก GBU-39 Small Diameter Bomb
การพัฒนารับปรุงขีดความสามารถในการส่งกำลังบำรุง และปรับสมรรถนะในเรื่องเทคโนโลยีและอุปกรณ์การฝึกของตัวอากาศยาน โดยใช้งบประมาณในระยะที่ 1 ราว 631 ล้านบาท 

การปรับปรุง MS20 ของ Gripen นั้นจะทำให้ Gripen มีขีดความสามารถในการใช้งานจรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลางแบบ Meteor ซึ่งมีข่าวว่ากองทัพอากาศไทยให้ความสนใจ และ AIM-120 C-8 โดยการปรับปรุงนั้นจะเป็นการปรับปรุงเรดาร์ PS-05/A Mk.3 ให้เป็นรุ่น Mk.4 ที่จะมีขีดความสามารถในการตรวจจับเพิ่มขึ้น 100% จากเดิม 120 กิโลเมตร เพิ่มระยะค้นหาเป็น 240 กิโลเมตร ซึ่งจะมีความเหมาะสมในการใช้งานกับ Meteor และAIM-120 C-8 ที่มีระยะยิงไกล โดยทำการเปลี่ยนเพียง Processing Unit เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนจานเรดาร์หรืออุปกรณ์อื่นแต่อย่างใด



จรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลางแบบ Meteor นั้นเป็นจรวดที่มีประสิทธิภาพสูงมากที่สุดแบบหนึ่งของโลก มีค่าความเป็นไปได้ในการยิงถูกข้าศึกสูงที่สุดแบบหนึ่ง เนื่องจากจรวดใช้เครื่องยนต์ Ramjet Meteor เป็นจรวดอากาศสู่อากาศที่ทันสมัยที่สุดในโลกและมีระบบขับเคลื่อน ramjet ที่เป็นเอกลักษณ์ที่ช่วยให้มันบินได้ไกลกว่าและเร็วกว่าจรวดอากาศสู่อากาศอื่น ๆ แทนการใช้เชื้อเพลิงแข็งแบบจรวดทั่วไปที่มักจะเผาไหม้หมดภายในเวลาอันรวดเร็วและจรวดต้องพึ่งพลังงานจลน์ในการเคลื่อนที่เข้าหาเป้าหมาย รวมถึง No Escape Zone ที่แม่นยำและระยะที่มากกว่ารุ่นอื่นๆ พร้อมกับระบบ Datalink ระหว่างตัวจรวดและตัวอากาศยานที่ยิงเพื่อทำให้อากาศยานที่ยิงสามารถปรับปรุงเป้าหมายให้เป็นปัจจุบันที่สุด ด้วยขีดความสามารถของ Meteor นี้ Gripen สามารถโจมตีเป้าหมายระยะยิงที่ไกลทำให้อากาศยานที่ยิงปลอดภัยจากการโจมตีตอบโต้ของอากาศยานข้าศึก โดยที่มีความเสี่ยงน้อยต่อนักบินของเรา นี่ไม่ใช่เพียงเพราะสมรรถนะทางจลนศาสตร์ที่เหนือกว่าเท่านั้น ยังเพราะอาวุธปล่อยนำวิถีมีพื้นที่เป้าหมายที่ไม่สามารถหลบหนี(no escape zone)ได้เหนือกว่าด้วย
จรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลางแบบ Meteor สามารถติดตั้งกับเครื่องบิน JAS 39 Gripen C / D / E  ของบริษัท Saab สวีเดน



จรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลางขั้นสูง (AMRAAM) แบบ AIM-120C-8 เป็นที่รู้จักแพร่หลายในชื่ออาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-120D อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศรุ่นใหม่ล่าสุดจากสหรัฐอเมริกา โดย AIM-120C-8 ยังคงใช้ motor จรวดขับเคลื่อนเชื้อเพลิงแข็งเช่นเดียวกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-120C-5 และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ AIM-120C-7 รุ่นก่อนหน้า
แต่มีการเพิ่มพูนขีดความสามารถการครอบคลุมพื้นที่สังหารเป้าหมายโดยไม่มีทางหลบหนีได้(no-escape envelope) และการเล็งเป้าหมายมุมสูง(high-angle off-boresight) มากกว่ารุ่นก่อนหน้า
ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พิจารณาอนุมัติการขาย AIM-120C-8 อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลางขั้นสูง (AMRAAM) จำนวน 250 นัด ขีปนาวุธฝึกจำนวน 6 นัด และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้กับรัฐบาลสวีเดนในราคาประมาณ 605 ล้านดอลลาร์  วันที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566
จรวดอากาศสู่อากาศพิสัยกลางขั้นสูง (AMRAAM) แบบ AIM-120C-8 สามารถติดตั้งกับเครื่องบิน JAS 39 Gripen C / D / E  ของบริษัท Saab สวีเดน



