เมื่อผมกดยกเลิกงานลูกค้าใน Fastwork

กระทู้สนทนา
ขอเกริ่นก่อนนะครับ เรื่องนี้เป็นตัวอย่างลูกค้าผมเคสนึงเมื่อนานมาแล้วสมัยผมรับงานฟรีแลนซ์มาได้สักระยะนึงนะครับ คือ ผมเป็นฟรีแลนซ์ด้านทำเว็บไซต์ใน Fastwork รับงานมามากพอสมควร ณ ตอนนั้น ทีนี้ผมเจอลูกค้ารายนึงมาจ้างงานทำเว็บไซต์ด้วย Wordpress นะครับ โดยลูกค้ารายนี้เขาเป็น Designer มีออกแบบเว็บมาแล้วเป็น Figma ก่อนเริ่มงานผมกับลูกค้าคนนี้ก็ได้มีการคุยงานกันก่อน บรีฟงานผ่านตัว Figma มา ซึ่งผมก็ดูแล้วใน Figma ผมจำตัวเลขไม่ได้แม่นนะครับ แต่ใน Figma ที่เป็น Design ตัวเว็บผมขอตีไปเลยว่า 10 หน้าเป๊ะนะครับจะได้ง่ายต่อการเล่า แต่เดี๋ยวก่อน ในหน้าที่ 2,3 จะมีแท็บแยกแต่ละหมวดและแต่ละหมวดมีเป็น popup ย่อยๆ อยู่อีกเยอะเลย ซึ่งแต่ละ popup ก็สามารถเปิดเป็น popup หน้าใหม่ได้ ในส่วนนี้ผมก็มีการเขียนในใบเสนอราคาว่า popup ให้คิดเป็น 1 หน้าเว็บด้วย พอผมประชุมบรีฟกับลูกค้าเสร็จสรรพ ด้วยเนื้องานที่ผมดูแล้วว่ามันมีรายละเอียด detail ค่อนข้างเยอะ ซึ่งจะทำให้ตรงตาม figma 100% นั้น เป็นไปได้ยาก ผมเลยแจ้งลูกค้าไปว่า บางส่วนของ design อาจจะทำให้ตรง figma 100% ไม่ได้นะ อาจจะคล้ายๆแค่ 90% ลูกค้าก็บอกว่าโอเครับได้ แค่ใกล้เคียงก็พอ ผมก็รับงานมาทำ ทำไปเรื่อยๆระหว่างทำก็มีการประชุมกับลูกค้าเป็นระยะๆ ประเด็นคือพอทำเว็บเสร็จแล้วจำนวนหน้าทั้งหมดรวม popup เกิน 20 หน้าไปแล้ว แต่ผมก็ไม่คิดอะไรช่วงนั้นก็โอเคงานมันเสร็จเหลือแค่ส่งให้ลูกค้าดู แล้วผมก็ส่งงานให้ลุกค้าไปตรวจสอบเบื้องต้น แล้วให้คอมเม้นกลับมา แต่จุดพีคมันอยู่ตรงนี้ครับ ลูกค้าไม่ได้คอมเม้นกลับมา แต่ให้ผมที่เป็นคนทำเว็บหาจุด bug เอาเอง แล้วลูกค้าบอกว่ายังไม่ตรงตาม figma 100% สั่งให้ไปแก้มาใหม่ ผมก็อ้าวไหนตอนแรกบอกใกล้เคียงก็ได้ ผมก็ไปแก้มาแล้วส่งให้ลูกค้าดูอีกประมาณ 2-3 ครั้งได้ ซึ่งจริงๆแล้วในใบเสนอราคาจะมีบอกชัดเจนว่าเวลาแก้ไขให้ลูกค้าระบุจุดที่จะแก้ไขมาให้ชัดเจน และแก้ไขได้ 1 ครั้ง แต่ผมก็คิดในใจนะว่าหน้าเว็บทีเราทำมันก็ออกมาตรงตามบรีฟแล้วนะ popup function ต่างๆก็ใช้ได้แต่ทำไมสั่งแก้อีกเรื่อยๆ ต่อมาผมกับลูกค้าก็มีประชุมกันอีกแล้วลูกค้ารายนี้ก็บอกกับผมว่าเดี๋ยวจะไปลิสมาให้แล้วนะว่าต้องแก้จุดไหนบ้าง ซึ่งถ้านับกันดีๆก็เป็นการแก้งานครั้งที่ 4 แล้ว ผมก็โอเค ลูกค้ารายนี้ก็ไปลิสที่ต้องแก้ส่งมาให้ผมดู คราวนี้แหละครับพีคสุดๆสิ่งที่ลูกค้าแก้ไม่ได้แก้ปุ่มสีไม่ตรง popup กดไม่ได้หรืออะไรแนวๆนี้เลยครับ แต่ลูกค้าสั่งแก้ระยะ margin padding ความหนา font-weight หนักสุดให้แก้ line-height โดยระยะที่แก้ตัวอย่างนะครับ margin 14px แก้เป็น margin 10px แล้วแก้แบบนี้ทั้ง mobile desktop ในทุกๆหน้าของหน้าเว็บ รวม popup สุดท้ายผมดูแล้วว่าแก้ขนาดนี้คงทำไม่ไหว แล้วกดยกเลิกไปให้ fastwork มาไกล่เกลี่ยเคสนี้ โดยทาง fastwork ก็มีการคืนเงินให้ลูกค้าส่วนนึง และให้เงินกับทางผมที่เป็นฟรีแลนซ์ส่วนนึง (ขอไม่บอก % นะครับว่าเท่าไหร่ แต่เยอะพอสมควร) โดยระยะเวลารวมตั้งแต่ผมกดยกเลิกงานจนเคสจบได้เงินก็ประมาณ 1 เดือนเต็ม เรื่องราวก็จะประมาณนี้ครับ คิดเห็นยังไงคอมเม้นกันได้ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่