หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เวทนานุป้สสี - จิตตานุปัสสนา มหาสติปัฏฐานสูตร มหาวรรค ทีฆนิกาย พระสุตตันตปิฎก
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
เวทนานุป้สสี - จิตตานุปัสสนา มหาสติปัฏฐานสูตร มหาวรรค ทีฆนิกาย พระสุตตันตปิฎก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อายตนบรรพ ธรรมานุสติปัฏฐาน มหาสติปัฏฐานสูตร มหาวรรค ทีฆนิกาย พระสุตตันตปิฏก พระไตรปิฎก ฉบับหลวง
ภิกษุพิจารณาเห็นธรรมในธรรม คือ อายตนะภายในและภายนอก ๖ อย่างไรเล่า ภิกษุในธรรมวินัยนี้ ย่อมรู้จักนัยน์ตา รู้จักรูป รู้จักหู รู้จักเสียง รู้จักจมูก รู้จักกลิ่น รู้จักล
ฆราวาสมุนี
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
บาลีมหาสติปัฏฐานสูตร ๑ นิทานของมหาสติปัฏฐานสูตร -- อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ ภาษาบาลี อักษรไทย พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒ สุตฺต. ที. มหาวคฺโค มหาสติปฏฺฐานสุตฺตํ https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali_item_s.php?boo
satanmipop
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
รู้เมื่อไรอย่าหลงผิดว่าเรารู้
คำในพระไตรปิฎก ส่วนใหญ่ เป็นคำกิริยา ไม่ใช่คำนาม 1.รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน เป็น กิริยารู้ 2.ดับตัวตน เป็นกิริยารู้ 3.ฌาน เป็นกิริยารู้ 4.สุญญต อนิมิต อัปณิหิต สมาธิ เป็นกิริยารู้ 5.ญาน เป็นกิ
สมาชิกหมายเลข 3237158
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
สีลานุสสติ: หนทางสู่เจโตวิมุตติและปัญญาวิมุตติ (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=VjwHEHmnMYY การระลึกถึงศีล (สีลานุสสติ) อย่างบริสุทธิ์และต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นศีล 5, 8, หรือ 10 เป็นหนทางสำคัญสู่การบรรลุ เจโตวิมุตติ (ความหลุดพ้นแห่งจิต) และ/หรือ ปัญ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เผ่าพันธุ์หอย
สมาชิกหมายเลข 7840764
มหาสติปัฏฐานสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๐ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒ ทีฆนิกาย มหาวรรค
มหาสติปัฏฐานสูตร ๑. กายานุปัสสนา -อานาปานบรรพ -อิริยาปถบรรพ (อิริยาบถ ๔) -สัมปชัญญบรรพ (อิริยาบถย่อย) -ปฏิกูลมนสิการบรรพ (อาการ ๓๒/กายคตาสติ) -ธาตุมนสิการบรรพ 
เพื่อนร่วมเดินทาง
อวิชชา ของพระอรหันต์
ในภาวะที่พ้นกองขันธ์ไป ขันธ์ก็เป็นแค่วิบาก อวิชชา งั้นแสดงว่า อรหันต์ก็ยังทำอะไรที่เป็นเดียรถีย์ได้อยู่น่ะสิครับ อีกอย่าง คนที่บูชาผี ไม่นับถือพุทธ ก็สามารถเป็นอรหันได้เหมือนกัน
สมาชิกหมายเลข 8722722
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เวทนานุป้สสี - จิตตานุปัสสนา มหาสติปัฏฐานสูตร มหาวรรค ทีฆนิกาย พระสุตตันตปิฎก