การติดตั้งระบบ Auto GCAS จะช่วยลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุได้ เพราะเมื่อเครื่องกำลังเข้าสู่สถานะที่นอกเหนือการควบคุมจนอาจทำให้ตกกระทบพื้น คอมพิวเตอร์ของเครื่องจะเข้าควบคุมเครื่องและแก้ไขอาการของเครื่องให้กลับมาเป็นปกติโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังทำให้นักบินสามารถทำท่าทางการบินในการหลบหลีกคู่ต่อสู้ได้ดีขึ้นเพราะไม่ต้องกังวลมากจนเกินไปนักว่าเครื่องจะเข้าสู่ภาวะที่แก้ไขไม่ได้
การทำงานของระบบ Auto GCAS นั้นจะเตือนนักบินถ้าบังคับเครื่องไปในทิศทางจะชนพื้น (Controlled Flight Into Terrain: CFIT) หรือนักบินหมดสติ แล้วเครื่องเสียการควบคุม ถ้านักบินยังไม่ตอบสนอง ระบบจะบังคับเครื่องเองเพื่อหลบให้พ้น แล้วพอนักบินตอบสนองจึงจะคืนการบังคับกลับไปให้นักบิน
โดยสวีเดนและสหรัฐอเมริกาวิจัยพัฒนาระบบ Auto GCAS ร่วมกันมาก่อนหน้านี้หลายปี เนื่องกองทัพสหรัฐ ศึกษามาแล้วว่าการลงทุนในระบบ Auto GCAS มีความคุ้มค่า เทียบกับการต้องสูญเสียเครื่องบินรบราคาแพง และอาจต้องสูญเสียนักบินไปด้วย ส่วนสวีเดนนั้นมียุทธวิธีในการบินต่ำเพื่อทำการรบทางอากาศ ระบบ Auto GCAS จึงมีความสำคัญสามารถช่วยชีวิตนักบินและช่วยรักษาเครื่องบินไว้ได้



อ้างอิง : ข้อมูล Gripen C/D
1. https://www.saab.com/products/gripen-c-series
2. https://wing7.rtaf.mi.th/index.php/2017-11-01-01-15-25/gripen-39-c-d
3. https://wing7.rtaf.mi.th/index.php/2017-11-01-01-15-25/saab-340

อ้างอิง : กองทัพอากาศไทยปรับปรุงเครื่องบินขับไล่ Gripen C/D ตามมาตรฐาน MS20
1. http://dtd.dti.or.th/jspui/handle/123456789/2732
2. https://www.janes.com/defence-news/news-detail/thailand-commences-ms20-upgrades-for-gripens

อ้างอิง : ข้อมูล MS20 upgrades for Gripens
1. https://www.saab.com/newsroom/press-releases/2022/saab-to-deliver-upgrade-for-hungarian-gripen-fleet
2. https://www.saab.com/newsroom/press-releases/2018/czech-air-force-gripen-fleet-completes-ms20-upgrade-giving-enhanced-operational-capabilities
3. https://www.czdefence.com/article/gripen-as-a-possible-future-for-the-czech-air-force-a-solution-in-case-of-failure-of-the-f-35-acquisition
4. https://thaimilitaryandasianregion.blogspot.com/2017/12/gripen-c-d-ms20-vs-f-16-c-d-barak.html

อ้างอิง : PS-05/A fighter radar upgrades for Gripens
1. https://www.saab.com/products/ps-05a-fighter-radar
2. https://www.aviacionline.com/2022/01/saab-to-modernize-hungarys-gripen-fleet/
3. https://thaimilitaryandasianregion.blogspot.com/2018/11/saab-offered-bulgaria-it-can-deliver.html

อ้างอิง : MBDA's Meteor missile system on Gripen C D E fighter aircraft 
1. https://www.saab.com/markets/india/gripen-for-india/gripen-for-india/saab-offers-iaf-gripen-e-with-the-most-modern-array-of-missiles
2. https://www.saab.com/newsroom/press-releases/2022/successful-meteor-live-firing-with-gripen-e
3. https://www.saab.com/newsroom/press-releases/2006/successful-meteor-missile-firings-with-gripen-completed
4. https://www.edrmagazine.eu/saab-successful-meteor-live-firing-with-gripen-e
5. https://www.airforce-technology.com/news/sweden-seeks-hundreds-amraam-missiles/
6. https://defense-update.com/20130702_gripen_fires_meteor_aam.html

อ้างอิง :  AIM-120C-8 missile system on Gripen C D E fighter aircraft 
1. https://www.dsca.mil/press-media/major-arms-sales/sweden-aim-120c-8-advanced-medium-range-air-air-missile-amraam
2. https://www.airforce-technology.com/news/sweden-seeks-hundreds-amraam-missiles/
3. https://militaryleak.com/2023/06/21/us-air-force-awards-rtx-1-15-billion-for-latest-aim-120-amraam-configuration/
4. https://ulasan.co/swedia-borong-250-rudal-aim-120-amraam-untuk-jet-tempur-gripen/
5. https://www.czdefence.com/article/gripen-as-a-possible-future-for-the-czech-air-force-a-solution-in-case-of-failure-of-the-f-35-acquisition

อ้างอิง : ระบบ ACCS มีพื้นฐานจากระบบ 9AIR C4I ของ Saab (ระบบบัญชาการและควบคุมทางอากาศกองทัพอากาศไทย)
1. https://www.saab.com/products/9air-c4i
2. https://www.saab.com/markets/brazil/stories/2018/9lv-saabs-flexible-c4i-system
3. https://www.saab.com/newsroom/press-releases/2016/saab-receives-first-order-under-australian-warship-agreement

JAS-39 Gripen C/D Fighter aircraft.


JAS-39 Gripen C/D Cockpit Frontseat.




JAS-39 Gripen C/D Electronic Warfare System.


JAS-39 Gripen C/D Datalink Technology.


9AIR C4I ระบบบัญชาการและควบคุมการปฏิบัติการยุทธวิธีทางอากาศของ Saab สวีเดน (ระบบบัญชาการและควบคุมทางอากาศกองทัพอากาศไทย)






SAAB 340 AEW Specifications.


JAS-39 Gripen C/D Specifications.


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่